Xây dựng

Sau mỗi vụ cháy, lộ thêm thực trạng “rùng mình”

Nhóm phóng viên 25/05/2024 20:57

LTS: Vụ hỏa hoạn thương tâm xảy ra tại số 1, hẻm 31, ngách 98, ngõ 43 đường Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy rạng sáng 24-5 một lần nữa cho thấy, sau mỗi vụ cháy, lại lộ thêm những thực trạng “rùng mình”...

Nhưng, ngăn chặn vụ việc tương tự bằng cách nào khi từ vùng ngoại thành, ven đô đến nội thị, loại hình nhà trọ, nhà cao tầng nhiều phòng khép kín đang ngày càng phổ biến, phần lớn đều nằm sâu trong những con ngõ, ngách, hẻm nhỏ và... “nhiều không” về phòng cháy, chữa cháy...

Bài đầu: “Nóng” từ nội đô đến ngoại thành

Từ vùng nội đô đến ngoại thành thành phố Hà Nội, tùy thuộc vị trí, đặc thù từng nơi, nhiều khu vực tập trung số lượng rất lớn nhà cho thuê trọ. Lợi nhuận từ cho thuê nhà trọ hấp dẫn, một bộ phận người kinh doanh chỉ lo chạy theo lợi nhuận mà quên đi trách nhiệm trong việc bảo đảm an toàn tính mạng cho người ở trọ...

Không còn khoảng hở...

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới, các ngõ, ngách gần các trường đại học, cao đẳng ở khu vực nội thành có rất nhiều khu nhà trọ, chung cư mini. Điển hình, trong ngõ 58 Nguyễn Khánh Toàn (quận Cầu Giấy), nhiều ngôi nhà ống cao 5-7 tầng san sát nhau trưng biển cho thuê với mức giá từ 1 triệu đến 4 triệu đồng/phòng.

Còn tại hẻm 92/8/14 Nguyễn Khánh Toàn, hai dãy nhà san sát cách nhau một lối đi chỉ vừa đủ cho 2 xe máy tránh nhau, tuyệt nhiên không có hành lang hay lô gia để phòng khi cần thoát hiểm. Tại đây cũng không có công trình nào lắp thang thoát hiểm hay mở lối thoát hiểm - điều kiện cần thiết để bảo đảm an toàn cho người dân khi xảy ra cháy.

dung-1.jpg
Tại hẻm 92/8/14 Nguyễn Khánh Toàn, hai dãy nhà san sát, lối đi vừa đủ 2 xe máy tránh nhau nhưng tuyệt nhiên không có hành lang hay lô gia để phòng thoát hiểm. Ảnh: Vũ Dung.

Tương tự, tại hẻm 92/8/10 Nguyễn Khánh Toàn, có khoảng 6 nhà cao tầng cho thuê trọ. Quan sát tại tầng 1 số nhà 40 chỉ có 1 bình cứu hoả, không có hệ thống báo khói, cũng không có biển báo, hoặc sơ đồ chỉ dẫn phòng cháy, chữa cháy, thoát nạn như quy định.

Theo chị Nguyễn Lan Anh, người thuê trọ - thường các nhà trọ chỉ có bình cứu hỏa chứ không có thêm thiết bị chữa cháy nào khác, bản thân chị Lan Anh cũng không quan tâm đến thang thoát hiểm hay lối thoát hiểm. Dù nhìn lên, ngang hay dọc, bốn bề các hẻm tại ngõ 58 Nguyễn Khánh Toàn đều được vây kín bởi những bức tường cao kiên cố và được chốt bằng những mái tôn, lưới sắt, không có khoảng hở.

Chung thực trạng trên, đối diện ngõ 5 Phạm Thận Duật, phường Mai Dịch (quận Cầu Giấy), có khoảng 5 chung cư mini cao 5-8 tầng với hàng chục phòng mỗi công trình. Tại số nhà 59A, khoảng 8 tầng, hầu hết cửa sổ đều được lắp kiên cố và quây “chuồng cọp”. Từ tầng 2 lên tầng 8 không có ban công hay lối thoát hiểm. Phía trên tầng cao nhất của toà nhà bịt kín bằng mái tôn.

dung-2.2.jpg
Công trình tại số nhà 59A cao khoảng 8 tầng, hầu hết các cửa sổ đều được lắp kiên cố, một số “chuồng cọp” được đua ra để tận dụng phơi quần áo. Ảnh: Vũ Dung.

