Thế giới

EU thảo luận về củng cố phòng không cho Ukraine, lệnh trừng phạt Iran

Kim Phượng 22/04/2024 - 10:52

Theo Reuters, ngày 22-4 (giờ địa phương), các Ngoại trưởng Liên minh châu Âu (EU) nhóm họp tại Luxembourg để thảo luận về việc củng cố hệ thống phòng không của Ukraine và mở rộng các biện pháp trừng phạt đối với Iran.

may-bay.png
Một quân nhân Ukraine thuộc đơn vị phòng không di động chống máy bay không người lái ở vùng Chernihiv, Ukraine. Ảnh: Reuters

Với việc Nga tăng cường các cuộc không kích vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine và các mục tiêu khác, các chính phủ EU đang chịu áp lực phải cung cấp thêm hệ thống phòng không như Patriot cho Kiev.

Kiev và các đồng minh châu Âu đã nhận được “cú hích” lớn vào cuối tuần qua khi Hạ viện Mỹ thông qua gói viện trợ trị giá hơn 60 tỷ USD để giải quyết cuộc chiến ở Ukraine.

Tuy nhiên, người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell và người đứng đầu Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg đã thúc giục các nước châu Âu tăng cường nỗ lực cung cấp vũ khí cho Ukraine, đặc biệt là hệ thống phòng không.

Sau cuộc họp trực tuyến giữa các Bộ trưởng quốc phòng NATO với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm 19-4, ông Stoltenberg nói: “NATO đã vạch ra các khả năng hiện có trong liên minh và có những hệ thống có thể được cung cấp cho Ukraine”; đồng thời cho biết thêm, ngoài Patriot, các đồng minh có thể cung cấp các loại vũ khí khác, bao gồm cả hệ thống SAMP-T của Pháp.

Cho đến nay, Đức là thành viên EU duy nhất tuyên bố sẽ gửi thêm hệ thống Patriot để đáp lại lời đề nghị mới nhất của Ukraine.

Các Ngoại trưởng sẽ cùng tham gia với những người đồng cấp quốc phòng trong cuộc đàm phán về Ukraine, trước khi chuyển sang cuộc khủng hoảng Trung Đông sau cuộc tấn công của Hamas vào Israel ngày 7-10 năm ngoái.

Các nhà ngoại giao EU sẽ tìm kiếm thỏa thuận về mức độ trừng phạt tiếp theo đối với Iran, sau vụ tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái của Tehran vào Israel vào cuối tuần trước.

EU đã có nhiều chương trình trừng phạt Iran vì phổ biến vũ khí hạt nhân, vi phạm nhân quyền và cung cấp máy bay không người lái cho Nga.

Các nhà lãnh đạo EU đã nhất trí vào tuần trước rằng, họ sẽ áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với Tehran.

Theo các nhà ngoại giao, EU cũng đang tranh luận về việc có nên áp dụng các biện pháp trừng phạt mới liên quan đến sản xuất tên lửa hay không. Một số nước cũng đang thúc đẩy EU tìm cách đưa lực lượng Vệ binh Cách mạng của Iran là tổ chức khủng bố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EU thảo luận về củng cố phòng không cho Ukraine, lệnh trừng phạt Iran

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.