Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cam kết giữ gìn đạo đức, lối sống - Một giải pháp hiệu quả

Linh Vũ| 28/06/2021 06:37

(HNM) - 1. Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) “Về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” đã xác định 4 nhóm nhiệm vụ, giải pháp, trong đó có nêu: “Hằng năm, người đứng đầu và từng cán bộ, đảng viên có cam kết rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, không suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”... Đây là giải pháp có ý nghĩa quan trọng, không chỉ đối với công tác xây dựng Đảng nói chung mà còn đối với cá nhân mỗi cán bộ, đảng viên.

Đối với hầu hết cán bộ, đảng viên đứng trong hàng ngũ của Đảng, những người đã giơ nắm tay thề trước lá cờ vinh quang của Đảng và chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh chắc hẳn đều mong muốn mình thực sự là chiến sĩ cách mạng trong đội tiên phong của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và dân tộc Việt Nam, suốt đời phấn đấu cho mục đích, lý tưởng của Đảng... Nhưng xã hội vốn không đơn giản mà luôn tồn tại, phát sinh nhiều cám dỗ, xuất hiện những “viên đạn bọc đường” xuyên thấu bao lớp giáp, khiến “một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trong đó có những đảng viên giữ vị trí lãnh đạo, quản lý, kể cả một số cán bộ cao cấp, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống...”.

Trong những năm gần đây, có hàng nghìn cán bộ, đảng viên đã không vượt qua được những cám dỗ đó, dẫn đến vi phạm kỷ luật đến mức bị cảnh cáo, cách chức, khai trừ ra khỏi Đảng. Không ít người bị xử lý hình sự, trong đó có cả những cán bộ giữ các chức vụ cao. Những Đinh La Thăng, Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến, Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn... là điển hình.

Nói như vậy để thấy rằng, đối với mỗi cán bộ, đảng viên, nếu không chú tâm thường xuyên rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, thì dù ở cương vị nào cũng không có gì bảo đảm sẽ không sa ngã, dẫn đến suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa”. Hệ lụy là họ không chỉ hủy hoại phẩm giá và cuộc đời mình, gia đình mình; mà còn làm tổn hại uy tín, thanh danh của tổ chức, của Đảng.

Điều đó cho thấy, việc rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống phải trở thành nhiệm vụ không ngừng nghỉ của mỗi cán bộ, đảng viên. Cách ngôn có câu, khi đã nhắm tới một mục tiêu nào đó, sự cam kết là yếu tố tiên quyết để hướng đến thành công. Nên, cán bộ, đảng viên phải cam kết và thực hiện cam kết, gương mẫu giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống.

2. Đối với công tác xây dựng Đảng nói chung, giải pháp thực hiện cam kết rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, không suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" là một phần không thể thiếu trong lĩnh vực xây dựng Đảng về đạo đức.

5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, giải pháp thực hiện cam kết rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã đi vào cuộc sống, góp phần quan trọng xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Thời gian qua, tại Đảng bộ thành phố Hà Nội và trên cả nước xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả gắn với giải pháp nêu trên, trong đó cách làm tại quận Long Biên là một trong những ví dụ cụ thể. Tại đây, 100% các đồng chí Quận ủy viên, cấp trưởng và người đứng đầu các tổ chức Đảng, phòng, ban, đơn vị phải xây dựng kế hoạch tu dưỡng, cam kết thực hiện và niêm yết công khai tại cơ quan, đơn vị để cán bộ, đảng viên và nhân dân giám sát việc thực hiện; 100% cam kết, kế hoạch tu dưỡng của cán bộ diện Ban Thường vụ cấp ủy quản lý đều được bàn giao về Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể cùng cấp để phân công giám sát việc thực hiện. Nhờ chú trọng làm tốt giải pháp này, phát huy hiệu quả vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, quận Long Biên là một trong những đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua nhiều năm qua. Đảng bộ quận được Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội tặng Bằng khen là đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền (2015-2020).

Trong khi đó, không ít tập thể, tổ chức Đảng chưa coi trọng đúng mức, còn thờ ơ với giải pháp quan trọng này. Trong Kết luận số 01-KL/TƯ ngày 18-5-2021 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ, Bộ Chính trị đã nhận định: “Công tác kiểm tra, giám sát của nhiều cấp ủy đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên chưa thường xuyên, thiếu quyết liệt, phạm vi, đối tượng còn hẹp, hiệu quả cảnh báo, phòng ngừa vi phạm chưa đạt yêu cầu”.

Xây dựng Đảng về đạo đức đã được Đảng ta đặt ra từ lâu với các cấp độ ngày càng tăng, yêu cầu ngày càng cụ thể. Bởi lẽ, xây dựng Đảng về đạo đức là “nền tảng”, là “cái gốc” để Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng. Xây dựng Đảng về đạo đức có ý nghĩa bao nhiêu thì giải pháp thực hiện cam kết rèn luyện, giữ gìn đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên cũng có ý nghĩa không kém. 

Theo hướng dẫn của Trung ương, quy trình, cách thức thực hiện giải pháp này đã được vận dụng, thực hành từ vài năm qua; thiết nghĩ không có điều gì cản trở, gây khó khăn đối với mỗi cán bộ, đảng viên cũng như với các tập thể, tổ chức Đảng. Điều quan trọng là mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu thống nhất nhận thức, ý chí và quyết tâm hành động, thực hiện thường xuyên và thực chất việc rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống như đã cam kết. Bảo đảm và tăng cường hiệu quả giải pháp thực hiện cam kết rèn luyện, giữ gìn đạo đức, lối sống sẽ là động lực đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong giai đoạn mới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cam kết giữ gìn đạo đức, lối sống - Một giải pháp hiệu quả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.