(HNMO) - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 dẫn tới sụt giảm sản lượng hành khách, Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội (đơn vị quản lý các bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm) vừa có động thái nhằm chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp vận tải.
Để tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp cơ cấu lại tổ chức vận tải, giảm tần suất hoạt động trong các thời điểm vắng khách, Công ty không thu tiền dịch vụ đối với các chuyến xe khách liên tỉnh giảm tần suất đăng ký. Đồng thời, báo cáo cơ quan quản lý tuyến xem xét không xử lý các xe có tỷ lệ hoạt động thấp dưới 70% chuyến đã đăng ký do ảnh hưởng của dịch bệnh.
Tuy nhiên, để bảo đảm an toàn phòng dịch và tạo tâm lý yên tâm cho hành khách đến bến và đi xe khách liên tỉnh, Công ty đề nghị các đơn vị vận tải tăng cường vệ sinh xe, trang bị nước sát khuẩn cho hành khách sử dụng trên xe; phát khẩu trang đối với hành khách không có khẩu trang để tạo sự yên tâm cho các hành khách khác; yêu cầu các lái, phụ xe đeo khẩu trang khi làm việc; phối hợp với các cơ quan chức năng thông tin và xử lý khi phát hiện có các biểu hiện nghi nhiễm bệnh.
Trước đó, Công ty đã triển khai nhiều biện pháp chống dịch, đồng thời tạo an toàn phòng dịch cho hành khách đến bến đi xe khách với những giải pháp như cấp khẩu trang miễn phí cho những hành khách chưa có khẩu trang, cấp nước sát khuẩn cho hành khách sử dụng miễn phí; thường xuyên phun phòng dịch tại bến, tăng cường thông tin tuyên truyền phòng dịch...
Thống kê cho thấy, riêng trong tháng 2-2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, sản lượng hành khách vận chuyển tại 3 bến xe nói trên đã giảm 30-40%. Trước tình hình đó, các doanh nghiệp vận tải đã đề nghị Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội cho phép được chủ động cắt giảm bớt số chuyến, không áp dụng việc xử lý vi phạm về sản lượng theo quy định “thực hiện tối thiểu 70% tổng số chuyến xe trên các tuyến vận tải hành khách cố định của đơn vị theo biểu đồ chạy xe đã được phê duyệt”.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.