Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xe Ford lấn sân nhiều phân khúc, Hyundai Accent bất ngờ nắm “ngôi vương”

Nguyễn Thúc Hoàng Linh| 11/02/2023 17:12

(HNMO) – Kết quả kinh doanh tháng 1-2023 do các hãng xe tại Việt Nam tự công bố ghi nhận, mẫu sedan cỡ nhỏ của Hyundai trở lại “ngôi vương” doanh số, nhưng gây bất ngờ hơn cả là sự lên ngôi của loạt xe Ford ở nhiều phân khúc.

Ford đã có sự khởi đầu đầu thuận lợi trong năm 2023.

Cụ thể, với 1.024 xe bán ra, Hyundai Accent đã đánh bại đối thủ “truyền kiếp” Toyota Vios để trở thành mẫu xe bán chạy nhất không chỉ trong phân khúc, mà toàn bộ thị trường ô tô Việt Nam tháng 1-2023.

Đạt doanh số 958 xe, “vua bán tải” Ranger không chỉ dẫn đầu phân khúc với lượng xe bán ra gấp 10 lần đối thủ kế tiếp (Mazda BT-50, 85 xe), mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy vị thế của Ford tại thị trường Việt Nam trong giai đoạn hiện nay. 

Danh sách mẫu xe bán chạy còn ghi nhận sự xuất hiện của Ford Everest (thứ 4, 770 xe) và “lính mới” Ford Territory (thứ 10, 504 xe). Đây đều là hai mẫu xe mới ra mắt trong năm 2022, nhưng ngay lập tức đánh bại đối thủ trực tiếp trong phân khúc là Toyota Fortuner/Mazda CX-5, và liên tục trong tình trạng cung không đủ cầu.

Sức hút của các gương mặt mới cũng là động lực chính giúp thương hiệu xe Mỹ có được thế cạnh tranh áp đảo về xe gầm cao – gồm cả SUV, bán tải và crossover – tại thị trường Việt Nam lúc này. Trong những tuần tới, Everest sẽ có thêm biến thể cao cấp Wildtrak (giá ước tính hơn 1,5 tỷ đồng), trong khi Ranger cũng có phiên bản Raptor cho "dân chơi", tiếp tục thúc đẩy doanh số tốt hơn nữa. 

Về phần mình, Toyota chỉ có hai đại diện trong danh sách lần này, gồm Corolla Cross (thứ 3, 967 xe) và Toyota Veloz (thứ 9, 568 xe). Trong khi đó, việc chuẩn bị có phiên bản mới vào cuối tháng này dường như không ảnh hưởng tới khả năng cạnh tranh của Xpander trước đối thủ mạnh trong phân khúc xe đa dụng (MPV). Tháng 1-2023, đã có 713 chiếc xe chiến lược này của Mitsubishi Việt Nam tới tay người tiêu dùng trong nước, đủ để vượt qua Veloz và giữ vị trí thứ 6 trong bảng tổng sắp.

Lượng xe điện của VinFast tới tay người tiêu dùng trong tháng 1-2023 giảm mạnh.

Những cái tên còn lại trong danh sách xe bán chạy nhất thị trường lần này là Honda City (thứ 5, 759 xe), Hyundai Grand i10 (thứ 7, 632 xe) và Hyundai Creta (thứ 8, 585 xe).  

Ở nhóm "xe xanh", sân chơi xe điện chạy pin phổ thông ở Việt Nam vẫn chủ yếu do VinFast dẫn dắt. Tuy nhiên, trong tháng đầu tiên của năm mới, hãng này chỉ giao được 204 xe VF 8 và 154 xe VF e34 – thấp hơn nhiều so với con số của tháng 12-2022 (tương ứng 2.730 xe và 1.548 xe). 

Đánh giá về khả năng cạnh tranh của các sản phẩm tại thị trường Việt Nam giai đoạn tới đây, giới chuyên môn cho rằng sẽ không phát sinh bất ngờ, trong bối cảnh chưa có sản phẩm mới tới tay người tiêu dùng. Một số mẫu xe hiện có lịch trình làng trong tháng 2, như Mitsubishi Xpander 2023, cũng phải sang tháng 3 mới tạo ra những tác động về doanh số. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xe Ford lấn sân nhiều phân khúc, Hyundai Accent bất ngờ nắm “ngôi vương”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.