Thế giới

Điều kiện kinh tế của Pakistan đang được cải thiện

Kim Phượng 26/04/2024 - 17:52

Thủ tướng Pakistan Shehbaz Sharif ngày 26-4, trước cuộc họp của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) quyết khoản vay 1,1 tỷ USD cho nước này, cho biết các chỉ số kinh tế của Pakistan đã có những dấu hiệu tích cực, với một chương trình cải cách mạnh mẽ và tư nhân hóa đang đi đúng hướng.

pakistan.jpg
Thủ tướng Pakistan Shehbaz Sharif, phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) lần thứ 23, do Ấn Độ đăng cai tổ chức trực tuyến, tại Islamabad, Pakistan ngày 4 - 7 -2023. Ảnh: Reuters

IMF sẽ họp vào ngày 29-4 tới để quyết định việc giải ngân đợt thứ hai và cũng là đợt cuối cùng trong thỏa thuận dự phòng trị giá 3 tỷ USD mà Islamabad đã đạt được với IMF vào mùa hè năm ngoái để ngăn chặn tình trạng vỡ nợ quốc gia. Trước cuộc khủng hoảng cán cân thanh toán khi nước này nỗ lực trả lãi nợ nước ngoài, Pakistan cần 24 tỷ USD thanh toán nợ và lãi trong năm tài chính tiếp theo bắt đầu từ ngày 1-7 , gấp ba lần so với dự trữ ngoại tệ của ngân hàng trung ương.

Quốc gia Nam Á này đang tìm kiếm một khoản vay dài hạn và lớn hơn nữa từ IMF. Bộ trưởng Tài chính Pakistan, Muhammad Aurangzeb cho biết, Islamabad có thể đạt được thỏa thuận cấp chuyên viên về chương trình mới vào đầu tháng 7. Nếu thành công, đây sẽ là gói cứu trợ thứ 24 của IMF dành cho Pakistan. Các cuộc cải cách cơ cấu do IMF dẫn đầu yêu cầu Pakistan phải tăng tỷ lệ thuế trên GDP từ khoảng 9% lên ít nhất 13%-14%, ngăn chặn các khoản lỗ ở doanh nghiệp nhà nước và quản lý khoản lỗ trong ngành năng lượng lên tới hàng nghìn tỷ rupee.

Bộ tài chính Pakistan kỳ vọng nền kinh tế sẽ tăng trưởng 2,6% trong năm tài chính hiện tại kết thúc vào tháng 6, trong khi lạm phát trung bình được dự báo sẽ ở mức 24%, giảm từ mức 29,2% trong năm tài chính 2023-2024. Lạm phát Pakistan đã tăng vọt lên mức cao kỷ lục 38% vào tháng 5 năm ngoái.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điều kiện kinh tế của Pakistan đang được cải thiện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.