Sức khỏe

Ăn hàu sống dễ nhiễm khuẩn Vibrio vulnificus

Tư Văn 22/04/2024 - 08:09

Hàu là động vật có vỏ giàu vitamin, kẽm, axit béo omega-3, cholesterol, tốt cho cả người lớn, trẻ em, đặc biệt là nam giới. Kẽm ở hàu gấp 6-10 lần các thực phẩm khác, giúp tăng cường sản xuất testosterone ở nam giới, tốt cho sinh lý.

Tuy nhiên, sở thích và quan điểm ăn hàu sống hấp thu nhiều chất dinh dưỡng hơn hàu chín không những không đúng mà còn tiềm ẩn nguy cơ nhiễm khuẩn Vibrio vulnificus.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ, hàu sống trong môi trường biển, dễ bị nhiễm khuẩn Vibrio do ô nhiễm môi trường, trong đó có khoảng 12 loại Vibrio gây bệnh cho người. Vibrio vulnificus là một loại vi khuẩn cùng họ với vi khuẩn gây bệnh tả. Chúng thường sống ở các vùng nước ấm ven biển hoặc trong vùng nước lợ có độ mặn cao. Hiện nay, một số người có thói quen ăn hàu sống ngâm trong nước cốt chanh dễ khiến vi khuẩn Vibrio vulnificus xâm nhập vào cơ thể.

Nhiễm trùng Vibrio vulnificus có thể gây ra các triệu chứng như tiêu chảy, đau quặn bụng, buồn nôn, nôn mửa, nhức đầu, sốt. Triệu chứng có thể trở nên nghiêm trọng ở những người bị bệnh gan hoặc hệ thống miễn dịch suy yếu, vi khuẩn có thể xâm nhập vào máu, gây nhiễm trùng toàn thân, nguy hiểm đến tính mạng.

Để ngăn ngừa nhiễm Vibrio vulnificus, các chuyên gia về an toàn thực phẩm khuyến cáo người dân tuyệt đối không ăn sống hoặc nấu chưa chín hàu nói riêng, động vật có vỏ nói chung.

Trước khi chế biến hàu, cần ngâm với nước sạch hoặc nước muối khoảng 3 giờ để loại bỏ cặn bẩn, bùn sâu trong lớp vỏ. Không nên ăn quá nhiều hàu vì sẽ làm tăng lượng cholesterol trong máu, dẫn đến nguy cơ cao mắc các bệnh nguy hiểm như tim mạch, huyết áp, đột quỵ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ăn hàu sống dễ nhiễm khuẩn Vibrio vulnificus

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.