Sức khỏe

Bác sĩ tại nhà: Không dùng bừa bãi thuốc trị cúm Tamiflu

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng 01/04/2024 - 10:54

Hỏi: Thời tiết nồm ẩm rất dễ mắc các bệnh cúm nên gia đình tôi luôn chuẩn bị trước vài vỉ thuốc trị cúm Tamiflu. Tôi thấy khi uống thuốc các cơn đau đầu, ho sốt hay nhức mỏi toàn thân khỏi rất nhanh.

Xin hỏi bác sĩ, thuốc Tamiflu có thể trị dứt điểm các loại cúm được không? Trần Quang Huy (quận Đống Đa, Hà Nội)

Đáp: Tamiflu (chứa hoạt chất Oseltamivir hàm lượng 75mg) là thuốc không được sử dụng tùy tiện, chỉ định với những trường hợp đặc biệt hoặc biến chứng và sử dụng theo chỉ định của bác sĩ. Nếu người không bị cúm mà vẫn cho uống Tamiflu sẽ rất nguy hại cho sức khỏe, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Nói chung thuốc Tamiflu và các thuốc khác có chứa hoạt chất Oseltamivir là thuốc kê đơn, khi cấp phát, bán lẻ và sử dụng phải có đơn thuốc. Nếu sử dụng không theo đúng chỉ định của người kê đơn thì có thể nguy hiểm tới tính mạng, sức khỏe.

Đáng lo ngại hơn, nếu dùng thuốc này nhiều lần sẽ xảy ra tình trạng virus kháng thuốc. Ví dụ một người dù không cúm vẫn uống Tamiflu có thể 2 - 3 năm nữa họ an toàn nhưng tới năm thứ 4 - 5 virus cúm lại quay lại khiến người này bị nhiễm bệnh. Lúc đó, virus có khả năng kháng thuốc, uống Tamiflu cũng sẽ bị “nhờn thuốc”, không còn tác dụng.

Do đó, khi bị mắc cúm, người bệnh không được tự ý mua thuốc Tamiflu dùng ngay mà việc đầu tiên là cần phải đến bệnh viện thăm khám, xét nghiệm. Khi xác định đã mắc cúm, người bệnh sẽ được điều trị theo đúng chỉ định của bác sĩ.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng
Nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bác sĩ tại nhà: Không dùng bừa bãi thuốc trị cúm Tamiflu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.