Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ông chủ Tesla thâu tóm xong mạng xã hội Twitter

Hoàng Linh| 28/10/2022 17:36

(HNMO) - Ngày 28-10, Giám đốc điều hành Tesla và SpaceX - tỷ phú Mỹ Elon Musk đã tiếp quản việc điều hành Twitter sau khi hoàn tất việc thâu tóm mạng xã hội này.

Tỷ phú Mỹ Elon Musk.

Ông E. Musk hoàn tất thương vụ mua lại Twitter trị giá 44 tỷ USD trước nguy cơ xảy ra một cuộc chiến pháp lý. Trước đó, vào tháng 4, Twitter chấp nhận đề xuất của tỷ phú sở hữu Tesla liên quan đến thương vụ mua lại mạng xã hội này và đặt nền tảng ở chế độ riêng tư. Tuy nhiên, ngay sau đó, ông E. Musk cáo buộc rằng, công ty không tiết lộ đầy đủ số lượng tài khoản giả và muốn chấm dứt thỏa thuận, dẫn tới nghi ngại về việc thay đổi ý định thâu tóm. 

Khi đó, Twitter đã kiện ông E. Musk và cáo buộc ông “từ chối tôn trọng các nghĩa vụ của mình với Twitter và các cổ đông, vì thỏa thuận mà ông đã ký không còn phục vụ lợi ích cá nhân của ông”.

Tới đầu tháng 10, tỷ phú Mỹ lại thay đổi quan điểm và nói rằng, ông muốn theo đuổi việc mua lại Twitter với giá ban đầu là 54,20 USD/cổ phiếu, nếu mạng xã hội này bỏ vụ kiện tụng. Không tin tưởng vào động cơ của ông Musk, các luật sư của Twitter nói rằng, “đề xuất của CEO Tesla là một cái cớ để ông ta tiếp tục làm sai và trì hoãn”. Một thẩm phán của Tòa án Thủ hiến Delaware cuối cùng đã ra phán quyết rằng, ông Musk phải hoàn thành thương vụ vào thời hạn 28-10, hoặc ra tòa. 

Một ngày trước khi đưa ra quyết định cuối cùng, tỷ phú Mỹ đã gửi đi thông điệp, trong đó nhấn mạnh lý do mua lại Twitter là vì “điều quan trọng đối với tương lai của nền văn minh là phải có một quảng trường kỹ thuật số chung, nơi có thể tranh luận một cách lành mạnh mà không cần dùng đến bạo lực".  

Sau khi tiếp quản Twitter, ông E. Musk ngay lập tức cải tổ lại nhân sự. Giám đốc điều hành Parag Agrawal và Giám đốc tài chính Ned Segal đều nằm trong số các lãnh đạo cấp cao bị sa thải, và đã rời trụ sở chính tại San Francisco. 

Tuy nhiên, các giám đốc của Twitter sẽ được nhận số tiền kếch xù. Theo Business Insider, thông qua các điều khoản "thay đổi quyền kiểm soát" trong hợp đồng lao động của các lãnh đạo cấp cao, khi bị sa thải, ông Agrawal, người nhiều lần công khai chỉ trích ông Elon Musk, sẽ nhận được khoản thanh toán 38,7 triệu USD, phần lớn nhờ vào việc thanh toán toàn bộ cổ phiếu đang giữ khi ông bị sa thải. 

Trong khi đó, Giám đốc tài chính Ned Segal sẽ nhận được khoản bồi thường 25,4 triệu USD. Vijaya Gadde - Giám đốc pháp chế sẽ rời đi với 12,5 triệu USD. Cuối cùng là Giám đốc khách hàng Sarah Personette sẽ nhận được 11,2 triệu USD tiền bồi thường sa thải.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ông chủ Tesla thâu tóm xong mạng xã hội Twitter

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.