Kinh tế

Liên doanh GELEXIMCO và OMODA&JAECOO đầu tư nhà máy sản xuất ô tô tại Việt Nam

Thúy Quỳnh 05/04/2024 - 12:03

Theo kế hoạch, hai bên sẽ hợp tác xây dựng nhà máy tại tỉnh Thái Bình với công suất 200.000 xe/năm, sản xuất các mẫu xe mang thương hiệu OMODA&JAECOO.

Ngày 4-4-2024 tại Hà Nội, thương hiệu xe năng lượng mới thời thượng quốc tế OMODA&JAECOO (Trung Quốc) và Tập đoàn GELEXIMCO đã chính thức ký kết hợp đồng liên doanh.

4-4-geleximco2.jpg
Tập đoàn GELEXIMCO và OMODA&JAECOO cùng ký kết Hợp đồng liên doanh, đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất ô tô tại Việt Nam.

Buổi lễ có sự góp mặt của lãnh đạo Bộ Công Thương; Tham tán Công sứ Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam; lãnh đạo tỉnh Thái Bình; ông Trương Quý Binh - Tổng Giám đốc Chery quốc tế; ông Vũ Văn Tiền - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn GELEXIMCO...

Sự kiện này không chỉ đánh dấu bước tiến quan trọng của OMODA&JAECOO tại Đông Nam Á, mà còn là lần đầu tiên xe năng lượng mới của Trung Quốc vào Việt Nam xây dựng nhà máy.

Phát biểu tại lễ ký kết, lãnh đạo Bộ Công Thương nhấn mạnh: Sản xuất và lắp ráp các loại xe ô tô chạy bằng động cơ điện cũng như sử dụng đốt kèm đang là xu thế tất yếu của thế giới, trong đó có Việt Nam, để đạt được mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2030.

Theo ông, ở Việt Nam, sau Hội nghị COP 26, Chính phủ Việt Nam đã chỉ đạo xây dựng hàng loạt các đề án, kế hoạch và chính sách nhằm khuyến khích phát triển các loại xe chạy động cơ điện và đốt kèm nhiên liệu có nguồn gốc tự nhiên. Trong đó có cơ chế khuyến khích những dòng xe như liên doanh GELEXIMCO và OMODA&JAECOO phát triển. Đầu tư tại Việt Nam, liên doanh không chỉ khai thác thị trường 100 triệu dân trong nước, mà còn có cơ hội khai thác thị trường 5 tỷ người tiêu dùng thuộc các quốc gia trong các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà Việt Nam là thành viên.

Tập đoàn GELEXIMCO được thành lập vào năm 1993, là một trong 10 tập đoàn tư nhân hàng đầu, có uy tín tại Việt Nam, tổng tài sản tại thời điểm cuối năm 2023 là 3,6 tỷ USD, lĩnh vực hoạt động tập trung vào các ngành trọng điểm bao gồm: Sản xuất công nghiệp; Hạ tầng - bất động sản; tài chính - ngân hàng; thương mại - dịch vụ.

Tập đoàn GELEXIMCO tích cực nắm bắt xu hướng Công nghiệp 4.0, tập trung phát triển sản xuất công nghiệp công nghệ cao, đầu tư hạ tầng giao thông, đường cao tốc, cảng biển, logistics, xuất nhập khẩu.

Liên doanh GELEXIMCO và OMODA&JAECOO đã lập kế hoạch xây dựng nhà máy tại tỉnh Thái Bình. Là tỉnh ven biển phía Bắc Việt Nam, Thái Bình có vị trí địa lý chiến lược, những năm gần đây được xếp vào nhóm các tỉnh dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng kinh tế trên cả nước, với môi trường kinh doanh thương mại cởi mở và toàn diện. Việc xây dựng nhà máy sẽ được thực hiện theo 3 giai đoạn, tổng vốn đầu tư ước tính hơn 800 triệu USD. Giai đoạn đầu tiên dự kiến sẽ hoàn thành vào quý I-2026.

Trong quá trình xây dựng nhà máy, OMODA&JAECOO sẽ tiếp cận thị trường Việt Nam bằng hình thức nhập khẩu xe nguyên chiếc, dự kiến sẽ ra mắt thị trường vào cuối năm 2024. Mẫu xe thuần điện thông minh crossover SUV OMODA E5 và mẫu xe việt dã công nghệ JAECOO 7 PHEV sẽ là sản phẩm đầu tiên được ra mắt.

Tại lễ ký kết, Tham tán Công sứ Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam tin tưởng, sự kiện Lễ ký kết hợp đồng liên doanh giữa Tập đoàn GELEXIMCO và OMODA&JAECOO sẽ là cơ hội tốt để tạo ra con đường thịnh vượng và tiến bộ cho ngành công nghiệp ô tô 2 nước; đồng thời, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị Trung - Việt lên một tầm cao mới.

Ông Vũ Văn Tiền - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn GELEXIMCO cho biết, việc ký kết hợp đồng liên doanh có ý nghĩa quan trọng sâu sắc, không chỉ là việc ký kết một hợp đồng hợp tác đơn thuần, mà còn thể hiện sự tin tưởng, tôn trọng và gắn kết chặt chẽ giữa hai tập đoàn, là minh chứng cụ thể cho sự hợp tác ngày càng hữu hảo giữa hai đất nước láng giềng gần gũi Việt Nam và Trung Quốc hiện nay cũng như trong thời gian tới.

Đánh giá cao quá trình đàm phán, xúc tiến đầu tư cũng như uy tín, năng lực đầu tư công nghệ sản xuất của cả Tập đoàn GELEXIMCO và OMODA&JAECOO, lãnh đạo tỉnh Thái Bình bày tỏ tin tưởng việc liên doanh đầu tư xây dựng dự án nhà máy sản xuất ô tô tại Thái Bình sẽ góp phần thu hút các doanh nghiệp công nghiệp phụ trợ và thu hút nhân lực có trình độ cao đến làm việc tại Thái Bình. Đồng thời, góp phần mang lại hiệu quả phát triển kinh tế cho tỉnh Thái Bình nói riêng và Việt Nam nói chung.

Trong những năm gần đây, công nghệ về xe năng lượng mới của Trung Quốc đã đạt đến đỉnh cao trên toàn cầu, thương hiệu OMODA&JAECOO cũng đã có những bước đột phá trong lĩnh vực xe năng lượng mới của thế giới, không ngừng ra mắt các sản phẩm và công nghệ mới. Tính đến năm 2024, khối lượng bán hàng tích lũy toàn cầu của thương hiệu OMODA&JAECOO đã vượt quá 160.000 chiếc, thu hút sự đón nhận và ưa chuộng của giới trẻ ở gần 20 quốc gia và khu vực, trở thành “thế lực mới” trên thị trường ô tô toàn cầu.

4-4-geleximco3.jpg
Sự hợp tác giữa OMODA&JAECOO và Tập đoàn GELEXIMCO được kỳ vọng sẽ giúp ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đạt được bước nhảy vọt.

Sự hợp tác giữa OMODA&JAECOO và Tập đoàn GELEXIMCO không chỉ giúp thương hiệu này có chỗ đứng trên thị trường Việt Nam, mà còn thúc đẩy hơn nữa sự phát triển chất lượng cao của ngành sản xuất ô tô trong nước, giúp ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đạt được bước nhảy vọt.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Liên doanh GELEXIMCO và OMODA&JAECOO đầu tư nhà máy sản xuất ô tô tại Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.