Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cuộc thi "Kỷ vật kể chuyện" góp phần vun đắp tình hữu nghị của nhân dân hai nước Việt - Lào

Kim Phượng| 13/12/2022 13:35

(HNMO) - Ngày 13-12, tại Hà Nội, tạp chí Thời Đại (cơ quan của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam) phối hợp với Đại sứ quán nước CHDCND Lào tại Việt Nam, Hội hữu nghị Việt Nam - Lào, Hội hữu nghị Lào - Việt Nam đã tổ chức Lễ trao giải cuộc thi "Kỷ vật kể chuyện".

Ban tổ chức trao giải Ấn tượng cho các tác giả.

Cuộc thi "Kỷ vật kể chuyện" là hoạt động nằm trong chương trình truyền thông kỷ niệm "Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào 2022". Phát động từ ngày 9-5 đến ngày 15-9-2022 (ngày kết thúc nhận bài tham gia cuộc thi), Ban tổ chức đã tiếp nhận 6.215 bài viết, với sự tham gia của 48 đơn vị, hàng chục địa phương và hàng nghìn tác giả cá nhân ở Việt Nam và Lào.

Tham gia cuộc thi có 50% là cựu chiến binh; 30% là lưu học sinh; ngoài ra còn có sự tham gia của các nhà báo, sinh viên, người dân... Người trẻ nhất là 18 tuổi, lớn tuổi nhất là 100 tuổi. Đa số bài thi của các tác giả từ 60 đến 80 tuổi. Kỷ vật chủ yếu được trao tặng trong thời kỳ kháng chiến, quà tặng trong học tập, khen thưởng và đồ dùng phòng, chống dịch Covid-19.

Tại lễ trao giải, Ban tổ chức đã trao 2 giải Nhất cho tác phẩm Những kỷ vật gợi nhớ tới lãnh tụ cách mạng Lào do tác giả Tráng Lao Lử, người Mông (sinh sống tại xã Phiêng Khoái, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La) và tác phẩm Bức ảnh cùng gia đình bố mẹ nuôi năm 1969 của tác giả Khamkeo Voongphila (nguyên Giám đốc Sở Ngoại vụ Thủ đô Viêng Chăn - Lào). Bên cạnh đó, Ban tổ chức còn trao 4 giải Nhì, 7 giải Ba, 10 giải Khuyến khích và 5 giải Ấn tượng.

Tại buổi lễ, ông Sengphet Houngboungnuang, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước CHDCND Lào tại Việt Nam cho biết: Cuộc thi "Kỷ vật kể chuyện" diễn ra trong thời gian không dài nhưng đã thu hút được đông đảo tầng lớp nhân dân hai nước tham gia, thể hiện nghĩa tình sâu nặng giữa hai dân tộc. Từ Thủ đô Viêng Chăn đến chiến khu kháng chiến Hủa Phăn, từ tỉnh cực Bắc Phongsaly đến các tỉnh Nam Lào, từ những cựu binh đã từng tham gia kháng chiến đến các thế hệ thanh thiếu niên trẻ tuổi đều đón nhận cuộc thi với tất cả tấm lòng. Nhiều bài thi được đầu tư công phu, có nội dung phong phú, hình thức đa dạng, nhiều câu chuyện xúc động gây ấn tượng sâu sắc đối với người đọc. Hơn cả một cuộc thi, "Kỷ vật kể chuyện" đã góp phần vun đắp, nuôi dưỡng tình cảm hữu nghị nhân dân hai nước Việt - Lào".

Thay mặt cơ quan chỉ đạo cuộc thi, ông Nguyễn Văn Doanh, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam cho biết: "Cuộc thi "Kỷ vật kể chuyện" đã đạt được tất cả các mục tiêu Ban tổ chức đề ra. Cuộc thi đã thu hút sự tham gia của đông đảo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân hai nước; là diễn đàn ôn lại những tháng ngày gian khổ, hào hùng, cùng chia ngọt sẻ bùi giữa những người anh em Việt - Lào trong chiến đấu, lao động, học tập và công tác. Những kỷ vật vô giá khiến chúng ta hết sức xúc động, tự hào; thôi thúc chúng ta cùng suy nghĩ, hành động hướng tới tương lai quan hệ Việt - Lào ngày càng phát triển".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc thi "Kỷ vật kể chuyện" góp phần vun đắp tình hữu nghị của nhân dân hai nước Việt - Lào

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.