Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bác sĩ tại nhà: Những sai lầm khi điều trị bệnh hô hấp

PGS.TS Nguyễn Thị Quỳnh Hương| 17/09/2022 13:20

(HNMCT) - Hỏi: Con tôi dễ mắc các bệnh về hô hấp, đặc biệt là trong thời tiết giao mùa. Tôi nghe nói bệnh hô hấp nếu không được điều trị kịp thời thì dễ dẫn tới biến chứng viêm màng não, viêm cơ tim, viêm cầu thận... Xin hỏi bác sĩ về cách chăm sóc trẻ khi mắc các bệnh hô hấp? Nguyễn Thanh Hà (quận Hà Đông, Hà Nội)

Đáp: Viêm đường hô hấp có thể làm suy giảm chức năng hô hấp. Nếu chăm sóc trẻ không đúng cách, không đi khám sớm, không tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ, mua thuốc theo đơn cũ... thì đều có thể khiến bệnh tiến triển nặng và gây ra biến chứng khó lường.

Nhiều trường hợp đến bệnh viện muộn vì những sai lầm trong chăm sóc con tại gia đình như tự mua thuốc điều trị, dùng các phương pháp dân gian truyền miệng, “mượn” toa thuốc của người khác, dùng lại toa thuốc cũ...

Do đó, việc theo dõi triệu chứng ban đầu dù là nhỏ nhất sẽ giúp bố mẹ phát hiện sớm bệnh hô hấp ở trẻ.

Nhiều trường hợp vì không được điều trị kịp thời, bệnh tiến triển từ viêm đường hô hấp trên thành viêm đường hô hấp dưới với những triệu chứng như khó thở, thở nhanh, thở rít, viêm phế quản, viêm tiểu phế quản, viêm phổi...

Ở trẻ nhỏ có hệ miễn dịch chưa hoàn thiện, bệnh có thể trở nặng với các biến chứng trầm trọng hơn, tình trạng bội nhiễm kéo theo các bệnh lý khác như viêm màng não, viêm cơ tim, viêm cầu thận, thấp khớp cấp...

Dấu hiệu của viêm hô hấp dưới khác nhau tùy thuộc vào mức độ nhiễm trùng. Trường hợp nhiễm trùng nhẹ, các triệu chứng có thể giống với bệnh cảm lạnh thông thường như nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi, sốt nhẹ, ho khan, đau họng, đau đầu chóng mặt.

Trong các trường hợp nhiễm trùng đường hô hấp ở mức độ nặng, người bệnh có thể xuất hiện thêm các triệu chứng gồm ho dữ dội, ho có đờm; sốt cao; nhịp tim nhanh; thở khò khè hoặc khó thở; cảm thấy nặng hoặc đau ở ngực.

Phụ huynh nên chủ động phòng bệnh cho trẻ bằng các biện pháp: Giữ ấm đường thở của bé; vệ sinh thân thể và tạo môi trường sống thông thoáng, sạch sẽ; bổ sung dinh dưỡng cho bé và tiêm chủng đầy đủ, đặc biệt là các mũi tiêm nhắc lại.

PGS.TS Nguyễn Thị Quỳnh Hương
Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bác sĩ tại nhà: Những sai lầm khi điều trị bệnh hô hấp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.