Chính trị

Đảng bộ Hà Nội đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng

Đình Hiệp - Ảnh Quang Thái 26/12/2023 - 12:48

Sáng 26-12, tại Hội nghị tổng kết công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2023 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024, phát biểu tham luận, các đại biểu nhấn mạnh, năm 2024 là năm có ý nghĩa quan trọng đối với việc hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu nghị quyết đại hội Đảng các cấp. Việc tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; xây dựng đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh là nhiệm vụ hết sức quan trọng.

Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng:
Lựa chọn việc lớn, việc khó để tập trung giải quyết

tk-1.jpg

Trong năm qua, Ban Thường vụ Quận ủy Tây Hồ tiếp tục thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, nâng cao hiệu quả giải quyết công việc. Trong đó, phát huy trí tuệ tập thể trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương; phát huy tinh thần trách nhiệm, sự năng động, sáng tạo, tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám đảm đương việc mới, việc khó của đội ngũ cán bộ, đảng viên, đặc biệt là đội ngũ cán bộ chủ chốt quận và cơ sở. Đồng thời, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, từng bước khắc phục tâm lý sợ trách nhiệm, đùn đẩy, né tránh trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.

Ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Quận ủy đã lựa chọn những việc lớn, việc khó đề tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, nhất là việc tháo gỡ những khó khăn, điểm nghẽn đã tồn tại từ nhiều năm liên quan đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quản lý đất đai, quản lý trật tự xây dựng còn tồn đọng trong các kết luận thanh tra sau kiểm điểm sâu. Đến nay, với tinh thần chủ động, quyết liệt, quận đã tập trung xử lý những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý đất đai, quản lý trật tự xây dựng theo các kết luận thanh tra đạt tỷ lệ 88,7%. Công tác giải phóng mặt bằng thực hiện dự án được tập trung quyết liệt, đạt hiệu quả cao.

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Đông Anh Lê Trung Kiên:
Đưa những vấn đề dân sinh bức xúc vào nghị quyết

tk-2.jpg

Thời gian qua, công tác giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn huyện gặp nhiều khó khăn. Trong thực tế, các vi phạm liên quan đến quản lý đất đai trên địa bàn huyện chủ yếu liên quan đến quản lý đất công và trật tự xây dựng. Vì thế, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã xây dựng nghị quyết chuyên đề về vấn đề này với quyết tâm cao triển khai thực hiện. Trong đó, UBND huyện xây dựng đề án với sự phản biện của các tổ chức chính trị - xã hội, sau đó UBND các xã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện. Nhờ đó, trong năm qua, việc giải phóng mặt bằng và triển khai các dự án liên quan đến đất công đạt nhiều hiệu quả.

Từ kinh nghiệm thực tiễn triển khai các nghị quyết của Ban Thường vụ Huyện ủy, trong đó có nội dung liên quan đến quản lý đất công cho thấy, cái được lớn nhất là duy trì kỷ luật, kỷ cương của cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Qua đó, góp phần xây dựng tác phong, lề lối làm việc, sự phối hợp giữa các cấp và tạo sự tin tưởng, đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng. Vì thế, muốn Nghị quyết đi vào cuộc sống thì những vấn đề cuộc sống, đặc biệt là những vấn đề dân sinh bức xúc, phải đi vào Nghị quyết trước. Trong đó, phải có sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự chung tay của mỗi người dân thì mới đạt kết quả tốt.

Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Doãn Trung Tuấn:
Thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 24-CT/TU của Thành ủy

tk-3.jpg

Năm 2024, để chuẩn bị tổng kết việc thực hiện các chương trình, hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết đại hội đề ra, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố xác định một số biện pháp cần tập trung chỉ đạo thực hiện nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 7-8-2023 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố.

Trước hết, tập trung chỉ đạo cấp ủy cơ sở rà soát quy chế làm việc theo Quy định chức năng, nhiệm vụ của các đảng bộ, chi bộ cơ sở theo từng loại hình tổ chức. Cùng với đó, tiếp tục tập trung, quyết liệt trong công tác tuyên truyền, lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 24-CT/TU; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện sinh hoạt chi bộ... Trong đó, định kỳ kiểm tra, giám sát việc nhận diện một số biểu hiện vi phạm kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc theo 6 nội dung chính, 25 gợi ý nhận diện của 3 nhóm biểu hiện nhằm kiên quyết khắc phục tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra.

Bí thư Đảng ủy Khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội Nguyễn Thanh Sơn:
Chú trọng công tác tạo nguồn cho Đảng và kết nạp đảng viên mới

tk-4.jpg

Công tác tạo nguồn cho Đảng và kết nạp đảng viên mới được cấp ủy các cấp trong toàn Khối quan tâm, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên. Trong năm 2023, Đảng ủy Khối đã tổ chức 42 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đối tượng kết nạp Đảng với 9.574 quần chúng ưu tú tham gia. Công tác phát triển Đảng trong toàn Khối đạt 105,7% kế hoạch Thành ủy giao, toàn Đảng bộ Khối đã kết nạp 2.114 đảng viên (trong đó đối tượng là học sinh, sinh viên 1.728 đảng viên; giảng viên trong các trường đại học, cao đẳng là 386 đảng viên).

Để công tác này triển khai hiệu quả thời gian tới, trước hết, cần thực hiện nghiêm các nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng, phát huy tính nêu gương của cấp ủy các tổ chức Đảng, tính tiền phong, gương mẫu của người đứng đầu và toàn thể đảng viên.

Trong đó, cấp ủy, tổ chức Đảng, lãnh đạo nhà trường, tổ chức đoàn thanh niên phải nhận thức đầy đủ, sâu sắc về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên; thường xuyên quan tâm công tác giáo dục, phát hiện, tạo nguồn phát triển đảng viên từ những học sinh, sinh viên ưu tú có nguyện vọng phấn đấu vào Đảng, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, nhằm bổ sung nguồn nhân lực trẻ, chất lượng cho Đảng và hệ thống chính trị các cấp cả trước mắt và lâu dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảng bộ Hà Nội đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.