Chính trị

Xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh qua 40 năm đổi mới

Đình Hiệp 27/12/2023 - 18:37

Chiều 27-12, Hội đồng Lý luận Trung ương phối hợp với Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh qua 40 năm đổi mới ở Việt Nam”.

ht-1.jpg
Toàn cảnh hội thảo khoa học.

GS.TS Tạ Ngọc Tấn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương và TS Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội chủ trì hội thảo.

Tham dự hội thảo có các đồng chí lãnh đạo Hội đồng Lý luận Trung ương cùng các đơn vị liên quan. Về phía thành phố Hà Nội có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Trưởng ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Đức, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Doãn Toản, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà.

ht-7.jpg
GS.TS Tạ Ngọc Tấn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương phát biểu khai mạc hội thảo.

Phát biểu khai mạc hội thảo, GS.TS Tạ Ngọc Tấn cho biết, Hội đồng Lý luận Trung ương đã phối hợp với Thành ủy Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động trong khuôn khổ 40 năm tiến hành công cuộc đổi mới ở Việt Nam. Vì thế, hội thảo lần này không chỉ góp phần tổng kết lý luận, thực tiễn trong 40 năm thực hiện công cuộc đổi mới ở Việt Nam, mà còn đúc rút những kinh nghiệm, quy luật trong sự phát triển của đất nước, giúp xây dựng văn kiện Đại hội lần thứ XIV của Đảng sắp tới.

Trên cơ sở đó, GS.TS Tạ Ngọc Tấn đề nghị các đại biểu thảo luận tập trung làm rõ những thành tựu nổi bật về lý luận cũng như thực tiễn trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh qua 40 năm đổi mới ở Việt Nam. Đây là những cơ sở, tiền đề quan trọng để chúng ta làm căn cứ, kế thừa, đưa ra những đánh giá sau 40 năm đổi mới.

GS.TS Tạ Ngọc Tấn cũng đề nghị các đại biểu tập trung nghiên cứu, đánh giá về nhận thức lý luận, đường lối của Đảng ta về các lĩnh vực cụ thể như: Công tác tư tưởng, kiểm tra, tổ chức, xây dựng và phát triển đảng viên, xây dựng Mặt trận Tổ quốc… Đồng thời, phân tích nguyên nhân thành công, chỉ ra hạn chế trong công tác xây dựng Đảng thời gian qua, rút ra những bài học kinh nghiệm và những vấn đề đặt ra để tiếp tục xây dựng, chỉnh đốn Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Tại hội thảo, các đại biểu thảo luận 2 chủ đề gồm: Những thành tựu về lý luận xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh qua 40 năm đổi mới ở Việt Nam; những thành tựu và vấn đề đặt ra về thực tiễn xây dựng, chỉnh đốn Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh qua 40 năm đổi mới ở Việt Nam.

ht-2.jpg
PGS.TS Lê Hải Bình, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu thảo luận.
ht-3.jpg
PGS.TS Lê Minh Thông, nguyên Trợ lý Chủ tịch Quốc hội, nguyên Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương phát biểu.

Ở nhóm chủ đề những thành tựu về lý luận xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh qua 40 năm đổi mới ở Việt Nam, các đại biểu đã tham luận về các vấn đề như: Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công tác tư tưởng gần 40 năm đổi mới đất nước; đánh giá sự phát triển trong nhận thức lý luận, đường lối, chủ trương của Đảng ta về xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong sạch, vững mạnh. Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về bản chất, đặc trưng của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa qua 40 năm đổi mới và những vấn đề đặt ra; những thành tựu xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh qua 40 năm đổi mới ở Hà Nội và những vấn đề đặt ra.

Với nhóm chủ đề những thành tựu và vấn đề đặt ra về thực tiễn xây dựng, chỉnh đốn Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh qua 40 năm đổi mới ở Việt Nam, các đại biểu đã tham luận về các vấn đề: Những thành tựu nổi bật về lý luận và thực tiễn trong công tác dân vận của Đảng qua 40 năm đổi mới và những vấn đề đặt ra...

