Giải trí

Dấu ấn chim sơn ca Ngô Hương Diệp

Phương Thúy 29/04/2024 - 06:05

Được ví như “chim sơn ca” của dòng nhạc thính phòng, Ngô Hương Diệp sở hữu chất giọng đẹp, hiếm cùng kỹ thuật thanh nhạc bài bản. Chị đã đảm nhận nhiều vai diễn nặng ký trong các vở nhạc kịch: "Carmen", "Maria de Buenos Aires", "Những người khốn khổ", "Lá đỏ"... của Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam. Chị cũng là người thể hiện thành công nhiều ca khúc cách mạng mang âm hưởng thính phòng, ra mắt những MV với dấu ấn riêng.

Hành trình âm nhạc

Nghệ sĩ Ngô Hương Diệp chia sẻ: Có 3 người rất quan trọng, ảnh hưởng đến con đường âm nhạc của mình là bố, mẹ và cô giáo. Bố chị là một người chiến sĩ, cũng là một nghệ sĩ trong quân đội. Sinh ra và lớn lên tại Quảng Ninh, từ những năm tháng thơ ấu, Ngô Hương Diệp và anh trai đã được bố tập cho nhiều bài hát và khơi gợi niềm đam mê âm nhạc. Ấy thế mà, lần đầu tiên thi vào Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, Ngô Hương Diệp bị trượt. Trong 3 năm, từ khi 17 đến 20 tuổi, chị không hát và đã theo học một ngành kỹ thuật khác. Thế rồi, hiểu được tình yêu ca hát vẫn âm ỉ cháy trong lòng con gái, mẹ đã động viên chị ôn thi một lần nữa.

a11.jpg
Nghệ sĩ Ngô Hương Diệp.

Con đường học tập bài bản về thanh nhạc của Ngô Hương Diệp bắt đầu từ năm 20 tuổi, chậm hơn so với nhiều bạn bè cùng trang lứa. May mắn, chị được cô giáo Nguyễn Phương Lan chỉ bảo tận tình, khơi dậy tiềm năng và tình yêu ca hát trong chị từ khi còn chân ướt chân ráo tới ôn thi vào Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam cho đến mãi về sau, khi đã trở thành ca sĩ. “Mỗi ngày đi học, cô lại cho tôi cảm giác mình là người có giá trị, có khả năng ca hát. Niềm đam mê âm nhạc trong tôi được trỗi dậy. Công lao lớn nhất thuộc về cô giáo - người đã tạo nên nghệ sĩ opera Ngô Hương Diệp. Sau khi đi nước ngoài học tập trở về, tôi vẫn đến học cô” - Ngô Hương Diệp nhớ lại.

Hiện nay, Ngô Hương Diệp được đánh giá là giọng opera nữ hàng đầu của Việt Nam. Chị thể hiện thành công vai diễn trong nhiều vở opera kinh điển của thế giới như “Người đi qua thung lũng”, “Trường học tình yêu”, “Carmen” cho đến các tác phẩm opera Việt Nam: “Người tạc tượng” (Đỗ Nhuận), “Lá đỏ” (Đỗ Hồng Quân)... do Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam dàn dựng. Đặc biệt, tháng 3 vừa qua, Ngô Hương Diệp đã có dịp trở lại đầy ấn tượng với vai Carmen trong vở opera cùng tên. NSƯT Vành Khuyên, đồng nghiệp của ca sĩ Ngô Hương Diệp nhận định: “Carmen là vai diễn rất khó. Vở diễn này, Ngô Hương Diệp thể hiện sự tiến bộ khi làm chủ giọng hát, làm chủ sân khấu, mọi độ khó về âm nhạc hay cách diễn về một cô nàng lẳng lơ, cháy bỏng..., cô ấy đã thể hiện được một cách trọn vẹn. Còn trong vở nhạc kịch “Lá đỏ”, Ngô Hương Diệp đã vào vai một cô gái trẻ và tình yêu với người chiến sĩ cách mạng, làm chủ được cảm xúc, cách diễn của mình”.

