Điểm nóng

Vụ tấn công Isfahan 'phá hủy' hệ thống phòng không tiên tiến của Iran do Nga sản xuất

Vũ Thanh/Báo Tin tức (Theo Telegraph) 21/04/2024 - 10:46

Cuộc tấn công được cho là của Israel vào Iran mới nhất nhằm vô hiệu hóa hệ thống phòng không tiên tiến bảo vệ các cơ sở hạt nhân.

Chú thích ảnh
Hình ảnh đăng trên website của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran cho thấy máy bay không người lái được cho là của Israel bị bắn rơi gần cơ sở hạt nhân Natanz của Iran. Ảnh: AFP/TTXVN

Tờ Telegragh (Anh) ngày 20-4 cho rằng, cuộc tấn công được cho là của Israel vào Iran hôm 19-4 dường như là một cuộc tấn công có độ chính xác cao, phá hủy bộ phận quan trọng của hệ thống phòng không do Nga sản xuất tại một căn cứ không quân lớn ở Isfahan.

Theo các nhà phân tích và tờ New York Times, hình ảnh vệ tinh cho thấy một bộ phận radar của tổ hợp phòng không S-300 bị hư hỏng hoặc bị phá hủy hôm 19-4.

Chris Biggers, từng là nhà phân tích quân sự Mỹ và hiện đang làm việc tại công ty phân tích hình ảnh vệ tinh HawkEye 360, nêu rõ: “Có thể nhìn thấy radar tấn công mục tiêu 30N6E bị hư hỏng trong các hình ảnh được đăng tải”. Ông Biggers cho biết 4 phương tiện chở tên lửa cũng đã được di chuyển và dường như không bị hư hại.

Iran được Nga chuyển giao hệ thống phòng không S-300 vào năm 2016. Thiết bị radar bị hư hỏng được triển khai gần căn cứ không quân Shekari, ngay phía Đông Bắc Isfahan, một thành phố miền trung Iran, nơi có nhiều tiếng nổ vào sáng sớm 19-4.

Kênh CNN của Mỹ trích dẫn hình ảnh vệ tinh cho biết không có bằng chứng nào về thiệt hại lớn tại căn cứ không quân trên của Iran, cho thấy đây là một cuộc tấn công hạn chế có chủ ý.

Truyền thông Israel cũng đưa tin rằng cuộc tấn công là nhằm vào cơ sở hạ tầng được sử dụng để yểm trợ từ trên không cho Natanz, một cơ sở bí mật liên quan đến chương trình hạt nhân của Iran.

Nhà phân tích tình báo và quốc phòng Israel Ronen Solomon nói với Telegraph: “Từ những gì chúng tôi đã quan sát thấy, cuộc tấn công của Israel nhằm mục đích vô hiệu hóa các hệ thống phòng không tiên tiến của Iran bảo vệ các địa điểm hạt nhân của Natanz và Isfahan có liên quan đến hoạt động làm giàu uranium”.

Theo ông Solomon, “cuộc tấn công hạn chế” sẽ khiến Iran phải nỗ lực khôi phục các hệ thống phòng thủ, bắt đầu từ những hệ thống xung quanh thành phố Isfahan, một khu vực quan trọng về khả năng phòng thủ và hạt nhân của Iran.

Các nguồn tin quân sự cấp cao của Mỹ xác nhận với kênh Fox News rằng cuộc tấn công nhằm cảnh báo Tehran rằng Israel có khả năng tấn công các cơ sở hạt nhân nếu căng thẳng leo thang hơn nữa.

Trong khi đó, các quan chức phương Tây nói với tờ New York Times rằng cuộc tấn công của Israel được tính toán để cho Tehran thấy rằng nước này có thể vượt qua các hệ thống phòng thủ của Iran mà không bị phát hiện và làm tê liệt chúng.

Phía Iran đã tìm cách hạ thấp tầm quan trọng của vụ tấn công và Israel chưa công khai nhận trách nhiệm về vụ việc, cho thấy cả hai bên đều mong muốn vạch ra một ranh giới trong tình trạng đối đầu hiện nay.

Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian nói với NBC News: “Những gì xảy ra đêm qua (19-4) không phải là một cuộc tấn công”. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Iran cũng cảnh báo Israel không nên có thêm bất kỳ hành động quân sự nào và cho biết họ sẵn sàng tiến hành một cuộc tấn công lớn khác vào Israel nếu điều này xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ tấn công Isfahan 'phá hủy' hệ thống phòng không tiên tiến của Iran do Nga sản xuất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.