Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bác sĩ tại nhà: Nuốt nghẹn có phải dấu hiệu ung thư họng?

ThS.BS Trịnh Thế Cường - Khoa Hóa trị liệu, Bệnh viện E| 01/10/2021 16:25

(HNMCT) - Hỏi: Thưa bác sĩ, gần đây tôi có cảm giác nuốt nghẹn, ho khan và được biết đó có thể là dấu hiệu của ung thư hạ họng. Xin bác sĩ cho tôi lời khuyên, bởi tôi đang rất lo lắng và bản thân nghiện thuốc lá đã nhiều năm. - Đặng Văn Thịnh

(phường Quán Thánh, quận Ba Đình, Hà Nội)

Đáp: Dấu hiệu của ung thư hạ họng là nuốt có cảm giác vướng, nghẹn, đau. Bệnh nhân cũng khàn tiếng kéo dài và tăng dần, không khỏi sau điều trị kháng viêm, nặng thì có thể mất tiếng, nổi hạch cổ. Bệnh chủ yếu gặp ở nam giới (90%).

Thuốc lá là yếu tố nguy cơ quan trọng nhất đối với sự phát triển của ung thư hạ họng. Ở những người nghiện thuốc lá nặng, nguy cơ ung thư cao gấp 5 - 25 lần so với người không hút thuốc. Thời gian hút càng dài, số lượng càng nhiều, nguy cơ ung thư càng cao. Bên cạnh đó, nguy cơ ung thư hạ họng cũng tăng với người uống nhiều rượu. 

Nhiều người nhầm triệu chứng ban đầu của ung thư hạ họng - thanh quản là viêm đường hô hấp trên nên tự mua thuốc điều trị, khi đi khám thì bệnh đã chuyển sang giai đoạn muộn, điều trị rất khó khăn. 

Vì vậy, khi xuất hiện các triệu chứng khàn tiếng, khó thở, khó nuốt, nhất là ở người trên 40 tuổi thì phải đi khám chuyên khoa tai mũi họng để phát hiện sớm bệnh, tuyệt đối không được tự mua thuốc điều trị.

Ung thư hạ họng có thể đề phòng được. Mỗi người cần hạn chế tiếp xúc với thuốc lá (như không hút thuốc hay tránh hút thuốc thụ động) và từ bỏ thói quen uống rượu bia. Đây là 2 phương pháp quan trọng nhất có thể làm giảm nguy cơ ung thư hạ họng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bác sĩ tại nhà: Nuốt nghẹn có phải dấu hiệu ung thư họng?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.