Quá trình thí điểm các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông trước cổng cụm trường học Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm), Trường Tiểu học Nguyễn Du (quận Hà Đông) và cụm trường học Sài Sơn (huyện Quốc Oai) đã mang lại nhiều kết quả tích cực. Giao thông tại các khu vực cổng trường này đã an toàn hơn so với trước đây.
Giới hạn tốc độ phương tiện, ưu tiên người đi bộ
Trong khuôn khổ Dự án sáng kiến Bloomberg Philanthropies vì an toàn giao thông đường bộ toàn cầu giai đoạn 2021-2025, từ cuối năm 2013, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã phối hợp với các tổ chức quốc tế, thí điểm các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông trước cổng cụm trường học Xuân Đỉnh, Trường Tiểu học Nguyễn Du và cụm trường học Sài Sơn. Các giải pháp được triển khai dưới sự hỗ trợ kỹ thuật của các chuyên gia Tổ chức Sáng kiến thiết kế thành phố toàn cầu (GDCI). Dự án đã thực hiện đồng bộ các biện pháp để giảm tốc độ của phương tiện khi qua khu vực trường học.
Trước cổng Trường Tiểu học Nguyễn Du và cụm trường học Sài Sơn, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cắm biển hạn chế tốc độ phương tiện qua khu vực cổng trường học không vượt quá 30km/giờ. Đồng thời, cơ quan chức năng làm lối đi bộ nổi cho học sinh sang đường tại khu vực cổng trường học, kết cấu bằng bê tông nhựa với chiều cao 9cm, vuốt nối êm thuận với mặt đường hiện trạng; tổ chức lại nút giao bằng đảo giao thông kết hợp điểm trú chân cho người đi bộ sang đường. Để tăng khả năng nhận diện của người tham gia giao thông, các đơn vị liên quan đã sơn kẻ các lối cho người đi bộ qua đường bằng vạch màu trắng. Cổng Trường Tiểu học Nguyễn Du cũng được tổ chức lại các vị trí đỗ xe của phụ huynh để bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự cho khu vực.
Còn tại cụm trường Xuân Đỉnh, một số vị trí không có hè đường cho người đi bộ, dự án đã điều chỉnh mở rộng, bổ sung lối đi bộ bằng hàng cọc tiêu trụ dẻo có phản quang gắn dưới lòng đường. Cùng với đó, làn đường dành cho học sinh đi xe đạp được bố trí qua nút giao.
Cùng với các giải pháp về hạ tầng, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã phối hợp với các nhà trường hướng dẫn giáo viên, phụ huynh, học sinh nắm rõ phương án, tuân thủ các điều chỉnh tổ chức giao thông; đồng thời bố trí lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp với các lực lượng khác hướng dẫn giao thông trong các khung giờ cao điểm, giờ tan trường.
Cổng trường đã an toàn hơn
Để đánh giá kết quả dự án thí điểm, GDCI đã thu thập thông tin, khảo sát bằng hình ảnh, phim, phiếu khảo sát, điều tra. Kết quả khảo sát cho thấy, tốc độ của phương tiện khi đi qua các cổng trường học được thí điểm đã giảm, không còn xảy ra các vụ va chạm giao thông tại đây.
Cụ thể, theo kết quả phỏng vấn trực tiếp 60 người tại cụm trường học Sài Sơn, tỷ lệ học sinh sử dụng các giải pháp an toàn của dự án đã tăng 18%. Số người chọn đi xe đạp đến khu vực này hằng ngày tăng 5% và có tiềm năng tăng thêm 4% trong tương lai. Số người được hỏi cảm nhận tuyến phố sau khi được thí điểm đã an toàn hơn nhiều, tăng 27%. Ngoài ra, người dân thấy khu phố an toàn hơn cho trẻ em, tăng 18% và số phụ huynh yên tâm hơn khi cho con tự đi bộ hoặc xe đạp đến trường, tăng 16%. Số người được hỏi cảm thấy đường phố rất an toàn sau khi can thiệp, tăng 49%.
Tại Trường Tiểu học Nguyễn Du, qua khảo sát, số người chọn đi xe đạp để đến khu vực này tăng tới 18,9%. Ngoài ra, số người sử dụng xe đạp đi lại hằng ngày qua tuyến đường này tăng lên 20,6%. Có tới 70,6% số phụ huynh được hỏi cho biết cảm thấy yên tâm hơn khi cho con tự đi bộ hoặc đi xe đạp đến trường, cho thấy mức độ tin tưởng của phụ huynh đối với sự an toàn của cổng trường sau khi được thiết kế lại. Tại cụm trường học Xuân Đỉnh, tỷ lệ đi xe đạp tăng 25% và đi bộ tăng 14%; tỷ lệ học sinh sử dụng đường phố tăng 22%, cho thấy việc thiết kế và tổ chức lại giao thông đã bước đầu thành công, làm cho khu vực này dễ tiếp cận hơn với học sinh.
Thực tế, có rất nhiều phụ huynh có con học tại các trường thuộc phạm vi dự án thí điểm đều đánh giá cao và bày tỏ sự ủng hộ mô hình cổng trường an toàn. Chị Nguyễn Thanh Hà (đường Thanh Bình, quận Hà Đông) chia sẻ: “Con gái tôi là học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Du. Trước đây, phụ huynh để xe trên vỉa hè, người đi bộ, đặc biệt là học sinh không có lối đi lại. Với thiết kế như hiện nay, không gian vỉa hè đã được giải phóng, lấy chỗ cho mọi người đi lại được an toàn, phụ huynh đưa đón con cũng có chỗ dừng xe phù hợp”.
Theo đánh giá của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, sau thời gian thí điểm, về cơ bản dự án đã đạt được mục tiêu, hiệu quả đề ra. Đây cũng là tiền đề rất quan trọng để sắp tới, thành phố tiếp tục nhân rộng mô hình này.
Tạ Đức Giang
Phó Chánh Văn phòng
Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.