Theo dõi Báo Hànộimới trên

Iran lạc quan về tiến trình đàm phán hạt nhân tại Vienna

Theo Vi Diệu - Nguyễn Hằng (TTXVN/Vietnam+)| 29/04/2021 21:10

Chánh Văn phòng Tổng thống Iran cho rằng, dù nội dung thảo luận về vấn đề hạt nhân vô cùng phức tạp nhưng những gì các bên đã làm được đều rất hứa hẹn và cuộc đàm phán đạt được những bước đi rất tốt...

Cuộc đàm phán về thỏa thuận hạt nhân Iran tại Vienna, Áo. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 29-4, Chánh Văn phòng Tổng thống Iran Mahmoud Vaezi cho biết nỗ lực đàm phán đang diễn ra tại thủ đô Vienna (Áo) nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015, còn được gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), đã đạt được những "tiến triển tích cực".

Trả lời hãng thông tấn chính thức IRNA, ông Mahmoud Vaezi cho rằng, dù nội dung thảo luận về vấn đề hạt nhân vô cùng phức tạp nhưng những gì các bên đã làm được đến nay đều rất hứa hẹn và cuộc đàm phán đạt được những bước đi rất tốt.

Theo ông Vaezi, chính sách của Chính phủ Iran trong các cuộc đàm phán tại Vienna là không vội vàng song cũng không lãng phí các cơ hội. Ông Vaezi nhấn mạnh: "Việc sớm dỡ bỏ các lệnh trừng phạt Iran có lợi cho tất cả mọi người, nhưng điều này không có nghĩa là chúng ta đang vội vàng".

Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Abbas Araqchi, cũng là Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Iran, cũng cho biết tiến trình đàm phán hạt nhân “đang đi đúng hướng” nhưng vẫn còn nhiều vấn đề quan trọng cần giải quyết.

Cùng ngày, người đứng đầu phái đoàn Nga tham gia cuộc đàm phán tại Vienna, Đại sứ Mikhail Ulyanov cho biết ông đã gặp Đặc phái viên Mỹ phụ trách vấn đề Iran Robert Malley và hai bên đã có một cuộc đàm phán "hiệu quả" về vấn đề khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran. Mặc dù vậy, ông Ulyanov cũng cho biết Mỹ sẽ không cân nhắc việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt Iran liên quan đến khủng bố, phát triển tên lửa và vi phạm nhân quyền.

Ngày 27-4 vừa qua, đại diện các nước Iran, Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức và Nga đã tiến hành vòng đàm phán thứ ba tại Vienna nhằm thống nhất các bước đi cần thiết để hồi sinh thỏa thuận hạt nhân Iran. Các cuộc đàm phán nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân Iran đã đạt tiến bộ, song vẫn tồn tại nhiều bất đồng nghiêm trọng giữa Washington và Tehran.

Sự khác biệt chính là biện pháp trừng phạt nào Mỹ cần dỡ bỏ và Iran cần thực hiện bước đi nào để tiếp tục tuân thủ những cam kết nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân của mình.

Các nước Anh, Pháp và Đức khuyến khích tất cả các bên nắm bắt cơ hội ngoại giao trước mắt và lên án bất kỳ hành động nào làm leo thang căng thẳng có thể gây nguy hiểm cho những tiến bộ đã đạt được.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Iran lạc quan về tiến trình đàm phán hạt nhân tại Vienna

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.