Tại ngách 76, ngõ 322 Nhân Mỹ, phường Mỹ Đình 1 (quận Nam Từ Liêm), cũng chung mô tuýp xây dựng, nhiều ngôi nhà kiên cố cao 5-7 tầng, mọi diện tích đều được tận dụng triệt để làm phòng ở, không dành diện tích cho lối hay thang thoát hiểm.

Tại số nhà 51, 53 ngách 76, ngôi nhà 5 tầng có cửa sổ xây khung chắc chắn, tầng cao nhất được quây bởi khung sắt, tôn, không còn khoảng trống cho thoát hiểm. Số nhà 23 cũng có hàng chục phòng trong khu nhà 9 tầng cao chót vót với những ô cửa sổ nhỏ được bắn khung sắt kiên cố.

dung-3.jpg
Tại ngách 76, ngõ 322 Nhân Mỹ, phường Mỹ Đình 1 (quận Nam Từ Liêm), có rất nhiều chung cư mini, nhà trọ sinh viên. Ảnh: Vũ Dung.

Với những ngôi nhà kín mít từ dưới lên trên và không còn khoảng hở, nếu xảy ra sự cố cháy nổ, hậu quả sẽ lớn mức nào?

... thoát thân bằng cách nào?

Là một trong những địa bàn hút khách đến thuê trọ do có vị trí thuận lợi, gần Khu công nghệ cao Hòa Lạc, nhiều năm gần đây, tại xã Tân Xã (huyện Thạch Thất) cũng “mọc lên” những tòa nhà cao tầng với hàng chục, hàng trăm căn phòng cho thuê khép kín.

Chiều 24-5, ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Hànộimới tại xã Tân Xã cho thấy, rất nhiều cơ sở cho thuê trọ vẫn hoạt động. Đơn cử, tòa nhà cao cấp Hanoi House 1 (số nhà 6, ngách 69/31 đường Mục Uyên), cao khoảng 7 tầng có hàng chục phòng trọ. Tại đây, tầng 1 để rất nhiều xe máy nhưng không có giải pháp ngăn cháy lan.

hang-1.jpg
Tòa nhà Hanoi House 1, xã Tân Xã chưa thực hiện giải pháp chống cháy lan ở tầng để phương tiện. Ảnh:Thu Hằng.

Tương tự, tòa nhà White House (nay đã tháo biển tên) nằm trong hẻm 40/23/1, đường xóm Quán - H10 cao 9 tầng vẫn rất đông người thuê trọ, mức giá 2,6 đến 4 triệu đồng/phòng.

Theo một nam sinh viên thuê trọ (xin giấu tên), chủ cơ sở trang bị khá đầy đủ thiết bị, phương tiện phòng cháy, chữa cháy, nhưng khu vực để xe (tầng 1) vẫn chưa có giải pháp ngăn cháy lan. Nếu xảy ra hỏa hoạn, sẽ rất nguy hiểm. Được biết, tòa này là một trong những cơ sở bị đoàn kiểm tra liên ngành huyện Thạch Thất xử phạt 45 triệu đồng năm 2023 do chưa có giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế và văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy nhưng đã hoạt động.

hang-2.jpg
Tại xã Tân Xã (huyện Thạch Thất), nhiều toà nhà cao tầng chưa bảo đảm các điều kiện phòng cháy, chữa cháy vẫn đưa vào hoạt động. Ảnh: Thu Hằng.

Rời vùng ngoại thành, phóng viên Báo Hànộimới tìm về khu vực cửa ngõ Thủ đô - xã Kim Chung (huyện Hoài Đức) và cũng không khỏi giật mình trước những khu nhà trọ ngồn ngộn người. Trong nhiều con ngõ, ngách rộng chưa đầy 2m, có không ít tòa nhà cao tầng với hàng chục phòng trọ mọc lên như "nấm sau mưa".

