Thị trường

Nhiều chương trình khuyến mãi, kích cầu dịp nghỉ lễ

Thanh Hiền 29/04/2024 - 06:24

Đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân trong kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5, các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, chợ… đã chủ động tăng nguồn hàng dự trữ, triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, kích cầu tiêu dùng.

Đồng thời, lực lượng chức năng cũng tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, góp phần ổn định thị trường.

sieu-thi.jpg
Nhiều hệ thống siêu thị, các trung tâm thương mại trên địa bàn thành phố Hà Nội tổ chức các chương trình khuyến mãi, giảm giá nhằm kích cầu mua sắm trong kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5.

Hàng hóa dồi dào, nhiều hình thức khuyến mãi

Dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay kéo dài, song ngoài lượng người đi du lịch, về quê, vẫn còn nhiều người ở lại thành phố với điểm đến là các khu vui chơi, siêu thị, các trung tâm mua sắm. Trong hai ngày cuối tuần mở đầu kỳ nghỉ lễ, lượng khách đổ về các siêu thị, trung tâm thương mại rất đông, bãi gửi xe chật kín chỗ. Đón đầu nhu cầu mua sắm ngày lễ, siêu thị tung ra các chương trình khuyến mãi đặc biệt.

Ghi nhận tại siêu thị Big C Thăng Long (quận Cầu Giấy) trước kỳ nghỉ lễ, hàng hóa đã được chất đầy ắp trên các kệ hàng. Thực phẩm tươi sống, rau củ quả, các loại ngũ cốc và đồ dùng gia đình... đều dồi dào. Không chỉ ngập tràn hàng hóa, đại siêu thị này còn triển khai nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá hấp dẫn. Rau xanh và củ quả được giảm giá nhiều nhất: Khoai lang giống Nhật được giảm giá từ 28.900 đồng/kg xuống 19.000 đồng/kg; xoài dài giống Đài Loan (VietGAP) giảm giá từ 29.000 đồng/kg xuống 22.900 đồng/kg; cà chua Đà Lạt túi lưới 800g giảm giá từ 24.900 đồng/túi xuống 17.500 đồng/túi… Các loại thịt như thịt đùi heo CP (VietGAP) giảm giá từ 128.200 đồng/kg xuống 89.700 đồng/kg; fillet gà Ogari (VietGAP) giảm giá từ 94.000 đồng/kg xuống 72.000 đồng/kg; thịt bò xay giảm giá từ 249.000 đồng/kg xuống 174.300 đồng/kg…

Tại hệ thống bán lẻ WinCommerce (đơn vị chủ quản hệ thống bán lẻ WinMart, WinMart+), bên cạnh chương trình Hội viên WIN với ưu đãi tiết kiệm 20% cho sản phẩm rau sạch WinEco và thịt sạch MEATDeli, chương trình khuyến mãi chào mừng đại lễ được triển khai từ ngày 25-4 đến 8-5 với mức ưu đãi hấp dẫn lên đến 50%. Phó Tổng Giám đốc chuỗi Winmart Nguyễn Tiến Dũng cho biết, sức mua của người tiêu dùng thường tăng mạnh vào các dịp lễ, trong đó tập trung vào các mặt hàng thực phẩm, bánh kẹo, đồ uống giải khát...

Tương tự, không khí mua sắm tại siêu thị AEON Mall Hà Đông (quận Hà Đông) trong hai ngày cuối tuần càng đặc biệt sôi động, nhộn nhịp hơn hẳn ngày thường. Đại diện hệ thống siêu thị AEON cho biết, nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm, vui chơi của người dân, AEON Việt Nam đã chuẩn bị sẵn sàng nguồn hàng, đồng thời tăng cường nhân lực. Các trung tâm bách hóa tổng hợp và siêu thị AEON toàn quốc đồng loạt tăng thời gian hoạt động, mở cửa từ 8h đến 23h, từ ngày 28-4 đến 2-5.

Dịp này, nhiều siêu thị khác như Lotte Mart, MM Mega Market, Co.opmart,... cũng đua nhau triển khai các chương trình giảm giá với mức phổ biến từ 10 đến 50%, tập trung mạnh vào nhóm hàng thực phẩm, hàng tươi sống... Giám đốc siêu thị Co.opmart Hà Nội (quận Hà Đông) Nguyễn Thị Kim Dung cho biết, trong những ngày nghỉ lễ, lượng khách đến mua sắm tại siêu thị khá đông, sức mua tăng gấp đôi, gấp ba so với ngày thường, chủ yếu là khách hàng từ các địa phương khác.

Chị Lê Thị Hoa (phố Nguyễn Chánh, quận Cầu Giấy) cho biết: "Thay vì chọn đi du lịch, dịp nghỉ lễ này tôi cho các con đến chơi ở các trung tâm thương mại, tiện thể mua sắm luôn. Dịp nghỉ lễ các siêu thị thường triển khai nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn, thực phẩm thì rất tươi ngon, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, có xuất xứ rõ ràng, giá cả hợp lý".

Bình ổn thị trường, kiểm soát chất lượng

Để bảo đảm cân đối cung cầu, đặc biệt là chuẩn bị tốt nguồn hàng tiêu dùng thiết yếu, đáp ứng nhu cầu tăng cao vào dịp nghỉ lễ năm nay, Sở Công Thương Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị thường xuyên theo dõi diễn biến cung cầu, giá cả thị trường; kiểm tra, giám sát công tác bình ổn thị trường của các đơn vị tham gia bình ổn trên địa bàn.

