Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thaco muốn trở thành “cứ điểm” sản xuất linh kiện phụ tùng và lắp ráp ô tô trong khu vực

Đặng Loan| 06/11/2015 18:13

(HNMO) - Ngày 6/11, THACO và Vietcombank đã tiến hành ký kết Thỏa thuận hợp tác toàn diện, Hợp đồng khung Tín dụng hạn mức trị giá 4.500 tỷ đồng và Thỏa thuận hợp tác bán lẻ.


Theo đó Vietcombank cam kết tài trợ gói tín dụng ngắn hạn trị giá 4.500 tỷ VNĐ để bổ sung vốn lưu động cho Thaco và các công ty con. Vietcombank sẽ cung cấp các gói giải pháp tài chính toàn diện bao gồm các dịch vụ ngân hàng bán buôn như: tài chính tiền tệ, ngoại hối, tín dụng, thu tiền mặt cho đến các dịch vụ cho vay tài chính cá nhân để mua ô tô, thanh toán lương, thẻ... với nhiều ưu đãi.

Nhà máy sản xuất ô tô của Thaco tại Khu phức hợp Chu Lai- Trường Hải


Qua việc ký kết Thỏa thuận hợp tác, Thaco sẽ có đủ nguồn tài chính để tiếp tục đầu tư xây dựng các nhà máy công nghiệp hỗ trợ, mời gọi liên doanh, liên kết với các nhà sản xuất linh phụ kiện nước ngoài vào Khu Phức hợp Chu Lai - Trường Hải để đầu tư, chuyển giao công nghệ nhằm gia tăng tỷ lệ nội địa hóa…

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Thaco cho biết, trong 10 tháng đầu năm 2015, Thaco đã bán ra thị trường 61.500 xe, doanh thu hợp nhất đạt 34.000 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 7.000 tỷ đồng. Dự kiến cả năm 2015, Thaco sẽ đạt sản lượng 78.000 xe bán ra và doanh thu hợp nhất đạt khoảng 2 tỷ USD và nộp ngân sách đạt 13.000 tỷ đồng.

Theo ông Trần Bá Dương, trong bối cảnh hội nhập đó, thách thức lớn nhất đối với Việt Nam nói chung và Thaco nói riêng là lộ trình giảm thuế nhập khẩu ô tô xuất xứ từ khu vực ASEAN về 0% vào năm 2018. Thaco xác định năm 2015 là năm bản lề để xây dựng chiến lược và kế hoạch cho giai đoạn 3 năm 2015 - 2017, với định hướng “chuẩn bị hội nhập AFTA” vào năm 2018.

"Từ năm 2015 trở đi, Thaco sẽ tăng cường đẩy mạnh liên doanh liên kết với các doanh nghiệp nước ngoài để chuyển giao công nghệ sản xuất linh kiện, phụ tùng nhằm nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, giữ vững vị trí hàng đầu ở thị trường ô tô Việt Nam với 40% thị phần. Đồng thời phấn đấu đưa Thaco tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu về sản xuất ô tô, từ đó tạo sự hấp dẫn để mời gọi các nhà đầu tư nước ngoài đến xây dựng "cứ điểm" sản xuất ô tô tại Chu Lai, Quảng Nam", ông Trần Bá Dương nhấn mạnh.

Mục tiêu đến năm 2017, Thaco sẽ tiêu thụ vượt mốc 100.000 xe/năm, doanh thu đạt 3 tỷ USD, giữ vững vị thế dẫn đầu ngành ô tô tại Việt Nam và từng bước xuất khẩu sang các nước ASEAN. Và Khu Phức hợp Chu Lai - Trường Hải sẽ trở thành cứ điểm sản xuất linh kiện phụ tùng và lắp ráp ô tô có tầm vóc trong khu vực ASEAN đến năm 2018.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thaco muốn trở thành “cứ điểm” sản xuất linh kiện phụ tùng và lắp ráp ô tô trong khu vực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.