Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cầu lông kiên trì tích điểm giành vé Olympic

Ngân Hà| 15/03/2020 08:04

(HNM) - Trong hành trình giành vé tới đấu trường Olympic 2020, các tay vợt cầu lông Việt Nam phải tìm mọi cách vượt khó nhằm đủ điểm để góp mặt tại Olympic Tokyo 2020 tới.

Nguyễn Thùy Linh có cơ hội giành vé tham dự Olympic Tokyo 2020.

Trong “cuộc đua” tìm vé dự Olympic Tokyo 2020 của đội tuyển cầu lông Việt Nam, ngoài những gương mặt quen thuộc như Nguyễn Tiến Minh, Vũ Thị Trang, cầu lông Việt Nam đang trông vào nhân tố mới Nguyễn Thùy Linh. Đầu năm 2020, cả Nguyễn Tiến Minh, Vũ Thị Trang, Nguyễn Thùy Linh đều có mặt tại hai giải đấu quốc tế ở Thái Lan và Áo nhằm tích điểm xếp hạng dự Olympic.

Trong đó, Nguyễn Tiến Minh bị thua ngay ở vòng đầu tiên của cả hai giải, còn Vũ Thị Trang thua vòng đầu tiên tại giải ở Thái Lan, vào vòng 2 giải ở Áo. Riêng Nguyễn Thùy Linh xuất sắc giành ngôi Á quân tại Giải Cầu lông Áo mở rộng vào tháng 2-2020 và cô trở thành tay vợt nữ số 1 Việt Nam. Nguyễn Thùy Linh đã cải thiện được vị trí của mình trên bảng xếp hạng thế giới khi tăng 3 bậc, lên vị trí số 44.

Để có thể góp mặt ở Olympic 2020, cả ba tay vợt Nguyễn Tiến Minh, Vũ Thị Trang, Nguyễn Thùy Linh đều chọn cách tham dự những giải cấp độ thấp trong làng cầu lông thế giới như giải Áo mở rộng nhằm dễ bề tích điểm trên bảng xếp hạng thế giới vòng loại Olympic 2020. Cả ba đã kiên trì với hướng đi này, chấp nhận di chuyển xa, chi nhiều kinh phí. Trong gần 1 năm qua, nhờ hướng đi này, cả ba mới có vị trí thuận lợi trên bảng xếp hạng.

Tổng Thư ký Liên đoàn Cầu lông Việt Nam Lê Thanh Hà, chia sẻ: Tham dự giải đấu này, sức cạnh tranh sẽ không nhiều. Tuy vậy, những giải đấu có giá trị giải thưởng không cao, điểm thưởng không cao, lại phải di chuyển xa… Đó là những lý do khiến những tay vợt hàng đầu thế giới ít quan tâm tham dự. “Đương nhiên, cách làm như trên sẽ tốn kinh phí, phải trông vào rất nhiều sự tự thân vận động, năng động của chính các tay vợt bên cạnh sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý nhà nước về thể thao. Cả Nguyễn Tiến Minh, Vũ Thị Trang, Nguyễn Thùy Linh đều đang nỗ lực làm tốt điều này để có thể góp mặt ở Olympic 2020. Đây là điều tích cực trong hành trình giành vé dự Olympic 2020 của đội tuyển cầu lông Việt Nam”, ông Lê Thanh Hà ghi nhận.

Theo quy định của Liên đoàn Cầu lông thế giới, 34 tay vợt hàng đầu ở bảng xếp hạng vòng loại thế giới sẽ đoạt vé tham dự nội dung đơn nam, nữ tại Olympic Tokyo 2020. Trong đó, nếu các nước, vùng, lãnh thổ dù có nhiều hơn một tay vợt trong nhóm từ hạng 17 đến 38 thì cũng chỉ được cử tối đa 1 vận động viên tham dự. Xét thứ hạng hiện tại, trong nhóm các tay vợt đủ điều kiện tham dự Olympic Tokyo 2020, Tiến Minh xếp hạng 23, Nguyễn Thùy Linh trong nhóm xếp hạng 24 và Vũ Thị Trang xếp thứ 25.

Như thế, nếu duy trì thứ hạng này, cầu lông Việt Nam chỉ có 1 tay vợt nữ được dự Olympic 2020. “Nếu tiếp tục duy trì thứ hạng hiện nay thì Tiến Minh và Thùy Linh sẽ giành vé dự Olympic 2020. Vũ Thị Trang vẫn còn cơ hội lật ngược tình thế nếu tích thêm điểm, cải thiện thứ hạng thông qua thành tích tại các giải quốc tế trước Olympic 2020. Khó khăn hiện nay là một số giải quốc tế đến cuối tháng 3 đã bị hoãn do lo ngại lây lan dịch Covid-19. Vì vậy, lúc này chưa thể khẳng định các tay vợt Việt Nam còn được dự bao nhiêu giải quốc tế để tích điểm dự Olympic 2020 nếu dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp” -  ông Lê Thanh Hà khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cầu lông kiên trì tích điểm giành vé Olympic

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.