Đô thị

Phá dỡ bục bệ hè phố: Cần sự tự giác của người dân

Kim Vũ 29/04/2024 - 06:53

Nhiều năm qua, các lực lượng chức năng đã liên tục ra quân xử lý, tháo dỡ bục bệ, cầu dẫn lên xuống vỉa hè ở nhiều tuyến phố. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian, do nhu cầu kinh doanh, buôn bán, nhiều hộ dân vẫn cố ý xây bục bệ, cầu dẫn ngay tại vị trí mà các lực lượng chức năng đã tháo dỡ.

Điều này không chỉ gây mất mỹ quan đô thị, mà còn là nguyên nhân khiến việc tiêu thoát nước của thành phố gặp nhiều khó khăn.

thoat-nuoc.jpg
Công nhân Xí nghiệp thoát nước số 1 (Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội) phá dỡ bục bệ làm cản dòng chảy tiêu thoát nước tại phố Hàng Buồm (quận Hoàn Kiếm).

Một trong những nguyên nhân gây ngập úng

Điểm mặt các tuyến phố thường xuyên tái diễn tình trạng xây bục bệ, cầu dẫn để phục vụ kinh doanh hoặc đưa xe vào nhà là các phố Cửa Nam, Xã Đàn, Lê Duẩn, Thụy Khuê, Hàng Bạc… Mỗi năm, các lực lượng chức năng ra quân ít nhất 2 lần để xử lý tình trạng tự ý cải tạo, đổ bê tông tạo thành bục bệ, cầu dẫn kết nối lòng đường với vỉa hè. Song, chỉ sau một thời gian ngắn, vi phạm lại tái diễn.

Ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Hànộimới ngày 25-4 tại các phố Lưu Quang Vũ (quận Cầu Giấy), Hoàng Hoa Thám (quận Ba Đình), Thụy Khuê (quận Tây Hồ), Xã Đàn, Tôn Đức Thắng (quận Đống Đa)... nhiều hộ dân xây bục bệ, cầu dẫn theo kiểu vá víu gây mất mỹ quan đô thị. Nhiều chỗ, người dân làm cầu dẫn bằng bê tông nhưng lâu dần bị nứt, vỡ, lồi lõm. Có chỗ người dân lại kê tạm miếng gỗ hay mấy viên gạch. Tại một số đoạn đường tồn tại những vũng nước đọng do cầu dẫn cản lá cây, rác thải, bít đường dẫn thoát nước.

Cùng ngày, ghi nhận tại vỉa hè số 478-488 phố Trần Khát Chân (quận Hai Bà Trưng), những bục bệ, cầu dẫn bị khoan, cắt chưa kịp thu dọn, trông rất mất mỹ quan. Bà Nguyễn Thanh Tú, người dân phố Trần Khát Chân cho biết, để thuận tiện cho việc đi xe máy từ lòng đường lên hè, các hộ dân tự ý đổ bê tông làm cầu dẫn. Mỗi năm, các lực lượng chức năng ra quân phá dỡ 3-4 lần nhưng không hiểu sao vi phạm vẫn cứ diễn ra, tạo thành những “miếng vá” làm xấu xí bộ mặt đô thị.

Đó cũng là nguyên nhân gây ngập úng tại các tuyến phố. Giám đốc Xí nghiệp thoát nước số 1 (Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội) Hoàng Thế Hùng cho biết, tình trạng vi phạm khá phổ biến tại các tuyến phố có nhiều hộ kinh doanh, buôn bán. Điển hình, trên các tuyến phố Gia Ngư, Đinh Liệt, Tạ Hiện, Mã Mây, Lương Ngọc Quyến, Thụy Khuê, Lê Duẩn... các hộ kinh doanh xây bục bệ, dùng các tấm bạt và nhiều vật dụng khác che đậy lên hố ga thu thoát nước, do đó khi mưa không kịp tiêu thoát nước, gây úng ngập đường phố.

