Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trung Quốc vẫn cấm Boeing 737 MAX

Thương Nguyệt| 02/03/2021 08:38

(HNMO) - Dù Mỹ đã cấp phép bay trở lại cho Boeing 737 MAX nhưng Trung Quốc đến nay chưa đưa ra quyết định tương tự vì vẫn lo ngại tính an toàn của dòng máy bay này, theo AP ngày 1-3.

Boeing 737 MAX vẫn chưa thể hoạt động tại Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Sau hai vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến máy bay Boeing 737 MAX tại Indonesia năm 2018 và Ethiopia năm 2019 khiến 346 người thiệt mạng, Trung Quốc là quốc gia đầu tiên trên thế giới chính thức dừng bay đối với dòng máy bay này vào tháng 3-2019.

Sau lệnh cấm tương tự kéo dài suốt 20 tháng, Cơ quan Hàng không dân dụng Mỹ (FAA) đã cấp phép bay trở lại đối với Boeing 737 MAX hồi tháng 11-2020, sau khi Boeing thực hiện những thay đổi kỹ thuật và áp dụng chương trình đào tạo mới dành cho phi công. 

Dù vậy, Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) cho biết, những lo ngại lớn về an toàn của Boeing 737 MAX vẫn chưa được giải quyết. Đây là nguyên nhân khiến Trung Quốc vẫn chưa cho phép dòng máy bay này hoạt động trở lại.

CAAC tuyên bố, những thay đổi về thiết kế của Boeing 737 MAX phải bảo đảm khả năng bay, phi công phải được huấn luyện hiệu quả và kết luận điều tra về 2 vụ tai nạn kể trên phải rõ ràng. Cơ quan này cũng cho biết, đánh giá kỹ thuật đối với Boeing 737 MAX vẫn chưa được Trung Quốc kiểm chứng và chưa có chuyến bay thử nghiệm nào được thực hiện.

Theo AP, cùng với Bắc Mỹ và châu Âu, Trung Quốc là một trong những thị trường lớn nhất của Boeing. Do đó, việc quốc gia này cấp phép bay trở lại đối với Boeing 737 MAX sẽ mang ý nghĩa quan trọng đối với thành công thương mại của “gã khổng lồ” sản xuất máy bay đến từ Mỹ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc vẫn cấm Boeing 737 MAX

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.