(HNMO) - Tesla, hãng xe điện nổi tiếng thế giới, vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2016. Theo đó, hãng đã giao 76.230 xe tới tay khách hàng - ít hơn so với mức dự kiến 80.000 xe đề ra trước đó.
Được xem là cái tên tiên phong trong cuộc chơi xe điện mới, Tesla luôn nằm trong tầm ngắm của các đối thủ cũng như nhiều chuyên gia phân tích kinh tế nhằm đánh giá được tiềm năng phát triển của loại hình ô tô mới mẻ này. Theo hãng xe Mỹ, việc không đạt doanh số như dự kiến được cho là bởi "những thách thức trong sản xuất" hồi cuối tháng 10.
Mặt khác, việc triển khai phần cứng mới cho chức năng tự lái (Autopilot) cũng khiến việc giao xe bị chậm lại - thậm chí đã khiến 2.750 xe không giao được kịp trong quý IV năm 2016. Nhiều trong số này là do các chủ xe chưa thể nhận đúng lịch hẹn (với phần nhiều nằm ở châu Á và châu Âu). Ngoài ra, hiện có khoảng 6.450 xe đang trên đường bàn giao, và số này sẽ được tính vào kết quả kinh doanh của hãng trong quý đầu năm 2017.
Cũng theo Tesla, nhu cầu đối với những chiếc xe điện của hãng tăng lên đáng kể khi năm 2016 khép lại. Trong đó, cả Model S và Model X đều chứng kiến lượng đơn đặt hàng kỉ lục - cao hơn 52% so với quý IV năm 2015 và cao hơn 24% so với quý III năm 2016 trước đó. Ở phương diện sản xuất, Tesla lại vượt dự kiến ban đầu đề ra, khi hoàn thiện được 24.882 xe trong quý cuối năm 2016 - nâng tổng số xe xuất xưởng cả năm lên 83.922 xe (tăng 64% so với năm 2015).
Mới đây, nhằm giải quyết tình trạng "tắc nghẽn" xe ở các trạm sạc chuyên dụng (Supercharger), Tesla cũng đưa ra quy định mới, theo đó sẽ thu phí cao hơn đối với những chủ xe cố tình để phương tiện lại trạm sạc sau khi quá trình nạp pin hoàn tất. Thay đổi này được kì vọng sẽ giúp người dùng có ý thức hơn với cộng đồng xung quanh - đặc biệt là trong bối cảnh số xe điện ra đường ngày càng nhiều.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.