Điển hình như ngõ Cổng Đông, thôn Lai Xá, ngay đầu ngõ (xóm 5) có 2 tòa cao tầng treo biển "Cho thuê chung cư mini full đồ". Hai chung cư mini này đều cao 7 tầng, 1 tum, xây "chuồng cọp" và lối thoát hiểm ở mặt trước nhà, trong khi ngõ đi hẹp, nếu xảy ra hoả hoạn thì việc thoát hiểm sẽ rất khó khăn. Đi sâu vào ngõ, còn rất nhiều nhà cao tầng đã và đang xây 6-7 tầng. Tại công trình cao 7 tầng treo biển "Vua chung cư mini" ở số 97.1.12B Lai Xá, tầng 1 tòa nhà chật kín xe máy nhưng tuyệt nhiên không thấy có giải pháp chống cháy lan.

hang-3.jpg
Ngõ Cổng Đông, xã Kim Chung (huyện Hoài Đức), nhiều nhà cao tầng tiếp tục được xây dựng và hoàn thiện. Ảnh: Thu Hằng.

Gần đó, ngõ Cây Miến, thôn Lai Xá chỉ dài khoảng 150m nhưng cũng có hàng chục nhà cao tầng đã hoặc đang hoàn thiện. Đáng nói, có những cơ sở đường vào chật chội, tối tăm, nhưng rất đông người ở. Đơn cử như hai tòa nhà cao 6 tầng, 1 tum ở số 51 và 57 đường Lai Xá, đối diện Nhà văn hóa Lai Xá có hàng chục phòng trọ, tuy nhiên lối đi chung vào 2 nhà này rất hẹp, tối, xe máy để tràn lan.

Anh Trần Văn B thuê trọ tại đây cho biết, dù chủ cơ sở trang bị một số thiết bị phòng cháy, chữa cháy, nhưng với địa hình này, thật khó bảo đảm an toàn nếu hỏa hoạn xảy ra...

Tìm đến “vùng đệm” ven đô, Tân Triều (huyện Thanh Trì) là điểm phát triển “nóng” về nhà cho thuê với mật độ dày đặc nhà trọ cao 6-9 tầng...

Trời nhá nhem tối cũng là lúc khắp các ngõ hẻm của thôn Yên Xá vè vè xe máy đổ về các phòng trọ. Dọc trục ngõ 87 Yên Xá, phóng viên không thể đếm hết số cơ sở kinh doanh nhà trọ; ngách, hẻm nào cũng cơ man phòng cho thuê. Tại đây, các tòa nhà áp mặt vào nhau, nếu sự cố xảy ra, lửa sẽ cháy lan toàn khu vực, trong khi nhiều phòng bị bịt kín bởi chuồng cọp... Buổi tối, hầu hết tầng 1 các nhà cho thuê trọ đều kín xe máy. Ở nhiều tòa nhà, rác vứt đầy trước cửa...

2(2).jpg
Rác chất đầy trước các nhà cho thuê trọ ở thôn Yên Xá, xã Tân Triều (huyện Thanh Trì). Ảnh: Minh Thúy.

Tại ngách 87/59 Yên Xá, con ngõ chỉ đủ cho 2 xe máy tránh nhau, nhưng có đến vài công trình nhà cao tầng cho thuê. Nổi bật là “Tòa nhà căn hộ dịch vụ Fagi Land” (số nhà 9, hẻm 87/59/24 Yên Xá) cao đến 9 tầng với 94 phòng khép kín. Theo bảo vệ, tòa nhà được sử dụng từ tháng 8-2023, mỗi tầng có hơn 10 phòng. Nhà có 1 thang bộ thoát nạn, một cửa chính vào nhà, còn phòng cháy, chữa cháy thì... “cơ bản”.

Cách đó không xa, hai công trình nhà cao tầng quay mặt vào nhau với nhiều phòng ở khép kín cũng mới được hoàn thiện, số người ở chưa lấp đầy các phòng. Theo người dân ở gần công trình, 2 tòa nhà này cũng có đến cả trăm phòng, do mới xây dựng nên “có vẻ” an toàn về phòng cháy, chữa cháy.

5(1).jpg
Những dãy nhà cao tầng cho thuê trọ áp sát nhau ở xã Tân Triều (huyện Thanh Trì). Ảnh: Minh Thúy.

Với thực trạng nêu trên, chỉ nghĩ thôi, đã thấy rùng mình...

(Còn nữa)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sau mỗi vụ cháy, lộ thêm thực trạng “rùng mình”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.