Sức khỏe

Bác sĩ tại nhà: Khi nào nên khám sức khỏe tiền hôn nhân?

BSCKII Phạm Thúy Nga 01/10/2023 - 12:55

Hỏi: Sắp tới tôi dự định kết hôn. Được biết việc tiến hành khám sức khỏe để chuẩn bị lập gia đình và sinh em bé là rất quan trọng, xin hỏi bác sĩ, tôi nên khám sức khỏe tiền hôn nhân vào giai đoạn nào trước ngày cưới, và có thể khám ở đâu? Nguyễn Thu Giang (quận Hà Đông, Hà Nội)

Đáp: Các cặp đôi nên đi khám sức khỏe tiền hôn nhân trước khi tổ chức đám cưới khoảng 6 tháng. Thời gian này đủ để bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị khi các cặp đôi không may phát hiện dấu hiệu bất thường về sức khỏe. Trong trường hợp 1 trong 2 người mắc bệnh truyền nhiễm thì 6 tháng cũng là thời gian hết "giai đoạn cửa sổ" để kết quả xét nghiệm được chính xác nhất.

Khi khám sức khỏe tiền hôn nhân, đầu tiên các bác sĩ kiểm tra sức khỏe chung như huyết áp, cân nặng, chiều cao, thị lực, siêu âm bụng... Một số xét nghiệm có thể được chỉ định - thường là kiểm tra đường huyết, công thức máu, tổng phân tích nước tiểu, X-quang ngực phẳng, điện tâm đồ, kiểm tra chức năng gan, thận...

Sau đó là khám bệnh lây nhiễm qua đường tình dục như viêm gan siêu vi B, nấm, sùi mào gà, lậu, giang mai, hạ cam mềm; xem xét tiền sử bệnh của cả vợ và chồng xem đã mắc bệnh nào trước đây, đã phải phẫu thuật chưa, có mắc bệnh truyền nhiễm, môi trường làm việc có tiếp xúc chất độc hại, có bị tai nạn, thương tích hay không... Ngoài ra, bác sĩ còn xem xét thông tin bệnh sử gia đình (cao huyết áp, tim mạch...), bệnh về rối loạn tâm thần, bệnh di truyền như hội chứng Down, câm điếc bẩm sinh, ung thư, rối loạn đông máu, tan máu bẩm sinh (thalassemia)...

Người dân có thể đến khám sức khỏe tiền hôn nhân tại các bệnh viện hoặc phòng khám đa khoa có chuyên khoa sản phụ khoa, khoa nam học hoặc các Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản, các trung tâm y tế được cấp phép khám sức khỏe tiền hôn nhân.

BSCKII Phạm Thúy Nga,
Trưởng khoa
Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bác sĩ tại nhà: Khi nào nên khám sức khỏe tiền hôn nhân?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.