Thế giới

Mỹ công bố gói viện trợ kỷ lục cho Ukraine

Thương Nguyệt 27/04/2024 - 06:45

Với gói viện trợ mới nhất trị giá 6 tỷ USD của Mỹ, Ukraine có thể trực tiếp mua nhiều loại khí tài quân sự từ các công ty quốc phòng xứ Cờ hoa.

“Đây là gói hỗ trợ an ninh lớn nhất mà chúng tôi cam kết cho đến nay, bao gồm các thiết bị quan trọng dành cho hệ thống phòng không Patriot và NASAMS của Ukraine, nhiều hệ thống chống máy bay không người lái và thiết bị hỗ trợ, một lượng đáng kể đạn pháo, cùng trang thiết bị bảo trì", New York Times dẫn tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, ngày 26-4 (giờ địa phương).

Gói viện trợ trị giá 6 tỷ USD, bao gồm tên lửa phòng không, cùng các loại vũ khí tấn công và phòng thủ, là một phần thuộc Sáng kiến ​​hỗ trợ an ninh Ukraine của Lầu Năm Góc. Đến nay, sáng kiến này đã cung cấp cho Ukraine khoảng 18,9 tỷ USD kể từ khi xung đột nổ ra hồi tháng 2-2022.

ukraine.jpg
Hệ thống phòng không Patriot đóng vai trò quan trọng đối với năng lực phòng thủ của Ukraine. Ảnh: Reuters

Trước đó, Mỹ cũng đã công bố gói viện trợ quân sự trị giá 1 tỷ USD cho Ukraine, gồm tên lửa phòng không, rocket dẫn đường dành cho hệ thống pháo phản lực HIMARS và đạn pháo 155mm.

Tướng Charles Q. Brown Jr., Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân cho biết, quyết định công bố hai gói viện trợ đắt giá sẽ giúp Ukraine ứng phó với tình trạng thiếu thốn đạn dược kể từ cuối năm 2023.

Theo ABC News, việc cung cấp thêm hệ thống phòng không cho Ukraine là ưu tiên hàng đầu đối với Mỹ và cũng là trọng tâm tại cuộc họp ngày 20-4 của liên minh gồm Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), một số đồng minh lớn của Mỹ không thuộc NATO và các quốc gia viện trợ cho Kiev.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ công bố gói viện trợ kỷ lục cho Ukraine

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.