Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hyundai Elantra đời cũ vấp lỗi chập điện có thể gây cháy trong khoang động cơ

Hoàng Linh| 10/02/2020 09:56

(HNMO) – Hyundai vừa cho biết thế hệ Elantra thứ 4 (từ đời 2006-2011) cần phải được triệu hồi vì lỗi module hệ thống chống bó phanh ABS.

Hyundai Elantra thế hệ thứ 4 có mặt phổ biến tại Việt Nam, nhưng chủ yếu qua kênh nhập khẩu nguyên chiếc.

Theo mô tả, do lỗi chế tạo, hơi ẩm có thể xâm nhập vào linh kiện này và gây chập. Tình trạng này thậm chí có thể phát sinh kể cả khi xe đang không nổ máy, dễ dẫn tới cháy trong khoang động cơ. Lần triệu hồi này dự kiến sẽ tác động tới một số lượng xe khổng lồ sản xuất từ khoảng tháng 8-2005 tới tháng 11-2010, bao gồm cả sedan và wagon. Riêng tại Mỹ, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, số xe phải khắc phục đã lên tới gần nửa triệu chiếc. 

Sự việc bắt đầu khi một người dùng phản ánh xe Elantra 2007 của mình bị cháy. Kết quả giám định xác xe cho thấy, hầu hết cầu chì liên quan tới hệ thống ABS đều bị đứt do đoản mạch. Tới tháng 3-2018, kết quả điều tra đã được thu thập đầy đủ, nhưng phải tới tháng 12-2019, Hyundai mới kết luận được nguyên nhân là do hơi ẩm xâm nhập vào module ABS gây ra hiện tượng trên. 

Module ABS gặp lỗi trên là linh kiện do công ty con Hyundai Mobis của tập đoàn Hàn Quốc chế tạo. Đây cũng là nhà cung cấp linh kiện, trong đó có module ABS, cho các xe Hyundai lắp ráp trên toàn cầu (trong đó có Việt Nam). 

Hyundai Mobis tới nay vẫn chưa có phương án khắc phục lỗi hơi ẩm đột nhập vào module ABS trên Elantra, nên phương án xử lý tạm thời cho các xe trong diện triệu hồi là lắp đặt bổ sung rơ le (miễn phí) vào hệ thống điện chính của xe. Rơ le này sẽ ngắt hoàn toàn dòng điện tới module ABS khi xe tắt máy. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng cách này chưa an toàn tuyệt đối, vì hiện tượng chập vẫn có thể xảy ra khi xe vận hành. Trong khi đó, module ABS nếu bị hỏng sẽ dẫn tới nhiều rủi ro về giao thông. 

Về phần mình, TC Motor, đơn vị lắp ráp và phân phối xe Huyndai tại Việt Nam cho biết, các xe Elantra đời mới (có tên nội địa là Avante) mới được lắp ráp tại Việt Nam từ năm 2011 và chưa gặp hiện tượng trên. Tuy nhiên, số lượng Elantra nhập khẩu trong một thập kỷ trước đó tại Việt Nam là khá lớn, đặc biệt được sử dụng nhiều trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách. TC Motor sẽ chờ hướng dẫn chính thức từ tập đoàn Huyndai Hàn Quốc trước khi tiến hành các động thái hỗ trợ người tiêu dùng liên quan tới lỗi này. Cho tới lúc đó, các chủ xe nên chủ động tới các trung tâm kỹ thuật ô tô để kiểm tra và bảo đảm an toàn cho chính mình. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hyundai Elantra đời cũ vấp lỗi chập điện có thể gây cháy trong khoang động cơ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.