Xử lý nghiêm để nâng cao ý thức

Để phục vụ công tác thoát nước mùa mưa năm 2024 và bảo đảm mỹ quan đô thị, ông Hoàng Thế Hùng cho biết, Xí nghiệp thường xuyên phối hợp với UBND, công an các phường trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Ba Đình… triển khai thu dọn tấm chắn, vật cản, phá dỡ bục bệ gây cản trở dòng chảy... Với phương thức kiên trì, thường xuyên, liên tục, xe ô tô thu gom sạch tất cả các tấm chắn vật cản trên các hố ga thu đúng giờ, đúng tuyến được giao.

Mặt khác, Xí nghiệp thường xuyên có văn bản đề nghị UBND các phường tuyên truyền để người dân không xây bục bệ, che đậy tấm chắn, vật cản trên các hố ga thu nước; đồng thời, đề nghị công an các phường tăng cường kiểm tra, xử phạt các hành vi sai phạm, chống đối theo quy định hiện hành.

Theo ông Hoàng Thế Hùng, trong ngày 12-4, các lực lượng đã phá dỡ bục bệ, cầu dẫn ảnh hưởng đến nguồn tiêu thoát nước tại các tuyến phố trên địa bàn phường Hàng Buồm; ngày 19-4, tại phường Hàng Bài. Ngày 27-4, xí nghiệp kết hợp với lực lượng chức năng quận Tây Hồ tiến hành phá dỡ bục bệ, thu gom vật cản tại các tuyến phố xung quanh hồ Tây để bảo đảm tốt công tác thoát nước trong mùa mưa sắp tới, cũng như giữ gìn mỹ quan đô thị. Theo đó, các phương tiện máy đục bê tông, xe cơ giới, xe cẩu của đơn vị, cùng sự phối hợp, hỗ trợ của các phường Thụy Khuê, Nhật Tân, Bưởi, Xuân La… nên các cầu dẫn, bục bệ xung quanh các tuyến quanh hồ Tây đã cơ bản đã được phá dỡ, trả lại cảnh quan ban đầu.

Về phía chính quyền địa phương, Chủ tịch UBND phường Thanh Nhàn (quận Hai Bà Trưng) Lê Hoàng Đức cho biết, mặc dù các lực lượng thường xuyên ra quân xử lý nhưng vẫn có nhiều hộ dân cố tình xây bục bệ để thuận lợi cho việc kinh doanh, buôn bán. Do vậy, Ban Chỉ đạo 197 phường liên tục ra quân, xử lý, tháo dỡ bục bệ, cầu dẫn, đồng thời, nhắc nhở, yêu cầu các hộ ký cam kết không vi phạm. Tuy vậy trong thực tế vẫn còn phát sinh vi phạm nên công tác tuyên truyền sẽ tiếp tục được đẩy mạnh để nâng cao ý thức với người dân.

Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Đống Đa Trương Minh Quang cho biết, biện pháp chống tái phạm tốt nhất hiện nay là tăng mật độ ra quân phá dỡ. Cùng với việc yêu cầu các phường tăng cường xử phạt vi phạm hành chính, UBND quận sẽ tiếp tục nắm bắt thông tin từ các đơn vị cấp thoát nước, môi trường đô thị về sự tồn tại của bục bệ, cầu dẫn để kịp thời chỉ đạo các lực lượng chức năng ở cơ sở phá dỡ ngay.

Theo quy định, việc người dân tự ý xây dựng bục bệ, cầu dẫn trái phép từ lòng đường lên vỉa hè sẽ bị xử phạt theo Nghị định số 46/2026/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Mức xử lý có thể từ 3 đến 5 triệu đồng đối với cá nhân và từ 6 đến 10 triệu đồng đối với tổ chức. Tuy nhiên, đến nay, những vi phạm nêu trên hầu hết vẫn chưa bị xử lý theo quy định trên. Do vậy, các cơ quan chức năng cần tăng cường xử phạt hành chính để ngăn chặn tái diễn vi phạm, góp phần nâng cao ý thức của người dân, bảo đảm văn minh đô thị.

(2) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phá dỡ bục bệ hè phố: Cần sự tự giác của người dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.