Xe++

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đầu tư hơn 4,3 tỷ USD vào Thái Lan

Kim Phượng 25/12/2023 - 18:32

Reuters dẫn lời người phát ngôn của Chính phủ Thái Lan ngày 25-12, cho biết, các nhà sản xuất ô tô lớn của Nhật Bản sẽ đầu tư 150 tỷ baht (4,34 tỷ USD) vào Thái Lan trong 5 năm tới, nhằm hỗ trợ quốc gia Đông Nam Á này chuyển đổi sang sản xuất xe điện.

xe-dien.jpg
Xe Toyota EV tại Triển lãm Ô tô quốc tế Bangkok ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh: Reuters

Người phát ngôn Chai Wacharoke cho biết, Toyota Motor và Honda Motor sẽ đầu tư khoảng 50 tỷ baht mỗi hãng, trong khi, Isuzu Motors sẽ đầu tư 30 tỷ baht và Mitsubishi Motors 20 tỷ baht, với mục tiêu sản xuất xe bán tải chạy điện. Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin vừa kết thúc chuyến thăm Nhật Bản vào tuần trước.

Nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á là nước sản xuất và xuất khẩu ô tô lớn nhất trong khu vực. Các nhà sản xuất Nhật Bản đã thống trị lĩnh vực ô tô Thái Lan trong nhiều thập kỷ, nhưng các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc gần đây đã đầu tư lớn.

Theo ông Chai, khoản đầu tư của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản sẽ hỗ trợ chính sách của chính phủ trong việc chuyển đổi từ xe động cơ đốt trong sang xe điện.

Thái Lan đang đặt mục tiêu chuyển đổi khoảng 1/3 sản lượng hằng năm (2,5 triệu xe) sang xe điện vào năm 2030 và đang chuẩn bị các biện pháp khuyến khích đầu tư và chuyển đổi nhiều hơn sang sản xuất xe điện.

Việc cắt giảm thuế và trợ cấp do Thái Lan triển khai đã thu hút một loạt các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, bao gồm BYD và Great Wall Motor, cam kết đầu tư 1,44 tỷ USD vào các cơ sở sản xuất mới tại nước này.

Thủ tướng Srettha trong tháng này cũng đã giới thiệu với các giám đốc điều hành sản xuất xe điện Mỹ Tesla về tiềm năng đầu tư ở Thái Lan.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đầu tư hơn 4,3 tỷ USD vào Thái Lan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.