Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bứt phá với phong cách bán cổ điển

Thụy Du| 17/07/2022 07:57

(HNM) - Sở hữu giọng nữ cao quý giá, được theo học chuyên ngành opera tại Milan (Italia), kể từ khi về nước (năm 2018), ca sĩ Hiền Nguyễn Soprano liên tục có những buổi biểu diễn và MV (video âm nhạc) hấp dẫn với mong muốn đưa âm nhạc hàn lâm đến gần khán giả đại chúng. Sau nhiều thể nghiệm, nữ ca sĩ tung ra album đầu tay “Yêu & mơ” có nhiều bứt phá trong phong cách bán cổ điển.

Album đánh dấu sự liều lĩnh của Hiền Nguyễn khi song ca cùng diva Mỹ Linh. Ảnh: NVCC

Hiền Nguyễn yêu thích ca hát từ nhỏ và quyết tâm theo đuổi đam mê. Cô học song song tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam và Trường Đại học Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp đại học, Hiền Nguyễn giành được học bổng tu nghiệp tại Milan (Italia). Hoàn thành chương trình đào tạo, nữ ca sĩ được mời làm việc tại Nhà hát Olimpico ở Roma (Italia), nhưng cô đã chọn trở về nước cống hiến và lấy nghệ danh là Hiền Nguyễn Soprano. Khi trình làng các MV “Lavie en rose”, “Thank God, it’s Friday” và đặc biệt là chương trình hòa nhạc “Yêu” theo phong cách bán cổ điển, ca sĩ Hiền Nguyễn Soprano dần được công chúng chú ý.

Ở Hiền Nguyễn Soprano hội tụ nhiều yếu tố mà âm nhạc Việt đang cần: Một giọng nữ cao được đào tạo, trui rèn nghiêm túc từ Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, Học viện Âm nhạc Milan; có thể hát thành thạo tiếng Việt, Anh, Pháp, Italia; phong cách biểu diễn cuốn hút; luôn chịu khó tìm tòi, sáng tạo… “Tôi muốn thay đổi, đa dạng phong cách hát cổ điển để tìm được lối đi riêng, thêm những lớp khán giả mới. Vì thế, tôi đã thử nghiệm kết hợp âm nhạc cổ điển với các dòng nhạc jazz, latin, điện tử, pop... đang được giới trẻ ưa chuộng”, nữ ca sĩ chia sẻ.

Điều đó càng thể hiện rõ trong album “Yêu & mơ” mà Hiền Nguyễn Soprano thể hiện vừa ra mắt giữa tháng 7. Album gồm 8 ca khúc nổi tiếng Việt Nam và quốc tế, hát theo phong cách bán cổ điển, trong đó có đến 5 ca khúc quốc tế được thể hiện bằng 4 thứ tiếng: Việt, Anh, Italia, Tây Ban Nha. Những ca khúc quốc tế “Caruso” “Je Suis Malade”, “Moon River”, “Woman in love” dù rất khó với nhiều giọng ca Việt Nam, nhưng Hiền Nguyễn Soprano hát nhẹ nhàng, bay bổng và đầy mới mẻ, nhất là ở phần chuyển soạn lời Việt. Điểm ấn tượng của album là ca khúc “Những giấc mơ dài” (Huy Tuấn) được Hiền Nguyễn Soprano song ca cùng đàn chị Mỹ Linh...

Toàn bộ album do nhạc sĩ Tuấn Nam làm Giám đốc Âm nhạc với những bản phối vừa phát huy được giọng hát nội lực, kỹ thuật tốt của ca sĩ Hiền Nguyễn Soprano; đồng thời, thể hiện được sự trẻ trung, biến hóa dễ tiếp cận với khán giả hiện nay. Tất cả các ca khúc được thu trực tiếp đồng bộ, cho thấy sự đầu tư công phu của nữ ca sĩ và ê kíp thực hiện.

Sau những sản phẩm âm nhạc ghi dấu ấn và đặc biệt là album “Yêu & mơ”, nhạc sĩ Giáng Son đánh giá, Hiền Nguyễn Soprano là một nghệ sĩ không ngại tìm tòi và thử nghiệm, khai phá những miền đất lạ trong âm nhạc, kèm theo đó là nỗ lực làm “mềm” đi chính phong cách và sở trường của mình để chinh phục được nhiều thể loại âm nhạc khác nhau, trên nền tảng sở trường là opera.

Với album “Yêu & mơ”, ca sĩ Hiền Nguyễn Soprano tiếp tục chứng minh quyết tâm theo đuổi dòng nhạc bán cổ điển. Song, có thể thấy, những thử nghiệm, sáng tạo của nữ ca sĩ ngày càng mở rộng hơn, tạo nên sự phong phú, đa dạng trong đời sống âm nhạc hàn lâm nói riêng và âm nhạc Việt nói chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bứt phá với phong cách bán cổ điển

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.