Giải trí

Kể chuyện Điện Biên Phủ bằng nghệ thuật xiếc

Thụy Du 29/04/2024 - 08:09

Chương trình “Sống mãi với Điện Biên” biểu diễn tại Rạp Xiếc Trung ương (67-69 phố Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) ngày 4 và 5-5 tới, sẽ tái hiện chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” 70 năm trước bằng ngôn ngữ xiếc.

Đây là sáng tạo đặc biệt của Liên đoàn Xiếc Việt Nam nhằm đem đến một chương trình vừa giá trị, ý nghĩa nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), vừa tri ân thế hệ đi trước, đồng thời đưa khán giả thưởng thức những màn nghệ thuật xiếc mãn nhãn, thú vị.

xiec.jpg
Chương trình tái hiện Chiến dịch Điện Biên Phủ qua nhiều hoạt cảnh xiếc hấp dẫn.

Ra mắt trong dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, “Sống mãi với Điện Biên” không chỉ là chương trình nghệ thuật xiếc mà còn là tác phẩm để các nghệ sĩ tri ân, thể hiện lòng biết ơn đối với những thế hệ cha ông đi trước đã hy sinh xương máu vì độc lập, tự do của dân tộc, đặc biệt là những người đã tham gia “Chín năm làm một Điện Biên/Nên vành hoa đỏ, nên thiên sử vàng”.

“Sống mãi với Điện Biên” do Nghệ sĩ nhân dân Tống Toàn Thắng viết kịch bản và đạo diễn, với sự tham gia của 60 nghệ sĩ, tái hiện chiến dịch lịch sử 70 năm trước với âm hưởng hào hùng, bi tráng.

“Sân khấu tròn ở Rạp Xiếc trung ương sẽ được dàn dựng biến thành một sa bàn lớn thể hiện toàn cảnh về Chiến thắng Điện Biên Phủ. Từ vị trí của khán giả nhìn xuống, sân khấu xiếc như một thung lũng thu nhỏ. Khán giả vừa được xem, vừa tương tác, hòa vào khí thế quyết chiến, quyết thắng trong không gian 3 chiều”, Nghệ sĩ nhân dân Tống Toàn Thắng chia sẻ.

Chương trình dài 90 phút, đưa khán giả qua 7 hoạt cảnh “Tây Bắc hào hùng”, “Hành quân xa”, “Hò kéo pháo”, “Trên đồi Him Lam”, “Bế Văn Đàn sống mãi”, “Giải phóng Điện Biên”, “Sống mãi với Điện Biên”, được lấy ý tưởng từ những bài hát nổi tiếng về Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Chương trình có sự tham gia phối hợp của các nghệ sĩ nhiều thể loại xiếc, cùng ca sĩ, nghệ sĩ múa…, phô diễn các thể loại xiếc như xe đạp chồng người, nhào lộn, tung hứng, đế trụ tập thể, đế thống, hình tượng nam, dây da, leo cột, nhào lưới, cầu bật tập thể, thăng bằng trên dây và các màn xiếc thú...

Theo Nghệ sĩ nhân dân Tống Toàn Thắng, nhiều hoạt cảnh được ê kíp đầu tư dàn dựng công phu, hoành tráng diễn tả không khí hừng hực quyết tâm của quân dân ta đồng lòng tải đạn, kéo pháo, lương thực vào chiến trường. Có những giây phút khiến khán giả xúc động như màn biểu diễn khắc họa hình ảnh anh hùng Tô Vĩnh Diện lấy thân mình chèn giữ pháo khỏi trôi xuống vực… Khép lại chương trình là cảnh các chiến sĩ Điện Biên đứng tạo hình thành một rừng tre, phía trước là đồng bào nhảy múa reo vui chiến thắng.

Từ nhiều năm nay, bên cạnh chương trình xiếc tổng hợp, các vở diễn theo kế hoạch, Liên đoàn Xiếc Việt Nam tổ chức nhiều chương trình nghệ thuật về lịch sử, hướng đến những ngày lễ, dịp kỷ niệm lớn của đất nước, như chương trình “Đi cùng năm tháng” kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ hằng năm; chương trình “Hà Nội và em”, “Hà Nội trong tim tôi” kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô; đặc biệt là chương trình “Sống mãi với Điện Biên” kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ…

Nghệ sĩ nhân dân Tống Toàn Thắng, Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam chia sẻ, đơn vị mong muốn đem đến cho khán giả những chương trình xiếc vừa mang tính nghệ thuật vừa mang ý nghĩa lịch sử, qua đó, thể hiện lòng biết ơn, tri ân thế hệ cha ông đi trước, đồng thời giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, khơi dậy tình yêu nước trong nghệ sĩ trẻ và khán giả trẻ.

Tham gia biểu diễn các hoạt cảnh và tiết mục xiếc trong chương trình “Sống mãi với Điện Biên”, nghệ sĩ Bùi Hải Quân chia sẻ: “Chúng tôi - thế hệ trẻ hôm nay rất tự hào bằng khả năng của mình được tham gia tái hiện chiến thắng lừng lẫy của cha ông 70 năm trước. Hóa thân vào hình tượng chiến sĩ Điện Biên năm xưa gan dạ, dũng cảm, chính bản thân tôi cũng cảm thấy hưng phấn và xúc động, cảm nhận sâu sắc hơn sự gian khổ, vất vả của chiến sĩ năm xưa để làm nên chiến thắng vĩ đại cho dân tộc”.

Nghệ sĩ nhân dân Tống Toàn Thắng cho biết thêm, chương trình “Sống mãi với Điện Biên” và các chương trình nghệ thuật xiếc về lịch sử được xây dựng hướng tới phục vụ khán giả lâu dài, đặc biệt là đối tượng học sinh.

Ngay sau đợt biểu diễn toàn bộ chương trình, Liên đoàn Xiếc Việt Nam sẽ tách các hoạt cảnh để đưa vào biểu diễn xen kẽ trong những chương trình phục vụ khán giả thiếu nhi hoặc đưa đến trường học, nhằm giúp các em có cách tiếp cận sự kiện lịch sử thú vị, hấp dẫn, ấn tượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kể chuyện Điện Biên Phủ bằng nghệ thuật xiếc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.