Thế giới

Iran chưa có kế hoạch trả đũa Israel sau vụ tấn công nhằm vào Isfahan

Hoàng Linh 19/04/2024 - 16:07

Chiều 19-4 (giờ Việt Nam), The Guardian dẫn lời một quan chức Iran cho biết, Tehran chưa có kế hoạch đáp trả ngay lập tức đối với Israel sau vụ tấn công gần nhất nhằm vào Isfahan.

iran_19.jpg
Truyền thông Iran đưa tin về cuộc tấn công nhằm vào khu vực Isfahan. Ảnh: The Guardian.

Theo quan chức này, vụ tấn công chưa được xác nhận nguyên nhân và nguồn gốc. Trong khi đó, Reuters dẫn lời một nhà phân tích Iran cho biết, các thiết bị bay không người lái bị phòng không bắn hạ tại Isfahan được cho là do "những kẻ xâm nhập" điều khiển từ bên trong.

Mỹ cũng lên tiếng xác nhận rằng, Israel đã tiến hành cuộc tấn công chống lại Iran khi các vụ nổ được báo cáo trên bầu trời các thành phố Isfahan và Tabriz.

Về phần mình, Bộ trưởng An ninh quốc gia Israel Ben Gvir cùng ngày có bài đăng trên mạng xã hội X với thông điệp ngắn gọn: "Yếu ớt!".

Trước động thái mới, giới quan sát cho rằng, động thái đáp trả của Israel lần này đã được tính toán để tránh leo thang căng thẳng.

"Cuộc phản công của Israel vào Iran nhắm mục tiêu vào một địa điểm quân sự và được tính toán để tránh thiệt hại và nguy cơ leo thang căng thẳng từ phía Iran", Tiến sĩ Sanam Vakil, Giám đốc chương trình Trung Đông và Bắc Phi tại Chatham House cho biết. Chuyên gia này cũng nhận định, cuộc tấn công diễn ra vào sinh nhật của nhà lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khameni cho thấy tính biểu tượng của hành động.

Phản ứng trước tình trạng leo thang căng thẳng ở Trung Đông, nhiều ý kiến quốc tế tiếp tục bày tỏ lo ngại. Chính phủ Australia lên tiếng kêu gọi Iran và Israel "kiềm chế và lùi lại để tránh một vòng xoáy bạo lực hơn nữa".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Iran chưa có kế hoạch trả đũa Israel sau vụ tấn công nhằm vào Isfahan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.