Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thị trường Việt Nam ngày càng được các nhà sản xuất ô tô coi trọng

Hoàng Linh| 19/10/2022 16:52

(HNMO) - Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam vừa có dấu ấn đáng nhớ, khi lần đầu tiên nước ta trở thành nơi ra mắt đầu tiên trên toàn thế giới của một mẫu xe ý tưởng (concept).

Mẫu SUV cỡ nhỏ mới được Mitsubishi phát triển riêng cho khu vực Đông Nam Á.

Cụ thể, sáng 19-10, Mitsubishi Nhật Bản đã quyết định chọn Việt Nam là nơi ra mắt mẫu xe ý tưởng SUV cỡ nhỏ với tên gọi “XFC”. Đây là lần đầu tiên một hãng ô tô chọn Việt Nam để giới thiệu sản phẩm ý tưởng toàn cầu. 

Xe ý tưởng là những mẫu xe được phát triển với mục đích thể hiện định hướng thiết kế, công nghệ và tầm nhìn của nhà sản xuất đối với một hoặc một dải sản phẩm cụ thể. Xe ý tưởng giúp đánh giá phản ứng của giới chuyên môn cũng như người tiêu dùng, trước khi nhà sản xuất quyết định áp dụng những cách tân, thiết kế, công nghệ mới mẻ lên các sản phẩm thương mại bán ra thị trường. 

Vì thế, việc một thị trường được chọn làm điểm xuất phát của một mẫu xe ý tưởng, ý kiến và phản hồi từ thị trường đó hiển nhiên sẽ là “kim chỉ nam” cho việc phát triển sản phẩm. 

Về phần mình, XFC là mẫu xe cỡ nhỏ gầm cao, xưa nay không thuộc dải sản phẩm dành cho Đông Nam Á, nhưng giờ đây được nghiên cứu riêng cho thị trường này để tiến tới bán thương mại. 

Theo nguồn tin riêng, khi được phát triển thành xe thương mại, XFC sẽ là mẫu SUV hạng B, với lịch bán ra ở Việt Nam ngay trong năm 2023. Khi đó, xe sẽ cạnh tranh cùng các đối thủ như KIA Seltos hay Hyundai Creta. Mitsubishi cũng hé lộ rằng, người tiêu dùng có thể “đặt trước” bản thương mại của XFC nếu muốn. 

XFC có kích thước tương đồng, và tương lai sẽ cạnh tranh với Hyundai Creta hay KIA Seltos tại Việt Nam.

Không khó để thấy rằng, quyết định của Mitsubishi bắt nguồn từ việc Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng hiện là “gà đẻ trứng vàng” cho việc kinh doanh của thương hiệu ô tô Nhật Bản. Trong đó, phải kể đến thành công của Xpander. Lũy kế 9 tháng đầu năm, mẫu xe đa dụng (MPV) 7 chỗ đạt doanh số 16.113 chiếc, chiếm khoảng 45% thị phần và đứng đầu phân khúc tại Việt Nam.

Một nguyên nhân khác của động thái này là thị trường Việt Nam hiện đang chứng kiến sức tiến vượt bậc của các dòng SUV cỡ nhỏ (phân khúc B). Tuy nhiên, phân khúc này đang chứng kiến sự áp đảo của các nhà sản xuất Hàn Quốc, mà Hyundai là điển hình. Trong bối cảnh đó, việc tung ra một sản phẩm chiến lược với sức cạnh tranh đủ mạnh là cần thiết với bất kỳ thương hiệu nào có ý định cạnh tranh. 

Dù là nhà sản xuất đầu tiên giới thiệu một sản phẩm mang tính định hướng, Mitsubishi không phải cái tên duy nhất thể hiện sự ưu ái với thị trường Việt Nam thời gian qua. Trong năm 2022, Ford cũng đã chọn Việt Nam làm nơi giới thiệu lần đầu tiên các mẫu xe chiến lược trên toàn cầu, trong đó có Everest và Ranger. 

Điều này một lần nữa cho thấy thị trường Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam, đang ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn trong chiến lược kinh doanh, phân phối sản phẩm của các thương hiệu ô tô.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thị trường Việt Nam ngày càng được các nhà sản xuất ô tô coi trọng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.