Văn hóa

Độc đáo Hội thi thả diều truyền thống làng Bá Dương Nội

Hiền Lương 23/04/2024 - 19:03

Chiều 23-4, làng Bá Dương Nội, xã Hồng Hà (huyện Đan Phượng, Hà Nội) tổ chức hội thi thả diều truyền thống.

Đây là hoạt động nằm trong Lễ hội thả diều truyền thống của làng được tổ chức thường niên vào ngày rằm tháng Ba âm lịch hằng năm gắn với truyền thuyết về ngôi miếu thờ thần Châu Thổ được xây dựng trước thế kỷ X.

hoi-dieu-7.jpeg
65 cánh diều đến từ 18 câu lạc bộ thả diều của 5 tỉnh, thành phố dự hội thi. Ảnh: Nguyễn Mai

Tham gia hội thi năm 2024 có 65 cánh diều đến từ 18 câu lạc bộ thả diều của 5 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Ninh Bình, Vĩnh Phúc, Thái Bình và Bắc Giang. Trong đó, có 24 cánh diều của các chủ diều làng Bá Dương Nội.

hoi-dieu-6.jpeg
Các chủ diều làm lễ trình diều tại miếu thờ thần Châu Thổ (miếu Diều), làng Bá Dương Nội. Ảnh: Nguyễn Mai

Từ đầu giờ chiều, các chủ diều dự thi đã có mặt, đăng ký số báo danh, kiểm tra tiêu chuẩn diều và nhận “đai” của Ban tổ chức. Diều tiêu chuẩn dự thi phải đủ điều kiện: Chiều dài tối thiểu 2,2m; rộng tối thiểu 0,6m; có đủ 3 sáo (đường kính sáo phải từ 2,5cm trở lên); cánh diều không được dán bằng giấy bóng trắng…

Tổ trọng tài kiểm tra, đủ điều kiện diều mới được đánh số; niêm phong diều và sáo. Các diều dự thi phải thả ở khu vực chỉ giới ban tổ chức quy định.

hoi-dieu-5.jpeg
Các diều đủ tiêu chuẩn dự thi được đánh số và dán niêm phong. Ảnh: Nguyễn Mai

Tiêu chí chấm diều của làng Bá Dương Nội đó là diều có sáo hay nhất, lên cao nhất và đứng im nhất. Trường hợp 2 diều có cùng tiêu chí trên, tổ trọng tài sẽ so sánh chiều rộng, chiều dài của diều và sáo, diều nào có chỉ số cao hơn thì diều ấy thắng cuộc.

hoi-dieu-4.jpeg
Di chuyển diều ra bãi thả... Ảnh: Nguyễn Mai

Kết thúc cuộc thi, Ban tổ chức trao giải Nhất cho diều mang số 37 của ông Phạm Văn Tuyến (cụm 5, xã Hồng Hà); giải Nhì là diều số 58 của ông Nguyễn Sinh Hiệp (cụm 8, xã Hồng Hà); giải Ba là diều số 20 của ông Nguyễn Đình Tài (huyện Phúc Thọ) và Nguyễn Văn Tuyên (cụm 3, xã Hồng Hà). Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao 5 giải Khuyến khích cho các chủ diều.

hoi-dieu-8.jpeg
Những cánh diều dự thi trên bầu trời làng Bá Dương Nội. Ảnh: Nguyễn Mai
hoi-dieu-1.jpeg
Rất đông người dân địa phương và du khách dõi theo những cánh diều. Ảnh: Nguyễn Mai
hoi-dieu-2.jpeg
Lễ hội truyền thống, tập quán xã hội và tín ngưỡng Hội diều làng Bá Dương Nội, xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng đã được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Lễ hội diều làng Bá Dương Nội có từ hàng ngàn năm nay, là nét đẹp văn hóa độc đáo, riêng có của quê hương làng Bá Dương Nội.

dieu-10.jpeg
Ban tổ chức trao giải Nhất cho diều số 37. Ảnh: Nguyễn Mai

Trước đó, tại miếu thờ thần Châu Thổ (miếu Diều), nhân dân làng Bá Dương Nội đã tổ chức các nghi lễ truyền thống như: Lễ hữu phong môn giải y nhằm cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt; lễ phục dịch, lễ tuyên sắc, lễ chính tịch, lễ dâng hương, lễ trình diều, lễ cầu phong…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Độc đáo Hội thi thả diều truyền thống làng Bá Dương Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.