Sức khỏe

Dịch sởi lây lan tại bang Adamawa của Nigeria, trên 40 ca tử vong

Văn Khoa (TTXVN) 04/05/2024 - 09:51

Ngày 3-5, ủy viên phụ trách y tế của bang Adamawa, phía Đông Bắc Nigeria, ông Felix Tangwami cho biết đã có ít nhất 42 ca tử vong do dịch sởi được ghi nhận tại bang này trong hơn một tuần qua.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), sởi là một loại virus rất dễ lây lan qua không khí, chủ yếu ảnh hưởng đến trẻ em dưới 5 tuổi. Bệnh này có thể phòng ngừa được bằng việc tiêm 2 liều vaccine. Hơn 50 triệu ca tử vong do căn bệnh trên đã được ngăn chặn kể từ năm 2000.

Theo ông Tangwami, dịch sởi nói trên chủ yếu ảnh hưởng đến 2 khu vực của chính quyền địa phương với 42 ca tử vong trong số gần 200 ca bị nghi ngờ mắc bệnh. Vaccine phòng sởi đã được phân phối đến những khu vực này và hiện các nhóm ứng phó với dịch bệnh trên thực địa đang kiểm soát tình hình.

Dịch bệnh nói trên xảy ra trong bối cảnh tình trạng bất ổn do dịch bệnh lan rộng tại nhiều bang ở phía Bắc Nigeria và nguyên nhân dẫn đến tình trạng này thường được cho là do sự gián đoạn của các chiến dịch tiêm chủng, khiến trẻ em trở nên đặc biệt dễ bị tổn thương.

Các nhà nghiên cứu cho biết số ca mắc sởi trên toàn thế giới đã tăng gần gấp đôi từ năm 2022 đến năm 2023, đặt ra thách thức đối với nỗ lực đạt được và duy trì việc loại bỏ căn bệnh này ở nhiều nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dịch sởi lây lan tại bang Adamawa của Nigeria, trên 40 ca tử vong

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.