Thế giới

Nguồn cung thuốc phiện của Afghanistan giảm 95% sau lệnh cấm của Taliban

Kim Phượng 05/11/2023 - 14:21

Reuters dẫn báo cáo của Liên hợp quốc ngày 5-11 cho biết, sản lượng thuốc phiện ở Afghanistan, trước đây là nhà cung cấp hàng đầu thế giới, đã giảm mạnh kể từ khi chính quyền Taliban cấm trồng cây anh túc vào năm ngoái.

thuoc-phien.png
Cánh đồng hoa anh túc ở quận Gereshk, tỉnh Helmand, Afghanistan ngày 8-4-2016.

UNODC cho biết điều này đã gây áp lực lên nông dân ở quốc gia bị chiến tranh tàn phá, nơi hầu hết người dân phụ thuộc vào nông nghiệp và giá trị xuất khẩu thuốc phiện đôi khi vượt xa giá trị của tất cả hàng hóa xuất khẩu chính thức.

Báo cáo nêu rõ sự sụt giảm mạnh có thể gây ra hậu quả lớn cho nền kinh tế ở một quốc gia có khoảng 2/3 dân số đang cần viện trợ nhân đạo.

Ghada Waly, Giám đốc điều hành của UNODC, cho biết, trong một tuyên bố: “Trong những tháng tới, Afghanistan rất cần đầu tư mạnh mẽ vào sinh kế bền vững để mang lại cho nông dân Afghanistan những cơ hội thoát khỏi thuốc phiện. Đây là một cơ hội thực sự để hướng tới những kết quả lâu dài chống lại thị trường thuốc phiện bất hợp pháp và những thiệt hại mà nó gây ra cho cả địa phương và toàn cầu".

Sự sụt giảm lớn về nguồn cung từ Afghanistan ước tính cung cấp khoảng 80% lượng thuốc phiện bất hợp pháp trên thế giới, cuối cùng có thể dẫn đến việc giảm sử dụng thuốc phiện trên phạm vi quốc tế, nhưng đồng thời cũng có nguy cơ làm gia tăng việc sử dụng các chất thay thế trên toàn cầu như fentanyl hoặc opioid tổng hợp, UNODC phân tích.

Taliban đã cấm trồng cây thuốc phiện vào tháng 4-2022. Theo các chuyên gia, trong thời kỳ trước đây, Taliban đã cấm trồng cây thuốc phiện khi lực lượng này tìm kiếm tính hợp pháp quốc tế nhưng phải đối mặt với phản ứng dữ dội của người dân.

Nhiều tỉnh mà Taliban nhận được sự ủng hộ cao trong việc bài trừ cây thuốc phiện, chẳng hạn như miền Nam Helmand, nơi từng tập trung trồng rất nhiều loại cây này. UNODC cho biết, nhiều nông dân đã chuyển sang trồng lúa mì dù việc này kiếm được ít hơn đáng kể so với trồng cây anh túc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nguồn cung thuốc phiện của Afghanistan giảm 95% sau lệnh cấm của Taliban

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.