Xe++

Diễn biến mới đáng chú ý trên thị trường ô tô điện toàn cầu

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 24/04/2024 - 16:59

"Mẹc G" và Range Rover lần đầu có phiên bản thuần điện; Honda thành lập thương hiệu ô tô điện mới; KIA "khoe" xe điện giá rẻ EV3... là những diễn biến đáng chú ý trong tuần này.

Mercedes G-Class chính thức có phiên bản thuần điện
Mẫu xe với kiểu dáng đã trở thành biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu cuối cùng đã chính thức có phiên bản thuần điện.

438702335_825441832945987_8196082005441421119_n.jpg
Mercedes-Benz G580 vẫn duy trì kiểu dáng đã trở thành huyền thoại trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. (Ảnh: Mercedes-Benz).

Mang tên gọi G580 với công nghệ EQ, thay vì EQG như thông tin trước đó, xe mới có tới 4 mô tơ điện cho tổng công suất 579 mã lực, mô men xoắn cực đại gần 1.200Nm. Mỗi mô tơ có hộp số 2 cấp riêng, cho phép tạo tỉ lệ truyền cực thấp phục vụ nhu cầu vượt địa hình. Với bốn mô tơ độc lập, chiếc G580 cũng có thể tùy chỉnh mô men xoắn ở từng bánh tùy thích, tức đáp ứng nhu cầu tốt hơn nhiều các loại khóa vi sai truyền thống.

pre-media_24c0076_025.jpg
Nội thất của G-Class phiên bản điện không khác biệt nhiều so với các mẫu G63 AMG hiện nay. (Ảnh: Mercedes-Benz).

Pin 116kW của xe có thể đạt hành trình 473 km/lần sạc, với khả năng sạc 200kW khi cần (10-80% trong 32 phút).

Land Rover Range Rover thuần điện lộ diện
Để ứng phó với đối thủ Đức, hãng xe Anh quốc Land Rover trong tuần này cũng hé lộ những hình ảnh đầu tiên về mẫu Range Rover thuần điện. Đây cũng là mẫu xe điện chạy pin đầu tiên trong lịch sử của Land Rover.

new-range-rover-ev-front-1.jpg
Range Rover thuần điện sẽ cạnh tranh với các mẫu SUV địa hình cỡ lớn của Mercedes-Benz. (Ảnh: Land Rover).

Mặc dù tới nay vẫn chỉ bán xe với động cơ đốt trong, Land Rover cho biết nhu cầu từ phía khách hàng đối với xe điện của hãng đang ngày càng tăng cao. Riêng với mẫu Range Rover thuần điện, Land Rover cho biết đã có ít nhất 16.000 khách hàng đăng ký chờ sẵn dù xe chưa ra mắt. Những thông số của Range Rover thuần điện cũng chưa được tiết lộ, ngoại trừ việc xe có thể lội nước tới 850mm - thuộc hàng tốt nhất trong các loại xe gầm cao hiện nay.

KIA hé lộ mẫu xe điện rẻ nhất EV3
KIA đã hé lộ thông tin về mẫu EV3 - chiếc xe điện rẻ nhất trong danh mục sản phẩm của hãng vào thời điểm ra mắt. Theo hình ảnh đưa ra, EV3 sẽ có kiểu dáng vuông vức tương tự SUV EV9 cỡ lớn đã bán ra thị trường, và sử dụng tổng thể ngoại thất đặc trưng KIA. Điều này tương đồng với những mẫu xe chạy thử mà giới săn ảnh đã từng chụp được nhiều lần trước đó.

kia-ev3-design.jpg
Thiết kế vuông vức của EV3 (Ảnh: KIA).

Bên trong, EV3 sẽ được trang bị các tiện nghi tương tự như những mẫu xe động cơ xăng cùng phân khúc của KIA, như màn hình kép 12,3 inch hay hệ thống hỗ trợ lái xe mới (ccNC).

Theo lộ trình, EV3 sẽ chào sân toàn cầu ngay trong năm nay. Với kích thước nhỏ gọn và giá thành thấp, đây cũng sẽ là một mẫu xe điện có tiềm năng tiêu thụ tốt tại các thị trường Đông Nam Á.

Subaru khai tử Legacy, dọn đường cho SUV điện mới

Sau 36 năm, chiếc sedan Legacy đã bị Subaru khai tử ngày 24-4 (giờ Việt Nam) trong động thái "dọn chỗ" mở đường cho dải sản phẩm xe thuần điện mới, chủ yếu là SUV và crossover. Theo lộ trình, từ nay tới cuối năm 2026, Subaru sẽ có thêm ít nhất 3 mẫu SUV thuần điện.

2024-subaru-solterra-2.jpg
Xe điện đầu tay Solterra của Subaru (Ảnh: Electrek).

Hiện nay, Subaru đã có mẫu xe điện đầu tiên là Solterra, sản xuất dựa trên khung gầm e-TNGA của Toyota. Xe đã bán ở Mỹ kể từ tháng 12-2022, với doanh số tại đây trong năm 2023 đạt 8.872 xe. Hãng xe Nhật Bản cũng đang theo đuổi kế hoạch có ít nhất 50% xe điện trong doanh số ô tô vào năm 2030, đây là thay đổi lớn so với kế hoạch 40% xe hybrid và xe điện đặt ra trước đó.

