Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ khó rút quân khỏi Afghanistan trước hạn cuối

Thương Nguyệt| 26/03/2021 08:35

(HNMO) - Ngày 26-3, tại họp báo đầu tiên ở Nhà Trắng kể từ khi nhậm chức, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết sẽ khó để rút những binh sĩ cuối cùng khỏi Afghanistan trước hạn chót ngày 1-5, nhưng cho rằng, lực lượng Mỹ sẽ không hiện diện tại Afghanistan vào năm 2022.

Quân đội Mỹ tại Afghanistan. Ảnh: Shutterstock

Tổng thống Joe Biden đưa ra tuyên bố kể trên trong bối cảnh Mỹ đang nỗ lực gây áp lực quốc tế để Taliban và chính quyền của Tổng thống Ashraf Ghani do quốc gia này hậu thuẫn đạt được một thỏa thuận hòa bình và ngừng bắn trước ngày 1-5.

Cũng theo Tổng thống Joe Biden, Mỹ khó có thể rút 3.500 binh sĩ trước thời hạn vì “lý do chiến thuật”. Những thách thức về hậu cần trong việc rút gần 10.000 người, bao gồm lực lượng Mỹ và nước ngoài tại Afghanistan, cùng trang thiết bị trong 6 tuần tới được cho là nguyên nhân.

Đối với câu hỏi liệu có khả năng quân đội Mỹ vẫn sẽ hiện diện ở Afghanistan vào năm sau hay không, Tổng thống Joe Biden cho biết, “không thể hình dung ra trường hợp đó”.

Taliban tuyên bố có thể nối lại các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng nước ngoài nếu Mỹ không rút quân trước ngày 1-5, thời hạn được đặt ra theo thỏa thuận giữa lực lượng này với chính quyền Mỹ dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump hồi tháng 2-2020.

Thỏa thuận kêu gọi Mỹ thực hiện rút quân theo từng giai đoạn, trong khi Taliban được yêu cầu ngăn chặn các nhóm chiến binh Hồi giáo như Al Qaeda sử dụng Afghanistan làm căn cứ tấn công các mục tiêu của Mỹ và đồng minh.

Tuy nhiên, các quan chức Mỹ cho biết, Taliban đã thất bại trong việc cắt đứt quan hệ với Al Qaeda, trong khi những tranh chấp đã khiến các cuộc đàm phán nội bộ Afghanistan về một lệnh ngừng bắn và dàn xếp xung đột kéo dài hàng thập kỷ bị trì hoãn.

Ngoài ra, Mỹ vẫn chưa hành động theo cam kết gỡ bỏ các lệnh trừng phạt của quốc gia này và Liên hợp quốc đối với những thủ lĩnh cấp cao của Taliban - lực lượng đã phủ nhận phải chịu trách nhiệm cho tình trạng căng thẳng gia tăng hoặc việc có chiến binh Al Qaeda tại Afghanistan.

Theo Reuters, đặc phái viên của Mỹ về Afghanistan Zalmay Khalilzad đã đưa ra một đề xuất hòa bình do Mỹ soạn thảo là có thể thay thế chính quyền của Tổng thống Ashraf Ghani bằng một chính quyền chia sẻ quyền lực tạm thời.

Tuy nhiên, Tổng thống Ashraf Ghani đã nhiều lần từ chối và tuyên bố mọi cuộc chuyển giao quyền lực đều phải thông qua bầu cử. Trong khi đó, các nhân vật cấp cao của Taliban cho biết sẽ không tham gia chính phủ lâm thời nhưng sẽ giới thiệu thành viên.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ khó rút quân khỏi Afghanistan trước hạn cuối

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.