Thế giới

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ và Trung Quốc hội đàm nhằm thu hẹp bất đồng giữa hai nước

Quỳnh Chi 27/04/2024 - 06:42

Ngày 26-4, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp Mỹ Antony Blinken đang ở thăm Bắc Kinh.

trung-quoc.jpg
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị hội đàm với người đồng cấp Mỹ Antony Blinken. Ảnh: CCTV

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho rằng, quan hệ Mỹ - Trung Quốc đang bắt đầu ổn định sau hội nghị thượng đỉnh giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden ở San Francisco (Mỹ) vào cuối năm 2023. Tuy nhiên, hai bên vẫn còn một số những bất đồng.

Ông đề nghị Mỹ cùng giải quyết những nguy cơ gây ảnh hưởng quan hệ song phương, đồng thời kêu gọi nước này không can thiệp vào công việc nội bộ hoặc cản trở sự phát triển của Bắc Kinh.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã đưa ra 5 mục tiêu lớn mà nước này tập trung trong chuyến thăm của ông A.Blinken là thiết lập nhận thức đúng đắn, tăng cường đối thoại, quản lý hiệu quả bất đồng, thúc đẩy hợp tác cùng có lợi và cùng gánh vác trách nhiệm với tư cách nước lớn.

Ngoại trưởng Mỹ A.Blinken bày tỏ hy vọng hai bên sẽ đạt được một số tiến triển về các vấn đề mà Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình đã nhất trí. Ông cho rằng, đàm phán trực tiếp là cách thức hiệu quả để tránh hiểu lầm cũng như tính toán sai lầm và nhấn mạnh điều quan trọng là hai nước cần thể hiện nỗ lực quản lý mối quan hệ song phương một cách có trách nhiệm.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, hai bên đã có cuộc thảo luận sâu sắc, thực chất và mang tính xây dựng về các lĩnh vực khác biệt cũng như các lĩnh vực hợp tác.

Ngoại trưởng A.Blinken đã giữ vững quan điểm của mình trước những lo ngại của Mỹ, đồng thời nhấn mạnh rằng Mỹ sẽ tiếp tục bảo vệ lợi ích và giá trị của nước này cũng như của các đồng minh và đối tác, bao gồm cả các vấn đề nhân quyền và kinh tế.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ và Trung Quốc hội đàm nhằm thu hẹp bất đồng giữa hai nước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.