Điểm nóng

Ukraine tự do hóa tiền tệ thời chiến

Thương Nguyệt 04/05/2024 - 08:15

Ngân hàng Trung ương Ukraine (NBU) chính thức công bố các biện pháp tự do hóa tiền tệ lớn nhất thời chiến, với phần lớn biện pháp có hiệu lực ngay lập tức.

Các biện pháp tự do hóa tiền tệ của NBU nhằm giảm bớt hạn chế đối với các doanh nghiệp sau hơn 2 năm kể từ khi xung đột nổ ra. Hầu hết quy định mới chính thức có hiệu lực từ ngày 4-5.

Các biện pháp về tự do hóa tiền tệ được kỳ vọng sẽ hỗ trợ hoạt động kinh doanh, giảm bớt hạn chế đối với dòng vốn ra (thuật ngữ kinh tế mô tả dòng vốn chảy ra khỏi một nền kinh tế cụ thể) và nới lỏng kiểm soát ngoại hối chặt chẽ từng được áp đặt sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự hồi tháng 2-2022.

4.jpg
Quân nhân Ukraine tại tiền tuyến gần thành phố Novoluhanske ở vùng Donetsk, Ukraine. Ảnh: Reuters

Theo quy định mới, Ukraine sẽ dỡ bỏ những hạn chế tiền tệ đối với nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ, nới lỏng hạn chế về trả nợ các khoản vay bên ngoài mới và chuyển ngoại tệ từ văn phòng đại diện sang công ty mẹ. Các điều khoản cũng cho phép doanh nghiệp chuyển cổ tức mới, một biện pháp có hiệu lực vào ngày 13-5.

Tuyên bố của NBU cho thấy, những thay đổi này sẽ không tạo thêm rủi ro cho tài chính vĩ mô và thị trường ngoại hối. Các thay đổi cũng đã được tính đến trong những dự báo kinh tế vĩ mô cập nhật, bao gồm cả việc duy trì dự trữ ngoại hối gần mức 43 tỷ đến 44 tỷ USD ở thời điểm hiện tại.

Thống đốc NBU Andriy Pyshnyi mô tả, động thái này sẽ mang lại cho doanh nghiệp cơ hội thâm nhập thị trường mới hoặc thu hút đầu tư.

“Quyết định này, cùng với các biện pháp khác, sẽ cho phép doanh nghiệp Ukraine phát huy hết tiềm năng và thúc đẩy sự tham gia của vốn tư nhân vào quá trình phục hồi nền kinh tế”, Reuters dẫn tuyên bố của ông Andriy Pyshnyi, ngày 4-5.

Nền kinh tế Ukraine đã suy giảm khoảng 1/3 trong năm đầu tiên của xung đột. Nhờ hỗ trợ tài chính từ các đối tác phương Tây, quốc gia này đạt mức tăng trưởng 5,3% năm 2023 và dự báo sẽ tăng 3% trong năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ukraine tự do hóa tiền tệ thời chiến

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.