Sức khỏe

Bác sĩ tại nhà: Cần phát hiện sớm trẻ bị ngộ độc chì

BSCKII Nguyễn Tân Hùng 05/05/2024 11:31

Hỏi: Cách đây vài năm, khi con hơn 2 tuổi, do lo lắng cháu nhẹ cân lại hay mất ngủ buổi đêm nên tôi đã từng cho con dùng thuốc cam mua tại hiệu thuốc đông y nhỏ. Gần đây nghe nhiều thông tin về ngộ độc chì khiến tôi rất lo lắng con có thể bị ngộ độc chì “âm thầm” từ giai đoạn đó.

Xin hỏi bác sĩ, đâu là những triệu chứng dễ nhận thấy khi trẻ bị ngộ độc chì? Nguyễn Diệu Linh (huyện Đông Anh, Hà Nội)

Đáp: Mặc dù nhiều năm nay, các cơ quan chức năng đã liên tục cảnh báo về nguy cơ ngộ độc chì trong thuốc cam không rõ nguồn gốc, không có giấy phép lưu hành. Tuy nhiên, trên thực tế nhiều phụ huynh, người chăm sóc trẻ vẫn tin tưởng vào loại "thần dược" này sẽ giúp chữa được nhiều bệnh về da, răng miệng, suy dinh dưỡng hay tăng sức đề kháng… Đây là những sai lầm có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho trẻ em.

Trẻ bị nhiễm độc chì thường có những biểu hiện rất đa dạng từ cấp tính - dễ nhận biết đến mạn tính - lâu dài, không điển hình. Triệu chứng về thần kinh cấp tính khi trẻ ngộ độc chì nặng là biểu hiện kích thích, co giật, lơ mơ, hôn mê, liệt. Các biểu hiện lâu dài, không điển hình có thể xảy ra như trẻ chậm phát triển nhận thức, tinh thần, giảm khả năng nghe, mất các kỹ năng học tập, thay đổi thái độ hành vi, mệt mỏi.

Triệu chứng tiếp theo là về tiêu hóa, trẻ bị ngộ độc chì bị nôn, đau bụng, chán ăn… Những trẻ nhiễm độc chì đều bị bệnh thiếu máu do đó thường có nước da xanh xao, cơ thể gầy yếu. Tuy nhiên, để tầm soát nhiễm độc chì, trẻ cần được thực hiện một xét nghiệm máu để phát hiện chính xác định lượng chì trong máu. Phụ huynh nếu lo lắng con dễ bị ngộ độc chì cần thực hiện các xét nghiệm trên. Bởi khi chì vào cơ thể có thể tích lũy lâu trong nội tạng gây tổn thương nhiều cơ quan như thần kinh, xương, hệ huyết học, máu, gan, thận, hệ tiêu hóa, tim mạch và phải mất hàng chục năm mới có thể thải trừ ra ngoài.

BSCKII Nguyễn Tân Hùng
Bệnh viện Nhi Trung ương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bác sĩ tại nhà: Cần phát hiện sớm trẻ bị ngộ độc chì

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.