Xe++

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản tin tưởng vào tương lai xe điện bất chấp "gió ngược"

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 20/02/2024 - 18:55

Bất chấp đà tăng trưởng xe điện chạy pin (BEV) đang có xu hướng chậm lại trên toàn cầu trong hơn 1 năm qua, ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản vẫn cam kết theo đuổi các kế hoạch phát triển loại hình phương tiện mới này.

car05434-enhanced-nr.jpg
Xe thể thao chạy điện GTR "Hyper Force Concept" của Nissan.

Theo đại diện các hãng ô tô Nhật Bản, dù người tiêu dùng tại hầu hết các khu vực trên thế giới chưa ngay lập tức sẵn sàng cho xe điện chạy pin như một số hãng kỳ vọng, loại phương tiện mới này hoàn toàn có tương lai phổ biến, đặc biệt là nếu giải được bài toán giảm chi phí sản xuất pin và cơ sở hạ tầng sạc được bổ sung đầy đủ.

The Business Times (Singapore) ngày 19-2 dẫn nhận định của Giám đốc Tài chính Nissan Stephen Ma cho rằng, xu hướng điện khí hóa các loại xe là tất yếu, nhưng lộ trình tăng trưởng không tuyến tính theo một đường thẳng, mà sẽ trồi sụt theo hướng phát triển về lâu dài. "Khách hàng sẽ là đối tượng quyết định tốc độ điện khí hóa những chiếc ô tô” - chuyên gia này nhấn mạnh.

Hiện nay, Nissan vẫn ráo riết triển khai cam kết đầu tư 2.000 tỷ yên để đẩy nhanh quá trình điện khí hóa trong khoảng thời gian 5 năm. Hãng cũng sẽ triển khai “các khoản đầu tư cần thiết” nhằm đảm bảo khả năng cung cấp các sản phẩm phù hợp cho khách hàng của mình.

Quan điểm về tốc độ phát triển không thể vũ bão cũng nhận được sự đồng thuận của nhiều lãnh đạo cấp cao trong ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản. Giám đốc Tài chính Honda Motor Eiji Fujimura thừa nhận tốc độ phát triển của xe điện chạy pin đang chậm lại, nhưng tin rằng "điện khí hóa buộc phải tiến lên" để đạt được mức trung hòa carbon. Với quan điểm này, Honda sẽ tiếp tục thúc đẩy chiến lược xe điện chạy pin.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch điều hành Subaru Tomoaki Emori cho biết, công ty tin tưởng khả năng thị trường xe điện có thể đạt đến mức tăng trưởng cao, nhấn mạnh đây chính là tiền đề để Subaru xây dựng kế hoạch đầu tư 1,5 nghìn tỷ yên cho các nỗ lực điện khí hóa. Hiện nay, Subaru đã có sản phẩm đầu tay là Solterra, mẫu xe “anh em” với Toyota bZ4X.

Những cam kết vững vàng của các hãng xe Nhật Bản được nêu ra trong bối cảnh hãng tin Bloomberg chỉ ra những dấu hiệu cho thấy phân khúc xe điện chạy pin đang thu hẹp quy mô xuất hiện ở mọi nơi, ngoại trừ Trung Quốc.

ford-f-150-lightning-production.jpg
Dây chuyền sản xuất bán tải điện Ford F-150 Lightning.

Năm 2023 chứng kiến Ford cắt giảm số lượng công nhân tham gia dây chuyền sản xuất xe bán tải điện F-150 Lightning, trong khi General Motors (GM) gần như đã “đóng băng” kế hoạch mở rộng sản xuất xe bán tải điện. Renault cũng từ bỏ kế hoạch niêm yết hoạt động kinh doanh EV.

Bản thân Tesla cũng cảnh báo về việc tốc độ phát triển năm 2024 sẽ "thấp hơn đáng kể" thậm chí đã chuẩn bị cho khả năng cắt giảm lao động. Cổ phiếu của nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới này đã giảm khoảng 20% trong năm nay.

Cũng theo các chuyên gia trong ngành, những nhà sản xuất có ô tô điện nhìn chung vẫn chưa thể tung ra những sản phẩm đủ hấp dẫn với đại chúng, mà chỉ thu hút được một số nhóm nhỏ quan tâm tới xe sang hoặc thích thú công nghệ mới.

Đáng chú ý, The Business Times nhận định, tình trạng trì trệ chung của thị trường ô tô điện đã thúc đẩy doanh số các dòng xe hybrid của Nhật Bản, thậm chí giúp một số hãng đạt tới mức kinh doanh kỷ lục. Theo các chuyên gia tài chính, việc đồng yên yếu hơn lúc này cũng góp phần thúc đẩy lợi nhuận trong lĩnh vực ô tô của Nhật Bản, qua đó giúp các công ty nhóm này có thêm nguồn lực phát triển xe điện về lâu dài.

Tuy nhiên, không ít ý kiến cũng quan ngại rằng, doanh số của các dòng ô tô truyền thống còn quá tốt có thể là một “chiếc bẫy” với các nhà sản xuất xe Nhật Bản, khiến họ chậm trễ trong việc bắt kịp xu thế mới. Theo Giáo sư Nathan Furr tại trường kinh doanh Insead (Pháp), Toyota từng là một trong những trường hợp điển hình đón nhận quan ngại của các nhà phân tích về điều này.

car05523-enhanced-nr.jpg
Phó Chủ tịch Toyota Yoichi Miyazaki chia sẻ thông tin với báo chí toàn cầu bên lề Japan Moblity Show 2023.

Bình luận về những bước đi có phần "ì ạch" so với mặt bằng chung, Phó Chủ tịch điều hành Toyota Yoichi Miyazaki cho biết, xe hybrid không yêu cầu cơ sở hạ tầng sạc lúc này vẫn thu hút sự ủng hộ của người tiêu dùng như "một giải pháp thực tế". Tuy nhiên, song song với việc kinh doanh xe truyền thống, Toyota cũng có đủ các kế hoạch cho xe điện, với điểm nhấn là tận dụng thế mạnh của mỗi quốc gia để tạo thành lợi thế của chính mình, cuối cùng là cung cấp những chiếc xe điện phù hợp, với giá cả phải chăng cho tất cả các thị trường.

Năm 2023, tập đoàn lớn nhất Nhật Bản đã bán được hơn 100.000 chiếc xe điện chạy pin, nhưng con số này mới chỉ chiếm chưa tới 1% tổng doanh số trên toàn cầu.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản tin tưởng vào tương lai xe điện bất chấp "gió ngược"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.