Honda thành lập thương hiệu xe điện riêng cho Trung Quốc
Bộ 3 sản phẩm xe điện mới có tên Ye Series dành cho thị trường Trung Quốc, dự kiến sẽ có mặt tại Triển lãm Ô tô quốc tế Bắc Kinh 2024.

untitled-1.jpg
Bộ ba xe điện Honda Ye Series dành cho thị trường Trung Quốc. (Ảnh: Honda)

Hai mẫu đầu tiên được giới thiệu là Ye P7 và Ye S7, đều là xe gầm cao và cùng được phát triển dựa trên nền tảng khung gầm chuyên biệt cho xe thuần điện. Các xe này có hai lựa chọn cấu hình, một mô-tơ điện với bản dẫn động cầu sau, hoặc hai mô-tơ điện với bản dẫn động AWD. Thông số kỹ thuật chưa được công bố, song Honda cho biết cả hai xe đều sẽ "mang lại trải nghiệm lái thú vị".

Hãng xe Nhật Bản cũng giới thiệu mẫu ô tô ý tưởng Ye GT Concept, dùng chung nền tảng với Ye P7 và Ye S7 nhưng là xe gầm thấp.

BYD khoe bán tải Shark cạnh tranh với Ford F-150 Lightning
Hãng xe điện Trung Quốc sẽ sớm ra mắt chiếc bán tải điện đầu tiên của mình trên thị trường toàn cầu. Đây là mẫu xe từng được CarNewsChina phát hiện lần đầu tiên tại một nhà máy của BYD hồi tháng 11-2022.

ford_1.jpg
Hình ảnh của bán tải điện Shark chuẩn bị được BYD bán ra toàn cầu (Ảnh: BYD).

Trong 2 năm qua, mẫu xe này cũng nhiều lần xuất hiện trên đường chạy thử, với kiểu dáng tương tự Ford F-150 Lightning và Toyota Hilux. Điểm nhấn của xe là biểu tượng BYD cỡ lớn nằm ở lưới tản nhiệt phía trước.

Theo các nhà phân tích, BYD Shark có thể sẽ tiếp cận các thị trường Australia, Thái Lan, Nam Phi... trong thời gian đầu ra mắt, trước khi tiếp cận Nam Mỹ và châu Âu.

Ô tô điện Xiaomi gây lo ngại vì liên tục gặp sự cố
Chiếc ô tô điện Xiaomi SU7 vừa ra mắt cách đây ít ngày thu hút nhiều khách hàng nhưng những sự cố xảy ra với chiếc xe này cũng xuất hiện ngày càng nhiều. Ra mắt vào cuối tháng 3 với mức giá chỉ từ 215.900 nhân dân tệ (742 triệu đồng), Xiaomi SU7 nhanh chóng tạo nên cơn sốt tại thị trường quê nhà Trung Quốc. Theo Xiaomi, chỉ sau 24 giờ ra mắt, SU7 đã được 88.898 khách hàng Trung Quốc đặt mua.

xiaomi_su7.jpg
Hàng loại video tai nạn của Xiaomi SU7 lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội kể từ khi mẫu xe này bắt đầu bàn giao. (Ảnh: CarNewsChina)

Tuy nhiên, khi những chiếc SU7 lăn bánh trên đường cũng là lúc những sự cố liên tiếp xảy đến và được lan truyền trên mạng xã hội. Nổi bật trong số đó là video quay cảnh chiếc xe điện của Xiaomi bị mất kiểm soát và đâm vào lề đường. Một video khác lại thấy một chiếc SU7 màu tím bị sập gầm do hệ thống treo khí nén của xe bị lỗi.

Nguyên nhân chủ yếu của nhiều vụ tai nạn có thể được giải thích do hệ thống cân bằng điện tử của Xiaomi hoạt động chưa hiệu quả. Một số ý kiến cũng cho rằng, việc SU7 là chiếc ô tô đầu tiên của hãng vốn chỉ nổi tiếng về thiết bị điện tử tiêu dùng, nên sai sót cũng là dễ hiểu.

Lái xe bị kết án do lạm dụng công nghệ xe tự hành của Tesla
Một tài xế 56 tuổi tại Washigton (Mỹ) đã bị kết tội giết người sau khi chiếc Tesla Model S của ông gây tai nạn giao thông trong trạng thái tự hành, khiến một người đi xe đạp tử vong. Cảnh sát địa phương cho biết, tài xế - đã sử dụng bia rượu trước khi cầm lái - quá tin cậy vào khả năng tự hành của chiếc Model S, khi kích hoạt công nghệ này, rồi sử dụng điện thoại và không để tâm tới tình hình giao thông khi vụ tai nạn xảy ra.

tesla-full-self-driving-beta-hero.jpg
Công nghệ hỗ trợ lái không thể thay thế hoàn toàn con người. (Ảnh: Electrek).

Theo giới chuyên môn, mặc dù nhiều nhà sản xuất ô tô hiện nay thường quảng cáo các giải pháp hỗ trợ người lái (ADAS) bằng những ngôn từ có cánh, nhưng các lái xe luôn phải tập trung khi cầm lái để tránh những rủi ro đáng tiếc. Kết quả vụ tai nạn lần này cũng đã tạo ra án lệ tại Mỹ, đồng nghĩa những tài xế sử dụng công nghệ tự hành gây tai nạn sẽ phải tự chịu trách nhiệm trước pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diễn biến mới đáng chú ý trên thị trường ô tô điện toàn cầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.