Điểm nóng

Iran dỡ bỏ lệnh cấm bay trên toàn quốc

Hoàng Linh 19/04/2024 - 14:18

Trưa 19-4 (giờ Việt Nam), Iran đã dỡ bỏ lệnh cấm bay trên toàn lãnh thổ, mở đường cho việc nối lại các đường bay thương mại tại nước này.

airlines_19.jpg
Hoạt động tại nhiều sân bay lớn của Iran đã được nối lại từ trưa 19-4 (giờ Việt Nam). Ảnh: One Spotter

Theo truyền thông địa phương, cơ quan hàng không dân dụng Iran đã thông báo dỡ bỏ các hạn chế bay ở hầu hết sân bay. Entekhab News cho biết, các chuyến bay đã nối lại như bình thường tại sân bay Mehrabad và sân bay Imam Khomeini, hai sân bay lớn của thủ đô Tehran.

Trong khi đó, hãng thông tấn Mehr của Iran cho biết, thành phố trung tâm Isfahan "hoàn toàn yên tĩnh và an toàn", vài giờ sau các vụ nổ được cho là xuất phát từ các tên lửa của Israel.

Một bản tin truyền hình địa phương cũng cho thấy, tình hình giao thông đã trở lại bình thường, trong đó nhấn mạnh: "Mọi người đang tiếp tục cuộc sống bình thường".

Cuộc tấn công của Israel đã được dự báo từ trước, sau khi Iran ngày 13-4 phóng hơn 300 tên lửa và thiết bị bay không người lái (UAV) nhắm vào Israel, đáp trả vụ không kích Đại sứ quán Iran ở Syria hồi đầu tháng 4 này.

Israel đã đánh chặn phần lớn UAV, tên lửa trong đòn tấn công trực diện đầu tiên của Iran vào lãnh thổ nước này sau nhiều năm đối đầu căng thẳng.

Tel Aviv sau đó tuyên bố sẽ đáp trả, dù nhiều quốc gia kêu gọi Israel không tiến hành động thái quân sự có thể làm gia tăng căng thẳng ở Trung Đông.

Phát biểu tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 18-4, Iran tuyên bố, Israel "phải dừng bất kỳ hành động quân sự nào chống lại lợi ích của chúng tôi". Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian tuyên bố, Iran sẽ phản ứng "lập tức và ở mức tối đa" nếu Israel tiến hành đòn tập kích trả đũa.

Trước diễn biến ngày càng "nóng", Tổng Thư ký Liên hợp quốc cảnh báo Trung Đông đang trong "thời điểm nguy hiểm tột độ", nhấn mạnh Iran và Israel đều trên bờ vực tính toán sai lầm và có thể kéo cả khu vực vào một cuộc chiến tàn khốc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Iran dỡ bỏ lệnh cấm bay trên toàn quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.