Thế giới

Afghanistan thêm trận động đất mới, hàng trăm ngôi nhà bị phá hủy

Kim Phượng 11/10/2023 - 14:49

Ngày 11-10, theo Reuters, một trận động đất mạnh đã làm rung chuyển tỉnh Herat phía Tây Afghanistan, buộc chính quyền phải triển khai lại các đội cứu trợ và cứu hộ sau một loạt trận động đất khiến hàng nghìn người thiệt mạng hôm 7-10.

dong-dat-afghanistan.jpg
Toàn cảnh khu vực bị ảnh hưởng bởi trận động đất ở quận Zinda Jan, Herat, Afghanistan.

Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Địa chất Đức (GFZ) cho biết trận động đất mới nhất ngày 11-10 có cường độ 6,3 độ richter và xảy ra ở độ sâu 10km (6,21 dặm). Tại quận trung tâm Rubat Sangi, nơi đã rung chuyển bởi trận động đất cuối tuần trước làm ít nhất 200 ngôi nhà đã bị phá hủy một phần hoặc hoàn toàn. Văn phòng thống đốc tỉnh Herat cho biết trong một tuyên bố: “Các đội y tế cơ động và quan chức đã làm việc cùng nhau để chuyển một số người bị thương đến bệnh viện”.

Theo Thống đốc Noor Ahmad Shahab, cho đến nay không có báo cáo về thương vong vì nhiều người dân đã ngủ ngoài trời hoặc trong lều kể từ trận động đất hôm 7-10 nhưng họ đã phải chịu "tổn thất tài chính rất lớn".

Hiện tại những người sống sót đang đổ bệnh do thời tiết mùa thu lạnh hơn. Các nỗ lực cứu trợ và cứu hộ sau trận động đất hôm thứ bảy tuần trước đã bị cản trở do cơ sở hạ tầng bị tàn phá.

Hệ thống chăm sóc sức khỏe của Afghanistan, vốn chủ yếu phụ thuộc vào viện trợ nước ngoài, cũng phải đối mặt với tình trạng cắt giảm nghiêm trọng. Liên minh châu Âu (EU) cho biết, sẽ cung cấp 2,5 triệu euro (2,65 triệu USD) cho các đối tác nhân đạo đang nỗ lực cứu trợ, bên cạnh khoản viện trợ nhân đạo 89 triệu euro đã được phân bổ vào năm 2023.

Pakistan, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Quốc đã cam kết gửi thực phẩm, chăn, thuốc, lều và tiền. Văn phòng nhân đạo của Liên hợp quốc cũng đã công bố khoản hỗ trợ trị giá 5 triệu USD.

Afghanistan thường xuyên hứng chịu động đất, đặc biệt là ở khu vực dãy núi Hindu Kush (nằm giữa nước này và Pakistan) gần điểm giao nhau của các mảng kiến tạo Á - Âu và Ấn Độ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Afghanistan thêm trận động đất mới, hàng trăm ngôi nhà bị phá hủy

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.