Điểm nóng

Israel phê duyệt kế hoạch tấn công Rafah

Thương Nguyệt 29/04/2024 - 08:08

Theo truyền thông Israel, Tổng tham mưu trưởng quân đội Israel Herzi Halevi đã phê duyệt kế hoạch tấn công trên bộ vào thành phố Rafah ở phía Nam Gaza.

Động thái này diễn ra bất chấp những nỗ lực của các nhà hòa giải suốt thời gian qua nhằm đạt được một thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và lực lượng Hamas.

Jerusalem Post thông tin, kế hoạch tấn công Rafah đã được phê duyệt ngày 28-4 (giờ địa phương), tại cuộc gặp giữa Tổng tham mưu trưởng Herzi Halevi, Tư lệnh Bộ chỉ huy miền Nam Yaron Finkelman và các chỉ huy sư đoàn, lữ đoàn khác.

Trước đó, một phát ngôn viên của Chính phủ Israel cũng xác nhận, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã ấn định thời điểm triển khai chiến dịch tấn công Rafah - thành trì cuối cùng của lực lượng Hamas ở Gaza.

1(2).jpg
Israel không thay đổi ý định tấn công thành phố Rafah bất chấp lo ngại từ nhiều quốc gia. Ảnh: Reuters

Liên hợp quốc cho biết, hơn 6 tháng kể từ khi xung đột bùng phát đã tàn phá nặng nề cơ sở hạ tầng ở Gaza, khiến 85% dân số vùng lãnh thổ này phải di tản và gây ra tình trạng thiếu nghiêm trọng các loại nhu yếu phẩm như nước sạch, lương thực và thuốc men.

Về tình hình nhân đạo, Nhà Trắng thông báo, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã thảo luận về kế hoạch mở thêm các cửa khẩu phía Bắc ngay cuối tuần này để cho phép thêm viện trợ vào Gaza. Động thái này được đánh giá là cần thiết trước nguy cơ xảy ra nạn đói, đặc biệt trong bối cảnh Israel vẫn không từ bỏ ý định tấn công Rafah.

Cũng trong ngày 28-4, tổ chức từ thiện World Central Kitchen (WCK) xác nhận sẽ nối lại hoạt động ở Gaza. Trong khi đó, quân đội Israel cho biết, việc cung cấp viện trợ cho Gaza sẽ tiếp tục được tăng cường trong những ngày tới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Israel phê duyệt kế hoạch tấn công Rafah

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.