Công nghiệp văn hóa

Hà Nội có công trình lọt Top 10 nhà hát opera tuyệt vời nhất thế giới

Bảo Hân 07/12/2023 - 19:24

Website 10best của tổ chức Giải thưởng du lịch thế giới World Travel Awards - WTA mới đây đã công bố danh sách “Top 10 nhà hát opera tuyệt vời nhất thế giới”. Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) là đại diện duy nhất của Việt Nam lọt vào danh sách.

nha-hat.jpeg
Nhà hát Hồ Gươm nằm trong Top 10 nhà hát opera tuyệt vời nhất thế giới.

Danh sách công bố bao gồm Nhà hát Hồ Gươm tại Hà Nội (Việt Nam), Nhà hát Wiener Staatsoper tại Vienna (Áo), Metropolitan Opera tại New York (Mỹ), Opéra de Paris tại Paris (Pháp), Teatro Alla Scala tại Milan (Ý), The Bolshoi Theater tại Moscow (Nga), Royal Opera House tại London (Anh), Teatro di San Carlo tại Naples (Ý), Sydney Opera House tại Sydney (Úc), Teatro Colón tại Buenos Aires (Argentina).

Những nhà hát opera trong danh sách được lựa chọn dựa trên vị thế mang tính biểu tượng, thiết kế tráng lệ và những trải nghiệm nghệ thuật mang tới cho công chúng.

ben-trong.jpeg
Khán phòng Nhà hát Hồ Gươm được thiết kế với tiêu chuẩn âm thanh, ánh sáng hiện đại.

Nhà hát Hồ Gươm của Việt Nam tự hào được đưa vào vị trí đầu tiên trong danh sách, sánh ngang với những tên tuổi lớn của thế giới. Điều này cho thấy tiềm năng và sức ảnh hưởng đã đạt đến phạm vi toàn cầu của công trình biểu tượng văn hóa mới của Hà Nội. Sự công nhận của các chuyên gia du lịch thế giới đã góp phần củng cố vị thế của Nhà hát và tôn vinh những đóng góp của Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng vào lĩnh vực văn hóa toàn cầu.

Nhà hát Hồ Gươm được Bộ Công an và thành phố Hà Nội đầu tư xây dựng tại số 40-40A Hàng Bài (quận Hoàn Kiếm) trên khu đất hơn 5.000 m2 và hoàn thành “thần tốc” trong thời gian chỉ 22 tháng.

Nhà hát Hồ Gươm mang điểm nhấn kiến trúc châu Âu xưa, với 52 cột đá nguyên khối được nhập khẩu từ Tây Ban Nha, cùng các khối mặt kính và mái vòm bao bọc tòa nhà.

Phương án chiếu sáng trần sảnh chính nhà hát lấy ý tưởng từ bầu trời đầy sao đêm với dàn đèn lộng lẫy, khiến nhà hát về đêm lung linh đúng nghĩa một thánh đường nghệ thuật.

Tuy nhiên, từng chi tiết thiết kế của hệ mái sảnh và nội thất bên trong nhà hát lại tái hiện một phần lịch sử của dân tộc Việt Nam, qua những hoa văn truyền thống biểu trưng cho văn hóa Việt.

Khánh thành từ ngày 9-7-2023, Nhà hát Hồ Gươm đã dần trở thành một điểm đến nghệ thuật quen thuộc của người dân Thủ đô và du khách thập phương với nhiều buổi biểu diễn có sự tham gia của các nghệ sỹ danh tiếng trong và ngoài nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội có công trình lọt Top 10 nhà hát opera tuyệt vời nhất thế giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.