“Đồng thời, Sở vận động các doanh nghiệp, siêu thị, hệ thống cửa hàng tiện lợi chủ động dự trữ hàng hóa, sắp xếp, trưng bày có tính thẩm mỹ, bảo đảm chất lượng hàng hóa, xuất xứ rõ ràng”, Phó Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Thế Hiệp thông tin.

Nhằm ổn định thị trường dịp lễ 30-4 và 1-5, Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã chỉ đạo các đội quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, kiểm soát, giám sát thị trường; tuyên truyền vận động các tổ chức, cá nhân kinh doanh tại các điểm phục vụ khách du lịch, khu vui chơi, giải trí, bến tàu, bến phà, bến xe… nghiêm túc thực hiện việc niêm yết giá bán hàng hóa, giá cước dịch vụ vận chuyển và thu đúng giá đã niêm yết; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội Chu Xuân Kiên cho biết, bên cạnh việc chủ động phối hợp với các đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm trong Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024 (từ ngày 15-4 đến 15-5), Cục Quản lý thị trường sẽ tổ chức lực lượng phối hợp theo chức năng, nhiệm vụ được giao, bảo đảm ổn định thị trường, phục vụ tốt nhu cầu vui chơi, giải trí của nhân dân; đồng thời, tăng cường kiểm tra, xử lý việc buôn bán hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng... Trong đó, các đội quản lý thị trường cũng tăng cường giám sát chất lượng của hàng hóa khuyến mãi.

Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Central Retail Nguyễn Thị Bích Vân:
Kích cầu tiêu dùng, quảng bá thương hiệu

yk-chi-van.jpg

Thời gian nghỉ lễ kéo dài đồng nghĩa với việc người tiêu dùng sẽ có nhiều thời gian vui chơi, mua sắm, sức mua của người dân tăng hơn hẳn so ngày thường. Đây chính là cơ sở để Central Retail thực hiện mạnh mẽ hơn các chương trình khuyến mãi lớn, các lễ hội nhằm kích cầu tiêu dùng. Nắm bắt xu thế này, Central Retail đã chủ động làm việc với các nhà cung cấp để tăng lượng dự trữ hàng hóa. Hàng loạt chương trình lễ hội, khuyến mãi đặc biệt sẽ được triển khai trong kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 tại hệ thống siêu thị GO!, Big C, Tops Market của Central Retail nhằm kích cầu tiêu dùng và quảng bá thương hiệu cho hàng Việt.

Theo ghi nhận của Central Retail, sức mua hàng nhu yếu phẩm của người tiêu dùng tăng mạnh trước dịp lễ 30-4 và 1-5. Dự báo, lượt khách hàng mua sắm tại hệ thống sẽ tăng khoảng 10% so với ngày thường. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, Central Retail tăng cường các hoạt động kiểm tra chất lượng hàng hóa đầu vào, triển khai chương trình khuyến mãi, tạo niềm tin cho người tiêu dùng cũng như kích cầu mua sắm.

Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan:
Hàng hóa dồi dào, phong phú

yk-chi-lan.jpg

Nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân Thủ đô và du khách trong kỳ nghỉ 30-4 và 1-5, các chợ và siêu thị trên địa bàn Hà Nội đã chủ động tăng thêm nguồn cung, chuẩn bị lượng hàng hóa dồi dào và đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn…

Tại chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện ích, các quầy kệ được bổ sung nhiều loại hàng hóa phong phú, riêng nhóm hàng thực phẩm tươi sống tăng khoảng 50%. Theo ghi nhận của Sở Công Thương tại các chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện ích như AEON, WinMart, WinMart+, Big C, Co.opmart, BRG Mart, Hapro Mart…, hàng hóa được xếp đầy trên các quầy kệ với các chủng loại đa dạng.

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cũng tích cực vào cuộc bảo đảm lành mạnh thị trường. Sở Công Thương phối hợp với Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh trên địa bàn thành phố bảo đảm các cơ sở kinh doanh, siêu thị, cửa hàng tiện ích chấp hành nghiêm việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết.

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú:
Chất lượng, giá thành và chính sách hậu mãi

yk-bacphu.jpg

Dù triển vọng kinh tế tổng thể năm 2024 được cho là tích cực, nhưng giá cả tăng cao đang có tác động đến hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, nền kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng tiếp tục vẫn có nhiều biến động khó lường. Giá cả leo thang đã tác động trực tiếp đến tăng trưởng ngành hàng tiêu dùng nhanh, khi thay đổi trong khối lượng mua tỷ lệ nghịch với giá trung bình mà người tiêu dùng đang chi trả.

Vì vậy, trong bối cảnh người tiêu dùng đang thắt chặt hầu bao và ưu tiên những lựa chọn mang lại giá trị, để các chương trình khuyến mãi, kích cầu tiêu dùng thành công, các thương hiệu và doanh nghiệp cần nắm bắt diễn biến trong nền kinh tế, cũng như xu hướng tiêu dùng để thích ứng linh hoạt với những thách thức ngắn hạn và xây dựng chiến lược dài hạn. Nhằm nâng cao mức độ cạnh tranh cũng như bán được nhiều hàng hóa hơn, ngoài việc đầu tư về chất lượng hay quan tâm đến giá thành, các chính sách hậu mãi (sau bán hàng) cũng cần được quan tâm tương xứng.

Quang Minh ghi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều chương trình khuyến mãi, kích cầu dịp nghỉ lễ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.