Điểm nóng

Ukraine đề nghị đẩy nhanh đàm phán gia nhập EU và NATO

Thương Nguyệt 29/04/2024 - 08:29

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tiếp tục kêu gọi phương Tây cung cấp thêm các hệ thống phòng không, khởi động đàm phán chính thức về tiến trình quốc gia này gia nhập Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Các lực lượng Ukraine vẫn đối mặt với tình thế ngày càng khó khăn ở mặt trận phía Đông trong bối cảnh đang chờ chuyển giao vũ khí từ Mỹ sau khi Quốc hội nước này phê duyệt gói viện trợ trị giá 61 tỷ USD.

Theo Reuters, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết, Ukraine đang phối hợp với tất cả đối tác để đẩy nhanh tốc độ chuyển giao viện trợ nhằm giúp quốc gia này tăng cường năng lực ứng phó trong xung đột.

“Chúng tôi kỳ vọng quy mô viện trợ có thể thay đổi tình hình trên chiến trường vì lợi ích của Ukraine”, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy phát biểu đêm 28-4 (giờ địa phương).

2(1).jpg
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy mong muốn phương Tây đẩy nhanh tiến trình gia nhập EU và NATO của quốc gia này. Ảnh: Reuters

Về vấn đề gia nhập EU, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy tuyên bố, Ukraine đã đáp ứng mọi điều kiện để bắt đầu các cuộc đàm phán và đã đến lúc khối này cần đáp ứng các nghĩa vụ.

Ukraine đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ hầu hết các quốc gia châu Âu kể từ khi xung đột bùng phát hồi tháng 2-2022, hiện là ứng cử viên gia nhập EU gồm 27 thành viên. Tuy nhiên, quá trình này sẽ kéo dài nhiều năm.

Nhà lãnh đạo Ukraine cũng bày tỏ sự lạc quan về triển vọng hòa bình khi đề cập đến hội nghị thượng đỉnh hòa bình tại Thụy Sĩ vào ngày các ngày 15 và 16-6 năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ukraine đề nghị đẩy nhanh đàm phán gia nhập EU và NATO

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.