Tổng kết doanh số ô tô toàn cầu quý đầu năm 2024 tiếp tục cho thấy, thị phần xe thuần điện (BEV) suy giảm nghiêm trọng, ngay cả tại những thị trường lớn nhất của loại phương tiện không phát thải này.
Đức, cái nôi của ngành công nghiệp ô tô, tiêu thụ 694.785 ô tô các loại trong quý đầu năm 2024, tăng 4,2% so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, lượng xe điện lại giảm mạnh tới 14,1%, từ 94.736 xe hồi quý I-2023 còn 81.337 xe trong quý I-2024. Diễn biến này xảy ra trong bối cảnh các nhà cung cấp xe điện phải vật lộn với những thách thức sau khi chính phủ Đức đột ngột ngừng ưu đãi thuế cho xe điện vào tháng 12-2023.
Theo cơ quan vận tải cơ giới liên bang của Đức (KBA), sự sụt giảm doanh số xe điện đặc biệt rõ nét trong số các nhà sản xuất ô tô châu Âu. Citroen, Jaguar, Polestar và Volkswagen đều chứng kiến doanh số bán xe điện giảm 30% trong quý I-2024 so với cùng kỳ năm 2023. Porsche, Peugeot, Mini, Fiat và DS thậm chí ghi nhận kết quả kinh doanh tệ hơn, với mức giảm cùng kỳ trên 40%.
Tuy nhiên, Lục địa già không phải khu vực duy nhất đang chứng kiến thị trường xe điện thu hẹp. Tại Mỹ, các nhà sản xuất ô tô đã bán được 268.909 xe thuần điện trong quý đầu năm. Mặc dù con số này tăng 2,6% so với cùng kỳ năm 2023, nhưng lại đánh dấu sự chậm lại đáng kể của tốc độ tăng trưởng thần tốc những năm gần đây. Trước đó, thị trường ô tô điện tại Mỹ luôn chứng kiến mức tăng trưởng hằng năm 2 con số, cụ thể là 81,2% trong quý I-2022 và 46,4% trong quý I-2023. Con số của quý đầu năm 2024 cũng thấp hơn đáng kể mức 15,2% so với quý IV-2023 trước đó.
Tương tự Mỹ, thị trường ô tô điện Trung Quốc - lớn nhất thế giới - cũng ghi nhận tốc độ tăng trưởng chậm đáng kể. Theo Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc (CPCA), tổng cộng 1,03 triệu xe điện các loại đã tới tay người tiêu dùng nước này trong quý đầu năm, tăng 14,7% so với cùng kỳ năm 2023, nhưng là mức tăng thấp nhất trong 1 năm trở lại đây.
Hàn Quốc, một thị trường xe xanh lớn của thế giới, cũng ghi nhận lượng xe thuần điện bán ra giảm 25% trong quý đầu năm so với quý trước đó. Trong khi đó, lượng xe hybrid xăng - điện tăng 46% trong cùng kỳ. Theo The Korea Herald, lượng xe thuần điện đăng ký mới của Xứ Kim chi chỉ đạt 25.550 xe trong ba tháng đầu năm, giảm mạnh so với con số 34.186 chiếc của cùng kỳ năm ngoái. Theo Yonhap, giá thành còn cao, thiếu cơ sở hạ tầng sạc và nguy cơ hỏa hoạn tiềm ẩn… khiến người tiêu dùng Hàn Quốc e ngại tiếp cận xe điện.
Đà suy giảm doanh số cũng thể hiện rõ nét ở từng nhà sản xuất ô tô điện. Theo Visual Capitalist, Tesla đã giao 386.810 xe trong quý I-2024, giảm 20% so với quý IV-2023 và giảm 13,3% so với quý I-2023. Về phần mình, BYD bán được 300.114 xe trong ba tháng đầu năm, giảm 43% so với quý trước đó.
Sự sụt giảm mạnh trong quý I-2024 tiếp tục cho thấy nhu cầu của người dùng với xe điện đã suy giảm đáng kể. Thực trạng này được cho là sẽ dẫn tới những cuộc chiến về giá khốc liệt hơn nữa trong năm 2024.
Hồi tháng 2-2024, BYD đã giảm giá đáng kể (từ 4% đến 20,5% tuỳ mẫu) để đảm bảo sức cạnh tranh trước đối thủ chính Tesla. Về phần mình, Nissan đang giảm giá gần 16.000 USD cho Ariya, trong khi Mercedes-Benz chuẩn bị giảm gần 20.000 USD giá của mẫu EQS SUV để thu hút khách hàng.
Theo ước tính, giá ô tô thuần điện trên toàn cầu trung bình đã giảm khoảng 6.000 USD trong ba tháng đầu năm 2024.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.