Sang trọng với nhạc cách mạng

Không chỉ nổi tiếng trên sân khấu opera, Ngô Hương Diệp còn là giọng ca được yêu thích khi thể hiện các ca khúc cách mạng theo âm hưởng thính phòng. Chị may mắn sở hữu chất giọng mở, vang, dày. Khi chuyển sang hát các bài tiếng Việt, chị lại hát bằng giọng pha, sáng, thuận lợi thể hiện những nốt cao mà ít khi phải sử dụng giọng gió, mang đến cảm giác gần gũi, truyền cảm.

Còn nhớ, khi đang học cao học tại Rumani, Ngô Hương Diệp đã tham gia chương trình Sao Mai 2015 với ca khúc “Người lái đò trên sông Pô Kô”. Cũng từ đó, nhiều khán giả biết tới giọng ca Ngô Hương Diệp. Sự mở đầu ấy đã mang đến cho chị cơ duyên hát các ca khúc cách mạng theo âm hưởng thính phòng, tiêu biểu như ca khúc “Áo mùa đông” của nhạc sĩ Đỗ Nhuận, “Cám ơn mẹ”, “Miền xa thẳm” của nhạc sĩ Đức Trịnh... Đặc biệt, ca khúc “Những người lính sang sông” (Đức Trịnh) do Ngô Hương Diệp thể hiện và ra mắt MV đã để lại ấn tượng trong lòng công chúng bởi sự ấm áp, truyền cảm, tinh thần mạnh mẽ khi nói về những người lính đã hy sinh xương máu của mình bên dòng sông Thạch Hãn trong những ngày Quảng Trị đỏ lửa.

Sắp tới, Ngô Hương Diệp dự định ra mắt CD tập hợp những ca khúc hay nhất về Bác Hồ. Chị vẫn đang trăn trở để làm được CD chất lượng hay nhất, sang trọng nhất, đúng chất thính phòng nhưng phải gần gũi, tình cảm, đầy sự tự hào. “Sáng tạo trong nghệ thuật cổ điển là sáng tạo về mặt cảm xúc, trái tim, thả hồn theo từng nét nhạc, hình dung câu chuyện của chính bản thân mình. Những ca khúc về Bác trước đó nhiều nghệ sĩ đã biểu diễn thành công, giờ đây mình thể hiện như nào để có dấu ấn - đó vẫn là một bài toán khó với tôi” - chị trăn trở.

Con đường âm nhạc của Ngô Hương Diệp cũng trải qua nhiều khó khăn mà chỉ có sự kiên trì, tình yêu ca hát, sự bền bỉ mới có thể giúp chị ngày càng vững vàng. NSƯT Huy Đức, Trưởng đoàn Ca kịch, Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam đánh giá: “Hơn 10 năm Diệp về công tác tại Nhà hát, mọi công việc Diệp đảm nhận đều hoàn thành tốt. Cô ấy là người nội tâm, có chiều sâu. Riêng với những ca khúc Việt Nam mà cô ấy thể hiện đều có màu sắc riêng, có nhạc cảm, trên nền tảng đặc thù của opera”.

Opera như mảnh đất mà Ngô Hương Diệp khát khao khám phá, luôn cố gắng phá vỡ những giới hạn của bản thân để đạt được nhiều thành quả hơn nữa. Mỗi ngày chị dành 2 tiếng để tập hát. “Hương Diệp yêu giọng hát của mình. Việc đánh giá hay - dở là của mỗi người nhưng bản thân mình phải yêu, phải học hỏi, trau dồi, sáng tạo. Chính điều đó đã nuôi dưỡng niềm đam mê trong Hương Diệp. Và chỉ có lao động mới hiểu được những giọt mồ hôi lăn trên trán mình mặn như thế nào. Cuộc đời tựa như một hòn đá, chính mình là người quyết định hòn đá ấy phủ rêu phong hay là viên ngọc sáng bóng” - nghệ sĩ Ngô Hương Diệp nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dấu ấn chim sơn ca Ngô Hương Diệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.