Môi trường

Brazil: Số người thiệt mạng do mưa lũ tiếp tục tăng

Thương Nguyệt 04/05/2024 - 07:35

Số người thiệt mạng tại bang Rio Grande do Sul đã tăng lên con số 39. Thiệt hại về người có thể cao hơn do nhiều trường hợp chưa được thống kê.

Cơ quan phòng vệ dân sự Rio Grande do Sul thông báo, 68 người vẫn mất tích, trong khi ít nhất 24.000 người phải di dời khi các cơn bão ảnh hưởng đến hơn một nửa số thành phố tại bang giáp với Uruguay và Argentina.

“Những con số này vẫn có thể thay đổi đáng kể trong những ngày tiếp theo khi chúng tôi tiếp cận được nhiều khu vực hơn”, Reuters dẫn tuyên bố của Thống đốc Eduardo Leite, ngày 4-5.

2.jpg
Mưa lũ phá hủy hệ thống giao thông tại bang Rio Grande do Sul, Brazil. Ảnh: Reuters

Ở một số thị trấn, đường phố chìm trong biển nước, nhiều cây cầu bị phá hủy. Cơn bão còn gây ra tình trạng lở đất và làm sập một phần kết cấu đập tại một nhà máy thủy điện. Con đập thứ hai ở thành phố Bento Goncalves cũng có nguy cơ bị sập, buộc nhà chức trách phải ra lệnh sơ tán khẩn cấp.

Tại Porto Alegre, thủ phủ của bang Rio Grande do Sul, sông Guaiba bị vỡ bờ, gây ngập lụt nghiêm trọng và cô lập các khu dân cư ở trung tâm thành phố này.

Sau chuyến thị sát các khu vực bị ảnh hưởng, Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva cam kết, chính phủ sẽ tích cực hỗ trợ mọi nỗ lực cứu hộ và tái thiết.

3.jpg
Nhiều khu vực ở bang Texas chìm trong biển nước do mưa lũ. Ảnh: CNN

Trong khi đó, tại Mỹ, bang Texas cũng ghi nhận tình trạng lũ lụt gia tăng do ảnh hưởng của bão và mưa lớn kể từ đầu tháng 4. Theo CNN, hàng chục cơn lốc xoáy đã càn quét từ vùng Panhandle đến bờ biển vùng Vịnh.

Một số khu vực ở Texas hứng chịu mưa đá nghiêm trọng, trong khi lượng mưa lớn ở phía Đông bang này khiến mực nước sông dâng cao đến mức kỷ lục kể từ trận lụt tàn khốc do bão Harvey năm 2017.

Một số cộng đồng dân cư ở phía Bắc hạt Houston ghi nhận lượng mưa tương đương gần 2 tháng, khiến các con đường chìm trong nước và gây tràn bờ nhiều dòng sông. Tình hình nguy cấp buộc nhà chức trách phải tiến hành hoạt động sơ tán và cứu hộ.

Tại hạt Walker, cách Houston khoảng 112km về phía Tây Bắc, chính quyền địa phương đã thực hiện ít nhất 42 cuộc giải cứu kể từ ngày 28-4. Các quan chức quản lý tình trạng khẩn cấp cho biết, khoảng 700 ngôi nhà bị ngập ở hạt Polk, đồng thời cảnh báo, lượng mưa bổ sung những ngày tới có thể khiến mực nước lũ tiếp tục gia tăng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Brazil: Số người thiệt mạng do mưa lũ tiếp tục tăng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.