Phòng cháy chữa cháy

Đại biểu Quốc hội bàn giải pháp ngăn chặn các vụ cháy, nổ lớn

Bảo Hân (thực hiện) 24/05/2024 12:07

Vụ hỏa hoạn xảy ra tại khu nhà trọ ở số 1, hẻm 31, ngách 98, ngõ 43 đường Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, khiến 14 người tử vong, 3 người bị thương nhận được sự quan tâm đặc biệt của các đại biểu Quốc hội.

Bên hành lang kỳ họp sáng 24-5, một số đại biểu bàn về các giải pháp để hạn chế xảy ra các vụ cháy, nổ thương tâm

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Đoàn Hải Dương):
Cần có phương án với từng loại hình nhà ở

3657d4216d5ccd02944d.jpg
Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga. Ảnh: Như Ý.

Vấn đề phòng cháy, chữa cháy chúng ta đã nói rất nhiều. Các vụ cháy xảy ra thường xuyên, trong đó có các vụ cháy gây hậu quả thương tâm. Tuy nhiên, nếu như đặt ra vấn đề rà soát một cách triệt để trên địa bàn Hà Nội thì tôi hiểu đó là một việc làm khó khăn.

Vì thực tế, các khu chung cư mini, khu nhà trọ hiện nay mọc lên nhiều. Nếu chúng ta xử lý theo hướng tất cả những khu không bảo đảm tiêu chuẩn phòng cháy, chữa cháy sẽ không được cho thuê trọ sẽ dẫn đến 2 hệ lụy. Thứ nhất, gây tác động tiêu cực đối với chủ đầu tư đang có phương tiện để kinh doanh, mang lại thu nhập cho họ. Quan trọng hơn, nếu dừng, tất cả người lao động có thu nhập thấp đang sinh sống ở các khu nhà đó cũng khó khăn trong việc tìm nơi trọ phù hợp. Nên nếu như cùng một lúc làm theo hướng đó thì sẽ tác động xã hội vô cùng lớn.

Vậy thì cần phải làm thế nào? Những quy định phòng cháy, chữa cháy chúng ta đã có, trách nhiệm từng cấp, ngành đã có. Điều quan trọng là rà soát tích cực, có phương án với từng loại hình bởi không thể có một phương án công thức chung.

Với loại hình nhà cho thuê trọ chật hẹp, nhiều tầng, nhiều người thuê trọ nhưng ở trong ngõ sâu thì giải quyết như thế nào? Chúng ta sẽ xử lý theo hướng kiểm tra kết cấu, yêu cầu nhà cho thuê ít nhất bảo đảm lối thoát hiểm để khi có tai nạn cháy xảy ra, người trong nhà có thể nhanh chóng thoát hiểm được. Phương án này không phải quá khó khăn.

Công tác tập huấn về phòng cháy, chữa cháy và kỹ năng ứng phó khi có sự cố cháy xảy ra rất cần thiết. Việc tập huấn cần thường xuyên, liên tục và nâng cao ý thức của mỗi người là rất quan trọng.

Một trong số những nguyên nhân xảy ra vụ cháy thương tâm nằm ở ý thức con người. Nhiều khi mọi người không nghĩ rằng những hành vi của mình lại bất cẩn, có thể gây tai nạn thương tâm. Ngay cả người chủ nhà, người thuê trọ cũng cần hết sức thận trọng với hành vi của mình, tránh chủ quan, tắc trách. Từ việc không ngắt các thiết bị điện khi không sử dụng đến; sử dụng thiết bị điện không đúng quy chuẩn; cho thuê trọ dân ở lẫn với loại hình kinh doanh dễ gây cháy, nổ… đều là nguyên nhân dẫn đến cháy, tiềm ẩn nguy cơ lớn. Không chỉ khi tai nạn xảy ra, chúng ta mới rốt ráo đi tìm bài học kinh nghiệm, mà việc tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức của mỗi người tự bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản trong phòng, chống cháy, nổ mới mang ý nghĩa quan trọng nhất.

Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đoàn Đồng Tháp):
Cần xử lý cương quyết để không dám lơ là

pvhh.jpeg
Đại biểu Phạm Văn Hòa. Ảnh: Quochoi.vn

Phải nói rằng vụ cháy xảy ra tại Hà Nội rất thương tâm. Những năm qua, đã xảy ra một số vụ cháy ở Thủ đô liên quan đến nhà trọ, khách sạn, chung cư mini... do không bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy.

Để xảy ra vụ cháy nghiêm trọng, trách nhiệm đầu tiên thuộc về chủ đầu tư. Tuy nhiên, còn có trách nhiệm của chính quyền địa phương, của đơn vị phòng cháy, chữa cháy, đặc biệt là trong công tác kiểm tra, đánh giá phòng cháy, chữa cháy và đưa ra cảnh báo để người dân nắm được tình hình, có biện pháp bảo đảm an toàn, phòng tránh cháy, nổ.

Qua công tác kiểm tra, đánh giá các công trình, nếu không bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy thì tước giấy phép, không cho hoạt động. Có sự cương quyết như thế thì tất cả các nhà trọ, khách sạn, chung cư mini... ở khắp cả nước sẽ không dám lơ là công tác này.

Thực tế, nhiều vụ cháy xảy ra, khi kiểm tra, các khu nhà, công trình đều không có cửa thoát hiểm, thang thoát nạn, hệ thống chữa cháy yếu, hệ thống điện không bảo đảm an toàn... Đây là một vấn đề cần phải kiểm điểm, có nghiên cứu để khắc phục.

Đại biểu Trần Xuân An (Đoàn Đồng Nai):
Cần thiết kế mục riêng trong Luật Phòng cháy, chữa cháy

36c5cdbeb0c2109c49d3.jpg
Đại biểu Trần Xuân An. Ảnh: Như Ý.

Sắp tới, trong quá trình sửa Luật Phòng cháy, chữa cháy, cần thiết kế một mục trong chương về phòng cháy, chữa cháy nhà ở, chứ không phải chỉ là một số điều khoản đơn giản. Trong mục này có thể thiết kế các nội dung liên quan như quy hoạch, hạ tầng đô thị, thẩm quyền của địa phương trong quá trình quản lý...

Ngoài ra, cần nâng cao trách nhiệm, vai trò của cá nhân, mỗi người dân trong phòng cháy, chữa cháy. Lúc nào chúng ta cũng phải cảnh giác với nguy cơ này.

Cần phải cụ thể hoá được quy định đối với nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, phải có phương án và giải pháp cụ thể phòng cháy, chữa cháy và ngăn cháy. Quy định cũng đã cấm không cho phép kinh doanh trong diện tích mà có đông người (10 người trở lên), hay không có hệ thống chữa cháy.

Nhà ở kết hợp với kinh doanh như shophouse, mặt phố, phương án ngăn cháy cũng cần cụ thể hơn. Với hệ thống để chữa cháy cho loại hình nhà này, Nghị định của Chính phủ cũng đã quy định điều kiện là có két nước, cảnh báo…

Như vậy, trước mắt, cần rà soát, đánh giá kỹ lưỡng lại các quy định. Chúng ta chấp nhận mất thời gian chuyển tiếp, chuyển đổi để người dân ổn định nhưng phải nghiêm cấm các vi phạm, ngăn chặn rủi ro gây chết người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại biểu Quốc hội bàn giải pháp ngăn chặn các vụ cháy, nổ lớn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.