Tham luận về những thành tựu xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh qua 40 năm đổi mới ở Hà Nội và những vấn đề đặt ra, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Doãn Toản cho biết, Hà Nội là đảng bộ lớn, chiếm 9% tổng số đảng viên cả nước. Qua các kỳ đại hội cho thấy, kết quả lớn trong công tác xây dựng Đảng của Hà Nội là luôn quán triệt, vận dụng sáng tạo các chủ trương, đường lối của Đảng trên địa bàn Hà Nội.

ht-6.jpg
Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Doãn Toản phát biểu tại hội thảo.

Theo Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy, 40 năm qua, Hà Nội luôn coi trọng công tác chính trị tư tưởng, tăng cường giáo dục, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức. Hà Nội luôn giữ vững đoàn kết, thống nhất thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình.

Trong phương thức lãnh đạo, luôn đổi mới, tìm việc khó, việc mới để tập trung chỉ đạo gắn với hướng về cơ sở, hướng về thực tiễn với phương châm những gì có lợi cho dân, dân sinh bức xúc và có hiệu quả thì tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Quá trình thực hiện có sự điều chỉnh cho phù hợp, lắng nghe từ thực tiễn, không giáo điều để có đánh giá, điều chỉnh phù hợp.

Tiếp tục tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng

Phát biểu kết luận hội thảo, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cho biết, hội thảo đã tập hợp được 16 bài tham luận, thu hút được sự quan tâm, tham dự của nhiều đại biểu đến từ nhiều cơ quan khác nhau, đặc biệt là các đại biểu đến từ Hội đồng Lý luận Trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Tổ chức Trung ương, Thành ủy Hà Nội, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Tỉnh ủy Quảng Ninh, Tỉnh ủy Thanh Hóa... Nhìn chung, các tham luận đều có nội dung khoa học phong phú, phản ánh khá toàn diện, sâu sắc về chủ đề hội thảo.

h-9.jpg
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong phát biểu kết luận hội thảo.

Cụ thể, hội thảo tiếp tục làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh qua 40 năm đổi mới ở Việt Nam. Các đại biểu đi sâu phân tích về quá trình nhận thức lý luận của Đảng về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong thời kỳ đổi mới ở nước ta; vị trí, vai trò, ý nghĩa của những thành tựu về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, góp phần đem lại những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trong quá trình phát triển đất nước nhanh, bền vững. Đây là cơ sở giúp cho Đảng tập trung trí tuệ vào xây dựng Cương lĩnh, đường lối, chủ trương đúng đắn, sáng suốt; chăm lo xây dựng Đảng về tư tưởng, tổ chức và đội ngũ cán bộ.

Một số tham luận tập trung đánh giá trên từng lĩnh vực cụ thể như trong xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa; kiểm soát quyền lực; xây dựng chính quyền địa phương; trong đổi mới tổ chức, hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội; trong nhận thức, xử lý các mối quan hệ lớn…

Bên cạnh đó, nhiều tham luận cũng chỉ rõ những “khoảng trống” trong lý luận và những hạn chế, yếu kém trong thực tiễn triển khai công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, mà Đảng ta đã thẳng thắn chỉ ra như: Việc tổ chức thực hiện một số nghị quyết của Đảng vẫn là khâu yếu. Công tác tư tưởng còn có mặt hạn chế, thiếu kịp thời, tính thuyết phục chưa cao. Một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa tiên phong, thiếu gương mẫu. Tự phê bình và phê bình ở nhiều nơi còn hình thức.

“Những công việc còn lại sau hội thảo, chúng tôi sẽ tổ chức biên tập kỹ, tổng hợp các ý kiến trao đổi trong hội thảo, để làm tài liệu khoa học có giá trị cho Đề án Tổng kết 40 năm Đổi mới và chuẩn bị cho dự thảo Văn kiện XIV của Đảng Cộng sản Việt Nam”, đồng chí Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh qua 40 năm đổi mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.